ClockThứ Năm, 04/01/2018 15:01

Phát minh phương pháp “nhân giống siêu tốc” vì an ninh lương thực

TTH.VN - Các nhà khoa học đang tham gia vào một cuộc đua với thời gian nhằm tạo ra các loại cây lương thực chủ chốt có thể chống chịu biến đổi khí hậu đồng thời cho sản lượng thu hoạch cao hơn. Mục đích là để đảm bảo an ninh lương thực cho dân số ngày càng tăng của trái đất trong bối cảnh ấm lên toàn cầu.

Tiềm năng thịt nhân tạoTrung Quốc tạo ra giống lúa trồng trong nước mặnNhững giống gà sắp tuyệt chủng vì… không ai ăn

Phương pháp được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua với việc trồng một vụ mỗi năm trong điều kiện thời tiết thay đổi và sau đó tuyển lọc giống không còn khả thi trong điều kiện khí hậu biến đổi nhanh chóng như hiện nay. Các nhà khoa học quan ngại rằng trong vài năm qua, năng suất giống có rất ít cải thiện.

Tiến sĩ Brande Wulff, Trung tâm John Innes, Norwich, đồng tác giả báo cáo nghiên cứu mới về “nhân giống siêu tốc”. Ảnh:  Paul Brown

Một hệ thống mới được gọi là nhân giống siêu tốc, được thiết kế để canh tác 6 vụ một năm, đã được phát triển trong nhà kính để đẩy nhanh quá trình đó. Sử dụng ánh sáng LED để hỗ trợ quá trình quang hợp, các quy trình thâm canh sẽ cho phép cây trồng có thể phát triển 22 giờ mỗi ngày. Loại ánh sáng mới này có chi phí rẻ hơn và hiệu quả hơn nhiều so với việc sử dụng các đèn hơi natri cũ vốn sinh ra quá nhiều nhiệt nhưng không cho đủ ánh sáng.

Các loại cây trồng hiện có thể được canh tác lên đến 6 vụ một năm là lúa mì, lúa mạch, đậu Hà Lan và đậu gà. Riêng cải dầu (canola) thì có thể đạt được 4 vụ.

Với việc sử dụng công nghệ này, các nhà khoa học có thể nghiên cứu cách cây trồng ứng phó với bệnh tật, hình dạng và cấu trúc của chúng và thời gian ra hoa, và chu trình canh tác có thể được lặp lại mỗi 8 tuần.

Hy vọng rằng kỹ thuật này sẽ mang lại những giống cây trồng mới có thể được ứng dụng trên quy mô thương mại trong vòng 10 năm tới. Nếu đạt được điều này, năng suất giống cây trồng sẽ được gia tăng tương tự như cuộc cách mạng Xanh của những năm 1960, thời điểm nhờ sử dụng giống cây trồng mới, phương pháp canh tác hiện đại và phân bón đã cứu sống hàng triệu người khỏi các nạn đói.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu?

Vai trò của người thầy rất quan trọng trong quyết định chất lượng giáo dục nói chung và với môn lịch sử nói riêng. TS. Nguyễn Đức Cương (Khoa Lịch sử, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế) đã nhận định như thế khi bàn về chuyện đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay.

Đổi mới phương pháp dạy môn lịch sử bắt đầu từ đâu
Tập huấn quy trình sản xuất dứa Cayen theo tiêu chuẩn VietGAP

Đó là nội dung được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh (Trung tâm) tổ chức cho hơn 70 hộ gia đình tại xã: Thượng Quảng, Hương Hữu, Hương Xuân, Hương Sơn, Hương Phú, Hương Lộc (Nam Đông) vào ngày 31/8.

Tập huấn quy trình sản xuất dứa Cayen theo tiêu chuẩn VietGAP

TIN MỚI

Return to top