ClockThứ Sáu, 16/09/2016 09:44

Phát hiện ứng dụng giả mạo Pokémon Go chiếm quyền kiểm soát điện thoại Android

Các chuyên gia tại Kaspersky Lab vừa phát hiện ứng dụng độc hại trên cửa hàng Google Play mang tên Guide for Pokémon Go có khả năng root smartphone Android và sử dụng chúng để cài đặt hoặc xóa ứng dụng và cho hiển thị quảng cáo tự động. Đã có hơn 500.000 lượt tải ứng dụng với ít nhất 6.000 sự lây nhiễm thành công.

Theo hãng bảo mật này, Trojan được phát hiện có những chức năng đặc biệt giúp nó không bị phát hiện. Ví dụ, nó sẽ không chạy ngay khi người dùng bắt đầu mở ứng dụng. Thay vào đó, nó chờ đến khi người dùng cài đặt hoặc xóa một ứng dụng khác thì mới kiểm tra ứng dụng này được chạy trên thiết bị thực hay máy ảo. Nếu trên thiết bị, Trojan sẽ chờ thêm 2 tiếng nữa. Và thậm chí cho đến lúc này nó vẫn chưa thực hiện quá trình lây nhiễm. Sau khi kết nối với máy chủ và tải lên những thông tin chi tiết về thiết bị bao gồm quốc gia, ngôn ngữ, model thiết bị và phiên bản hệ điều hành, Trojan sẽ chờ máy chủ hồi đáp. Chỉ khi nào nhận được phản hồi thì nó mới thực hiện những yêu cầu tiếp theo và tiến hành tải xuống, cài đặt bổ sung module của phần mềm độc hại.

Hành động này có nghĩa là máy chủ có thể dừng tấn công nếu nó muốn, bỏ qua những nạn nhân không muốn tấn công hoặc nạn nhân mà nó nghi ngờ là sandbox hoặc máy ảo. Việc này đòi hỏi cần có thêm một tầng bảo mật nữa đối với phần mềm độc hại.

Ngay khi quyền rooting đã được kích hoạt, Trojan sẽ cài module của nó vào thư mục hệ thống của thiết bị, bí mật cài đặt và xóa những ứng dụng khác và tự động hiển thị quảng cáo.

Phân tích của Kaspersky Lab cho thấy có ít nhất một phiên bản khác của ứng dụng Pokémon Guide có mặt trên Google Play từ tháng 7/2016. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo ít nhất 9 ứng dụng khác bị lây nhiễm bởi cùng 1 trojan và đã có mặt trên Google Play Store tại nhiều thời điểm khác nhau kể từ tháng 12/2015.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy tính đến thời điểm hiện tại chỉ có 6.000 sự lây nhiễm thành công, bao gồm ở Nga, Ấn Độ và Indonesia. Tuy nhiên, vì ứng dụng hướng tới người dùng nói tiếng anh nên người dùng trong những vùng địa lý này cũng có thể bị tấn công", Roman Unuchek, Nhà phân tích phần mềm độc hại cấp cao tại Kaspersky Lab chia sẻ.

“Trong thế giới trực tuyến, bất kể là người dùng đi đâu thì tội phạm mạng cũng có thể theo đến đó. Pokémon Go cũng không phải ngoại lệ. Nạn nhân của trojan này thoạt tiên sẽ không chú ý đến những quảng cáo phiền phức đang ngày một tăng lên những về sau thì sự lây nhiễm đã thực sự diễn ra. Nếu bạn bị tấn công thì sẽ có một người khác trong thiết bị của bạn kiểm soát toàn bộ những gì bạn làm và lưu lại. Mặc dù ứng dụng trên Store đã bị gỡ bỏ nhưng đã có đến 500.000 người bị lây nhiễm và chúng tôi mong rằng thông tin này sẽ là lời cảnh báo rằng họ nên hành động trước khi quá muộn.”

Người dùng lo ngại bị Trojan này lây nhiễm có thể tiến hành quét thiết bị bằng phần mềm chống virus trên di động. Trong trường hợp bị lây nhiễm, những công cụ sẵn có sẽ giúp họ xóa bỏ phần mềm rooting. Đây có thể là một quy trình phức tạp.

Ngoài ra, Kaspersky Lab khuyến nghị người dùng luôn phải kiểm tra xem ứng dụng có phải được viết bởi nhà phát triển có danh tiếng hay không, hệ điều hành và ứng dụng phải luôn được cập nhật và không tải bất cứ thứ gì đáng nghi hay từ nguồn chưa được chứng thực.

Trojan Pokémon Go Guide được phát hiện với tên HEUR:Trojan.AndroidOS.Ztorg.ad. Kaspersky Lab đã thông báo Trojan này với Google và ứng dụng đã được xóa khỏi Google Play.

Theo dantri.com.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mã độc giả mạo trình duyệt Chrome

Sau khi được cài đặt, 49 ứng dụng chứa mã độc tự nhân bản biểu tượng trình duyệt Chrome trên màn hình chính để đánh lừa người dùng.

Mã độc giả mạo trình duyệt Chrome

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Hệ thống bán lẻ điện thoại Clickbuy
Return to top