ClockThứ Hai, 04/06/2012 10:46

Phát huy sức trẻ, chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị

TTH - Đoàn viên thanh niên TP Huế là nguồn lực dồi dào trong công cuộc xây dựng địa phương ngày càng xứng tầm đô thị. Phát huy tinh thần đó cùng với lòng nhiệt huyệt và sức trẻ, Thành đoàn Huế đang tập trung hướng các phong trào thanh niên địa phương vào tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Anh Trương Quang Trung, Bí thư Thành đoàn Huế cho biết: “Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Huế lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015, Thành đoàn Huế cụ thể hóa bằng các chương trình hành động chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với các tiêu chí thi đua để tuổi trẻ toàn thành phố tích cực phấn đấu thực hiện. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm hiệu quả, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, tuổi trẻ thành phố đã đăng ký thực hiện nhiều chương trình, phần việc mang tính hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn ở từng cơ quan, địa phương trong thành phố. Những hoạt động này được triển khai thực hiện căn cứ vào điều kiện và yêu cầu thực tế ở mỗi địa phương, đơn vị, không áp dụng một cách đại trà, qua loa, thiếu sự chọn lọc hay chỉ mang tính hình thức”.

 

ĐVTN thành phố Huế thực hiện vệ sinh môi trường trên 28 tuyến phố

Đến phường Trường An vào những ngày này, chúng tôi hòa mình vào không khí làm việc tất bật của đoàn viên thanh niên nơi đây đang ra quân thực hiện vệ sinh môi trường. Người làm cỏ, người quét dọn, thu gom rác, nhóm thì lột các biển quảng cáo, rao vặt dán trên các cột điện, cây xanh... chẳng mấy chốc mà các tuyến đường sạch đẹp hẳn. Anh Tạ Dương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường cho biết: “ĐVTN ở các chi đoàn tổ dân phố được tổ chức thành các đội tuyên truyền và thường xuyên tiến hành thu gom rác ở các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, khu vực chợ... Mỗi lần tiến hành hoạt động, các chi đoàn kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân đổ rác vào các giờ cố định và đúng địa điểm nhằm hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi ra đường”.

 

Các chương trình, phần việc của tuổi trẻ thành phố trong thời gian qua diễn ra đa dạng, phong phú cả về hình thức tuyên truyền cũng như nội dung thực hiện từng phần việc, làm dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi ĐVTN ở từng cơ sở Đoàn. Trong đó, công tác tuyền truyền được Thành đoàn xác định đóng vai trò then chốt, nhằm giúp cho ĐVTN nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Nhờ đó các công trình, phần việc của Đoàn thanh niên cơ sở đăng ký đảm nhận thực hiện được chính quyền địa phương và nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ.

 

Anh Nguyễn Đăng Thắng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Huế cho rằng: Các công trình, phần việc của thanh niên được tổ chức rộng khắp thành phố. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, nhiều hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ. Từ các tổ dân phố, cụm dân cư, trường học, cơ quan, đơn vị... ở đâu cũng có hình ảnh những người ĐVTN hăng hái tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng, phục vụ dân sinh...

 

Bí thư Thành Đoàn Trương Quang Trung khẳng định: “Nhận thức sâu sắc việc chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn là một chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương. Do đó, tuổi trẻ TP Huế xác định tiếp tục đẩy mạnh phát động các phong trào Đoàn, phong trào thanh niên gắn với việc thực hiện chương trình này”. Với chủ đề “Chung tay xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp”, trước tiên tuổi trẻ thành phố thường xuyên tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh” lao động tình nguyện làm sạch, đẹp các tuyến đường, xóa các biển quảng cáo, rao vặt trái phép. Thông qua những buổi lao động, giúp cho ĐVTN ý thức được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc gìn giữ môi trường, cảnh quan thành phố, sẵn sàng đảm nhận những việc khó vì cuộc sống của cộng đồng. Đồng thời, góp phần tuyên truyền tới mọi người dân về lợi ích của việc bảo vệ môi trường nơi công cộng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ngoài ra, Thành đoàn còn tăng cường sự phối hợp giữa tuổi trẻ thành phố với tuổi trẻ lực lượng vũ trang trên địa bàn trong các hoạt động lập lại trật tự đô thị; cùng với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc trong quản lý đô thị, đề xuất các hình thức xử lý đối với tình trạng treo, dán biển quảng cáo, rao vặt trái phép tái diễn trên địa bàn thành phố.

 

Để TP Huế thực sự sạch đẹp, văn minh hơn, trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn toàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng vào nhiệm vụ bảo vệ cảnh quan đô thị. Tổ chức cho ĐVTN các phường trọng điểm “xuống đường” vận động những người buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, không đổ nước thải ra lòng lề đường; thực hiện mỗi tuần “một buổi vì thành phố văn minh, sạch đẹp”, tuyên truyền đến các hộ dân, hộ kinh doanh đăng ký xây dựng tuyến đường không rác thải, vận động mọi người không phơi quần áo lên lan can, cửa sổ… Cùng đó, tập trung tuyên truyền xây dựng ý thức giao tiếp, ứng xử văn minh nơi công cộng và xây dựng mỹ quan đô thị; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

 

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

TIN MỚI

Return to top