ClockChủ Nhật, 12/06/2016 09:22

Phát hiện siêu vi khuẩn kháng thuốc tại nơi thi đấu Olympic

Các nhà khoa học đã phát hiện loại siêu vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm tại các bờ biển sẽ tổ chức những môn thi tài dưới nước ở thế vận hội Olympic tại Brazil năm nay.

WHO sẽ họp khẩn về dịch bệnh Zika đánh giá khả năng hoãn OlympicsWHO bác yêu cầu lùi Olympic ở Brazil vì dịch Zika

Một người đàn ông đang chạy bên mương nước thải tại bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cùng với đó, siêu vi khuẩn kháng thuốc còn được tìm thấy tại một khu vực đầm phá ven biển sẽ là nơi thi đấu môn rowing và canoeing.

Các phát hiện này được nêu ra trong hai nghiên cứu khoa học chuẩn bị công bố cho thấy tình trạng lây lan siêu vi khuẩn kháng thuốc đã vượt qua ranh giới các bệnh viện vốn là nơi thường tìm thấy loại vi khuẩn này.

Nó cũng báo động về tình trạng hệ thống sông ngòi, kênh rạch ở thành phố Rio de Janeiro đang bị ô nhiễm nghiêm trọng vì nước thải từ các cống rãnh đổ vào.

Cuối năm 2014, từng có một nghiên cứu công bố đã thấy siêu vi khuẩn kháng thuốc, loại vi khuẩn được Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) xếp vào loại nguy cơ khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng, xuất hiện ở một trong những bờ biển trên vịnh Guanabara. Đây cũng là nơi tổ chức thi chèo thuyền và lướt ván trong Thế vận hội Rio khai mạc tháng 8 năm nay.

Ở một trong hai nghiên cứu mới nhất cho thấy loại siêu khuẩn kháng thuốc đã xuất hiện tại năm trong số những bãi biển lớn tại Rio. Đó là các bãi biển Copacabana, Ipanema, Leblon, Botafogo vaf Flamengo.

Nghiên cứu mới thứ hai sẽ công bố tháng tới trên tạp chí Vi khuẩn học Mỹ cho biết đã phát hiện các gen của siêu vi khuẩn kháng thuốc tại khu phá Rodrigo de Freitas tại ngay trung tâm Rio. Nước từ phá này cũng đổ vào vịnh Guanabara.

Rác thải từ vô số bệnh viện cùng hàng trăm ngàn hộ gia đình đã dồn vào hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt tại thành phố Rio, khiến trong những năm qua loại siêu vi khuẩn kháng thuốc đã từ các bệnh viện lây lan ra những khu vực xung quanh.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

TIN MỚI

Return to top