ClockThứ Hai, 04/12/2017 09:10

Pháp và UAE kêu gọi cộng đồng quốc tế giải quyết nạn buôn bán nô lệ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thái tử kế vị của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed Ben Zayed đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực quốc tế nhằm sớm khôi phục sự ổn định tại Libya và đấu tranh chống lại nạn buôn người.

UAE đóng góp 55 triệu USD vào dự án chống khủng bố của InterpolKhai mạc Hội nghị thượng đỉnh chính phủ toàn cầu tại UAE

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi ngày 3/12, trong cuộc điện đàm nhân dịp Quốc khánh của UAE, hai nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi về tình hình vùng Vịnh, các thách thức đối với khu vực Trung Đông-Bắc Phi và đặc biệt là vấn đề an ninh, tình trạng buôn bán nô lệ tại Libya.

Hai ông khẳng định tiếp tục những nỗ lực của cộng đồng quốc tế, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, nhằm sớm khôi phục ổn định tại Libya và chống lại nạn buôn người.

Tổng thống Pháp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triệt phá các nhóm tội phạm, đặc biệt là các mạng lưới tội phạm "vi phạm nhân quyền."

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/11 vừa qua, Tổng thống Pháp đã công bố một kế hoạch để triệt phá các mạng lưới tội phạm buôn người di cư tại Libya, thông qua ủng hộ việc triển khai lực lượng cảnh sát châu Phi.

Trong kế hoạch trên có việc thành lập một "lực lượng tác chiến" gồm cảnh sát cùng các cơ quan tình báo châu Âu và châu Phi.

Lực lượng này sẽ phối hợp bắt giữ các đối tượng tình nghi buôn người, triệt phá đường dây của chúng và chặn đứng việc ủng hộ tài chính cho các tổ chức khủng bố.

Các nước cũng nhất trí xem xét các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các đối tượng buôn người.

Chính phủ Libya cam kết cho phép các cơ quan Liên hợp quốc tiếp cận các lán trại của người di cư tại các khu vực do nước này kiểm soát.

Trong khi đó, các quốc gia EU đạt đồng thuận tài trợ cho tiến trình hồi hương người di cư đến từ Libya hiện do Tổ chức Di trú quốc tế đảm trách.

Trong trường hợp những người di cư có đủ điều kiện tị nạn, họ sẽ được đưa tới Cộng hòa Chad hoặc Niger trước khi được tái định cư tại một nước thứ 3 ở châu Âu hoặc ở một khu vực khác.

Dư luận quốc tế hết sức lo ngại trước vấn đề người di cư bị buôn bán như nô lệ tại Libya.

Hơn hai tuần trước, kênh truyền thông CNN đăng tải đoạn ghi hình những khu chợ buôn nô lệ tại Libya, làm dấy lên sự phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo, cũng như kích động nhiều cuộc biểu tình trên nhiều đường phố ở châu Phi và châu Âu.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm giải quyết các báo cáo gần đây về tình trạng nô lệ tại Libya và cách thức để hợp tác với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) và các bên khác để xử lý vấn đề này một cách cấp bách.

AU hiện cáo buộc EU tạo điều kiện cho nạn buôn bán nô lệ cũng như ngược đãi người di cư thông qua việc khuyến khích GNA - chính phủ được Liên hợp quốc hậu thuẫn - bắt và ngăn cản người di cư trốn sang châu Âu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top