ClockThứ Sáu, 28/02/2014 13:44

Phát huy tính năng động của sinh viên

TTH -  Phong trào học tập tốt - rèn luyện tốt do Đại học Huế phát động những năm qua đã góp phần nâng cao tính năng động, sáng tạo của sinh viên, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu khoa học trong các trường đại học. 

Nhiều hoạt động thiết thực

Sinh viên Đại học Huế tham gia hiến máu tình nguyện tại Ngày hội Xuân hồng lần thứ I - chương trình do Đoàn Đại học Huế phối hợp với các đơn vị tổ chức

Trong số nhiều hoạt động và phong trào sôi nổi mà Đại học Huế đề ra, phong trào sinh viên tình nguyện phát triển mạnh mẽ và thu hút đông đảo sinh viên tham gia nhất. Đó là các công trình xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh, giảng đường văn hoá, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”,... được sinh viên Đại học Huế tham gia thực hiện và đóng góp sức trẻ. Qua những hoạt động này, sinh viên được rèn luyện và trưởng thành.

Từ phong trào tình nguyện hè hằng năm đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều mô hình hay trên các lĩnh vực đến những bản làng xa xôi ở huyện miền núi Nam Đông, A Lưới, đến Quảng Bình, Quảng Trị và nước bạn Lào để hỗ trợ những gia đình nghèo khó, khám và cấp thuốc miễn phí. Phong trào tình nguyện của sinh viên Đại học Huế mở rộng ra nhiều hình thức phong phú, đa dạng như “Tiếp sức mùa thi”, “Tuần lễ an toàn giao thông”, “Hành động vì người nghèo”,... “Những hoạt động này không những đem lại hiệu quả kinh tế xã hội thiết thực mà còn là môi trường học tập rèn luyện của sinh viên, ThS.Nguyễn Duy Chinh, Trưởng Ban công tác sinh viên - Đại học Huế nhìn nhận.
 
Một phong trào nữa được sinh viên tích cực hưởng ứng là phong trào hiến máu tình nguyện. Số lượng sinh viên Đại học Huế tham gia hiến máu tình nguyện chiếm hơn 1/3 tổng số người tham gia trong toàn tỉnh. Năm 2012, toàn Đại học Huế có gần 3.400 sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Năm 2013, con số này tăng lên trên 4.100 sinh viên và cả hai năm đều đạt trên 150% chỉ tiêu được giao. Nhiều sinh viên đã hiến máu 4-5 lần, nhiều tập thể và cá nhân đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh,... Các câu lạc bộ “Sinh nhật hồng tuổi 18” (Trường đại học Khoa học), “Giọt hồng” (Trường đại học Sư phạm), “Ngân hàng máu sống” (Trường đại học Y Dược),... hoạt động hiệu quả, đem lại lượng máu lớn cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo.
 
Phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao cũng thu hút đông đảo sinh viên tham gia và đạt nhiều giải thưởng cao trong nước. Phong trào phòng chống ma tuý học đường giúp sinh viên nhận thức rõ tác hại của tệ nạn ma tuý, biết cách tự bảo vệ mình.
 
Nâng cao chất lượng học tập
 
Không chỉ rèn luyện tốt, phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng ngày càng được đẩy mạnh.
 
“Mùa thi nghiêm túc, chất lượng” là phong trào được các trường duy trì thường xuyên một cách có hệ thống và hiệu quả nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều trường đã cho sinh viên ký cam kết không vi phạm quy chế, học tập tốt để đạt kết quả cao trong các kỳ thi; thành lập các đội bảo vệ văn minh học đường để kiểm tra đôn đốc sinh viên chấp hành tốt nội quy, quy chế học tập. Các trường còn tổ chức nhiều hội nghị đổi mới phương pháp học tập để trao đổi kinh nghiệm, thành lập các câu lạc bộ nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn của sinh viên như “Câu lạc bộ văn học”, “Câu lạc bộ học thuật”, “Câu lạc bộ ngoại ngữ”,...
 
Nhờ ý thức tự giác, những biện pháp thúc đẩy sinh viên học tập tốt của các trường, sinh viên Đại học Huế đã đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic các môn toán, lý, hoá, tin,... do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, góp phần khẳng định vị trí của Đại học Huế là trung tâm đào tạo chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Năm 2013, sinh viên Trường đại học Sư phạm đã đạt 7 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 3 giải khuyến khích môn toán, lý, tin. Trường đại học Khoa học đạt 2 giải Nhì, 2 giải Ba môn Toán, Tin.
 
Cùng với phong trào học tập tốt, hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên Đại học Huế luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ, đều khắp trong các trường thành viên với hình thức hoạt động đa dạng và phong phú về mặt nội dung. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên và số sinh viên tham gia hàng năm nhờ vậy đã tăng dần qua các năm. Năm 2012 số đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên là 235 với 1.115 sinh viên tham gia. Năm 2013 con số này tăng lên 264 với 1.226 sinh viên tham gia. Năm 2012, Đại học Huế có 7 đề tài đạt giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”. Năm 2013 Đại học Huế gửi 2 hồ sơ tham gia xét chọn giải thưởng này và cả hai đều được giải Nhì.
 
Với những kết quả đáng khích lệ, tháng 1/2014, Đại học Huế đã phát động phong trào học tập tốt - rèn luyện tốt giai đoạn 2013-2015 nhằm phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng Đại học Huế trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của cả nước.
Bài, ảnh: Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết

TIN MỚI

Return to top