ClockThứ Bảy, 20/05/2017 05:56

Phát triển chăn nuôi đi liền với bảo vệ môi trường

TTH - “Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, theo tiêu chuẩn VietGAP; người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của trang trại (TT) chúng tôi không còn lo ngại trước một loạt thông tin trứng gà giả, gà lậu, lợn sử dụng chất tạo nạc…”. Đó là tâm sự của ông Nguyễn Thuận, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) ở xã Quảng Vinh (Quảng Điền).

Ông Nguyễn Thuận đang chăm sóc đàn gà

Hưởng ứng phong trào người dân làm TT ở huyện Quảng Điền, năm 2006, ông Nguyễn Thuận làm đơn xin cấp đất để làm TT tổng hợp. Sau khi được cấp 2ha đất, đầu năm 2007, ông Thuận tiến hành xây dựng TT. Lúc đầu, ông Thuận đào ao nuôi cá, trồng nấm và chăn nuôi heo, gà với quy mô nhỏ lẻ. Sau khi được tham quan, học tập kinh nghiệm và được tập huấn nhiều về phát triển TT cộng với việc trồng nấm gặp khó khăn, ông Thuận chuyển sang chăn nuôi gà và heo với quy mô lớn.

Nhờ mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ mới vào sản xuất chăn nuôi như: xây chuồng trại với quy mô công nghệ mới khép kín, có hệ thống lạnh, máng ăn tự động, có hầm chứa, hầm xử lý chất thải, hầm biogas đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn nên TT của ông Thuận có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Ông Thuận nhớ lại, trong các năm từ 2014 đến 2016, khi heo chưa rớt giá, mỗi năm TT của ông thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Đối chiếu với tiêu chuẩn hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG cấp Trung ương theo Quy định 944 – QĐ/HNDTW của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, hộ gia đình ông Nguyễn Thuận đủ cơ sở để đạt nên Hội Nông dân xã Quảng Vinh đã đề nghị lên các hội cấp trên khen thưởng cho ông Nguyễn Thuận danh hiệu Nông dân SXKDG cấp Trung ương.

Từ cuối năm 2016 đến nay, heo rớt giá, người nuôi heo thua lỗ nặng và gia đình ông Thuận cũng không ngoại lệ. Theo tính toán, trong năm 2016 gia đình ông lỗ gần 150 triệu đồng từ việc nuôi heo. Nhưng nhờ lợi nhuận từ nuôi gà đã giúp ông vớt vát phần nào. Hiện nay, giá heo vẫn đang thấp, nhưng ông Thuận không nản chí. TT ông vẫn đang thả nuôi 40 con heo nái siêu nạc theo công nghệ mới khép kín. Ông phấn khởi: Tôi vừa ký hợp đồng với Công ty cổ phần Greenfeed đóng tại Bình Định thả nuôi 100 con heo giống. Công ty sẽ cung cấp thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi và sẽ bù lỗ cho tôi nếu giá heo hơi dưới 33 nghìn đồng/kg.

Niềm đam mê sản xuất chăn nuôi của ông Thuận được người thân trong gia đình hưởng ứng. Người con trai đầu của ông là Nguyễn Văn Phong, dù tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh và có công việc ổn định đã xin thôi việc về giúp bố phát triển TT. Anh Phong cho biết: “Tôi tin rằng với những kiến thức đã học, tôi sẽ giúp cho TT của gia đình phát triển hơn nữa”.

Trong những năm qua, TT của ông Thuận tạo công ăn việc làm ổn định cho 12 lao động, giúp đỡ cho nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn về kiến thức KHKT; tương trợ giúp đỡ các TT khác trong vùng như chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn ứng dụng những tiến bộ KHKT, cách làm hay để đem lại hiểu quả kinh tế cao, giúp nhiều người làm giàu và giảm nghèo bền vững. Ông Hồ Văn Thiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Vinh thông tin.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Điền Phan Cảnh Ngưu nhận xét: Bản thân ông Thuận đã đạt được nhiều danh hiệu như: nông dân SXKDG cấp huyện, cấp tỉnh và xứng đáng là một tấm gương nông dân tiêu biểu trong phong trào SXKDG của huyện Quảng Điền trong những năm qua. 

Bài, ảnh: Hào Vũ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

TIN MỚI

Return to top