ClockThứ Ba, 10/10/2017 05:56

Phát huy truyền thống, phát triển “Hà Nội vì cả nước”

TTH - Trong quá trình phát triển ngàn năm, Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội đã chứng kiến, ghi nhận nhiều chiến công, những mốc son lịch sử chói lọi của Thủ đô nói riêng, dân tộc nói chung. Ngày 10/10/1954 là một trong những mốc son đáng nhớ đó, là bước ngoặt lịch sử có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới cho Thủ đô và đất nước. Phát huy truyền thống tự hào, suốt 63 năm qua, quân và dân Hà Nội luôn đoàn kết một lòng, sáng tạo, đổi mới, phát triển Thủ đô xứng đáng là “trái tim hồng” của cả nước, trên tinh thần “Hà Nội vì cả nước”.

Cầu Nhật Tân - một biểu tượng mới của Hà Nội

Khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vừa khai sinh, thực dân Pháp đã gây hấn tại Nam bộ, rồi phát động chiến tranh ra cả nước ta. Đáp lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân và dân Hà Nội đã “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.

Tối 19/12/1946, Hà Nội nổ phát súng mở đầu cuộc kháng chiến toàn quốc. Sau 9 năm cùng cả nước kháng chiến, Hà Nội đã góp phần quan trọng buộc thực dân Pháp ký Hiệp định Geneva công nhận độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và rút quân khỏi miền Bắc nước ta.

Sáng 10/10/1954, hàng vạn người dân Hà Nội đã xuống đường chào đón đoàn quân giải phóng từ “5 cửa ô tiến về” trong niềm vui sướng vỡ oà. Từ nay người dân đã thực sự làm chủ vận mệnh của mình, phấn khởi đi vào xây dựng xã hội chủ nghĩa. Đó là những hình ảnh mãi khắc ghi trong tim người Hà Nội với niềm tự hào bất diệt.       

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới nhìn vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự an ninh, làm cho Thủ đô ta bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quân và dân Hà Nội tiếp tục lập nên những chiến công to lớn, đóng góp tích cực cho sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Cùng cả nước bước vào thời kỳ đổi mới, Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, là đầu tàu phát triển, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cả nước, có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, hiện đại, văn minh. Sự phát triển của Hà Nội được cả thế giới ghi nhận, được UNESCO công nhận là “Thành phố vì hòa bình”.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khoá XII về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, từ 1/8/2008, Hà Nội đã có thêm thế và lực mới để phát triển ngày càng toàn diện, đồng bộ. Trong bối cảnh tình hình của thế giới nói chung, cả nước nói riêng gặp không ít khó khăn, thời gian qua, Hà Nội vẫn giữ được đà tăng trưởng kinh tế ở mức cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào kết quả chung của cả nước. Thành phố có nhiều mô hình kinh tế mới, cách làm mới, sáng tạo, nổi bật là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thu hút đầu tư. Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính và về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Trật tự văn minh đô thị chuyển biến tích cực. Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh đã và đang được triển khai đồng bộ, thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp. Hà Nội dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới với 73,8% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác chăm lo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo luôn được quan tâm, chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo dự kiến giảm xuống chỉ còn khoảng 1,7% vào cuối năm 2017. Thành phố cũng dẫn đầu cả nước về chỉ số phát triển con người với nhiều thành tích trong văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao, nhất là chất lượng giáo dục đào tạo hệ phổ thông và bậc mầm non. Việc ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức nơi công sở, quy tắc ứng xử nơi công cộng từng bước khiến Hà Nội trở thành thành phố đáng sống bởi sự thanh lịch văn minh ngày càng được bồi đắp. Lượng du khách quốc tế đến Hà Nội trong những năm qua liên tục tăng. Năm 2016, Hà Nội được bình chọn vị trí thứ 8/25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Trong 9 tháng đầu năm 2017, lượng du khách tăng 23,5%.

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước. Cả nước vì Hà Nội”, thời gian qua Hà Nội đã chủ động mở rộng, đẩy mạnh liên kết phát triển với các tỉnh, thành trên toàn quốc. Các nhà đầu tư Hà Nội đã có mặt ở khắp vùng miền cả nước. Ở chiều ngược lại, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền đầy tiềm năng của các địa phương…Không chỉ giao thương kinh tế, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa được thúc đẩy thông qua các hội chợ, lễ hội văn hóa các địa phương đã và đang liên tục được xúc tiến.

Tiềm năng của Hà Nội và mỗi tỉnh, thành phố nói riêng, cả nước nói chung còn rất lớn. Phát huy tiềm năng đặc biệt này là trách nhiệm chung và Hà Nội – “trái tim”, đầu tàu của cả nước sẽ tiên phong, nỗ lực không chỉ vì Hà Nội mà còn vì cả nước.

Phương Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Return to top