ClockThứ Năm, 19/09/2019 11:26

Phát triển bền vững cho cộng đồng ngư dân đầm phá Quảng Lợi

TTH.VN - Ngày 19/9, Dự án Trường Sơn Xanh (TSX) tổ chức lễ kết thúc tiểu dự án “Khai thác thủy sản bền vững để cải thiện sinh kế cho ngư dân vùng đầm phá Quảng Lợi”.

Chi hội Nghề cá Ngư Mỹ Thạnh tổ chức tuần tra đầm phá

Để hỗ trợ ngư dân xã Quảng Lợi (Quảng Điền) trong việc nâng cao nhận thức, tăng cường hoạt động khai thác thuỷ sản bền vững nhằm bảo vệ nguồn lợi đa dạng sinh học khu vực đầm phá, Dự án TSX do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ phối hợp với Hội Nghề cá (HNC) tỉnh triển khai hoạt động “Khai thác thủy sản bền vững để cải thiện sinh kế cho ngư dân vùng đầm phá Quảng Lợi” từ tháng 11/2018.

Sau gần 1 năm triển khai, Dự án TSX đã tổ chức 10 lớp tập huấn cho 258 thành viên, trong đó khoảng 54% là nữ giới về việc trang bị các phương pháp khai thác thuỷ sản bền vững trên đầm phá.

Dự án còn nâng cao năng lực điều hành của ban lãnh đạo chi hội nghề cá và cán bộ chuyên trách của UBND xã Quảng Lợi. Các chi hội nghề cá nắm vững các quy định để phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành đánh giá hiện trạng bố trí và sử dụng ngư cụ tại địa bàn quản lý. Các chi hội tổ chức hội nghị tham vấn lấy ý kiến của các hộ ngư dân để phát triển quy hoạch phân vùng mặt nước và xây dựng quy chế quản lý đầm phá.

Dự án hỗ trợ quy trình từ lựa chọn thành viên, tập huấn và trang bị sổ tay tuần tra, thực hành bài tập tình huống và xây dựng kế hoạch truy bắt đối tượng vi phạm; phối hợp với HNC tỉnh tổ chức khoá tập huấn nâng cao kỹ năng phục vụ du lịch cộng đồng cho 20 thành viên ở Ngư Mỹ Thạnh.

Sau khoá tập huấn, các thành viên đã nắm được kỹ năng xây dựng chương trình du lịch, tiếp đón khách và thuyết minh dẫn đoàn, tổ chức tour trên thuyền, kỹ năng phục vụ dịch vụ bổ sung (ẩm thực, biểu diễn) trên thuyền.

Dự án TSX đã kết nối, thúc đẩy việc ký kết hợp đồng hợp tác tổ chức dịch vụ du lịch giữa Tổ dịch vụ du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh với Công ty Truyền thông quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại Bàng vào ngày 22/8/2019. Sau một tháng ký kết, tổ dịch vụ đã đón tiếp 15 đoàn với hơn 300 lượt khách đến tham quan, giúp tăng thu nhập của mỗi thành viên khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Tin, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top