ClockThứ Bảy, 13/08/2016 13:31

Phát huy sức dân bảo vệ đường biên, mốc giới

TTH - Tuy mới triển khai thực hiện, nhưng mô hình tổ tự quản đường biên, mốc giới của Đồn biên phòng Nhâm (A Lưới) đã phát huy hiệu quả, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng biên giới...

Có mặt tại vùng biên giới xã Hồng Thượng (huyện A Lưới) vào ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi có dịp chứng kiến các thành viên của Tổ tự quản đường biên, cột mốc số 7 trao đổi về tình hình nhiệm vụ do tổ đảm nhận. Anh Hồ Bá Thuật, Tổ trưởng Tổ tự quản số 7 cho biết: “Ngày trước, bà con mình chưa hiểu biết nhiều về đường biên giới đất liền, cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ đường biên, cột mốc, nên thường xuyên vi phạm quy chế biên giới như xâm canh, xâm cư… Sau khi được cán bộ biên phòng tuyên truyền, vận động tham gia vào tổ tự quản đường biên, cột mốc, khi đó bà con mới hiểu và có ý thức hơn. Đến nay, hầu hết mọi người trong thôn, bản đều nhận biết được các dấu hiệu về đường biên giới, cột mốc và tích cực tham gia bảo vệ”.

Xã Hồng Thượng có 11km đường biên giới. Do vậy việc xây dựng, củng cố các tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự được địa phương hết sức quan tâm. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thượng – Lê Quang Vinh,  cán bộ, Nhân dân địa phương luôn chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nắm bắt tình hình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm các quy định tại khu vực biên giới cũng như bảo vệ an toàn đường biên, mốc giới.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, Đồn biên phòng Nhâm (đơn vị quản lý địa bàn 4 xã Nhâm, Hồng Thượng, Hồng Bắc và Hồng Thái) đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng cũng như người dân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả của các tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và bảo đảm an ninh trật tự thôn, bản; đấu tranh với các hiện tượng di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật, buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em qua biên giới…

Cùng với công tác tuyên truyền, Đồn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và hướng dẫn các thôn, bản xây dựng quy ước, hương ước tự quản. Việc triển khai đăng ký tự quản đường biên, cột mốc được thực hiện ngay trên thực địa với sự chứng kiến của đại diện đồn biên phòng, cấp ủy, chính quyền xã, chi bộ thôn và chủ hộ trong từng cụm dân cư. Ngoài ra, Đồn còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã xây dựng các tổ phụ nữ tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; giáo dục người thân thực hiện tốt các quy định về an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội.

Thượng tá Phạm Ánh Hồng, Chính trị viên Đồn biên phòng Nhâm cho biết: “Phong trào quần chúng bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự khu vực biên giới trên địa bàn đơn vị phụ trách phát triển mạnh mẽ nên khu vực biên giới luôn ổn định; các tổ tự quản đường biên, cột mốc luôn có sự hợp đồng chặt chẽ với nhau”.

Đến nay, tại 4 xã biên giới do Đồn biên phòng Nhâm quản lý đã xây dựng được 24 tổ tự quản đường biên, cột mốc, với 638 hộ dân sinh sống, sản xuất sát biên giới tham gia. Ngoài việc nắm vững, chấp hành nghiêm các quy định, quy chế biên giới, người dân trong khu vực luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập và vượt biên trái phép.

Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm tựa nơi tâm dịch

Những ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng Nhâm nỗ lực hỗ trợ chính quyền địa phương tầm soát dịch, với quyết tâm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Điểm tựa nơi tâm dịch
Điểm tựa của đồng bào

Trong đêm tối, khi mưa lũ làm hư hỏng những căn nhà, hàng trăm chiến sĩ biên phòng đã có mặt kịp thời, sát cánh cùng người dân vùng cao vượt qua khó khăn.

Điểm tựa của đồng bào
Thắm tình Sê Sáp

Trong cái nắng gay gắt miền biên cương, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) đến bản Sê Sáp, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông của nước bạn Lào. Những ngôi nhà san sát và màu xanh của những nương ngô, ruộng lúa, vườn dứa bạt ngàn là minh chứng cho một bản vùng biên đang khởi sắc.

Thắm tình Sê Sáp
Dựa vào dân phá án

Cuối tháng 5/2017, Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) đã mật phục bắt 2 đối tượng trên địa bàn vi phạm quy chế biên giới, cùng tang vật là 1 khẩu súng quân dụng và 5 viên đạn... Đây là một trong các vụ việc được đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời nhờ nguồn tin do Nhân dân cung cấp.

Dựa vào dân phá án
Return to top