ClockThứ Sáu, 22/11/2019 06:03

Phạt hơn 477 triệu đồng đối với Nhà máy tinh bột sắn Fococev do gây ô nhiễm

TTH.VN - Tổng Cục Môi trường-Bộ TN&MT vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) đối với Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế (Chi nhánh Công ty CP Fococev Việt Nam) đóng tại xã Phong An (Phong Điền).

Kiểm tra và lấy mẫu nước thải Nhà máy tinh bột sắn FococevTăng công suất thu mua sắn chạy lũ

Lấy mẫu nước thải sau hệ thống xử lý tại Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế

Thực hiện Quyết định 1076 ngày 12/8/2019 của Tổng Cục Môi trường về việc thanh tra chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế là đối tượng nằm trong danh sách những đơn vị cần thanh tra. 

Căn cứ kết luận thanh tra, ngày 20/11/2019, Tổng Cục Môi trường ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị này. Theo đó, Fococev đã thực hiện không đúng một trong các nội dung trong đề án BVMT đã được phê duyệt. 

Cụ thể, chưa lót bạt chống thấm cho hồ lắng cát và 2 hồ sinh học, chưa đấu nối nước thải sinh hoạt tại khu vực văn phòng về hệ thống xử lý nước thải để xử lý. Đối với hành vi vi phạm này, đơn vị bị phạt tiền 40 triệu đồng.

Tại thời điểm đoàn thanh tra lấy mẫu nước thải vào ngày 18/9/2019, kết quả phân tích cho thấy, đơn vị đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200m3/ngày đến dưới 400m3/ngày. 

Cụ thể, mẫu nước thải sau hệ thống xử lý có thông số BOD5 (nhu cầu ô xy hoá sinh) vượt 6,05 lần. Đồng thời phạt tăng thêm 10% đối với thông số môi trường coliform vượt quy chuẩn kỹ thuật 1,2 lần và phạt tăng thêm 30% đối với thông số môi trường COD vượt quy chuẩn kỹ thuật 2,03 lần.

Với hành vi vi phạm về xả thải, căn cứ các điều khoản của Nghị định 155 của Chính phủ, đơn vị bị phạt tiền 434 triệu đồng; đồng thời đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong 3 tháng và buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

Tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm và chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích (3.456.618 đồng), Fococev phải nộp phạt là 477.456.618 đồng.

Tin, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

TIN MỚI

Return to top