ClockThứ Hai, 12/09/2016 09:21

Phát triển đảng khối trường học - cần quan tâm đến học sinh

TTH - Đã từng có những “vùng trắng” tổ chức Đảng tại các cơ sở giáo dục, nhưng trong hơn thập kỷ vừa qua, công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trong trong khối trường học.

Với nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức Đảng trong các trường học từ mầm non đến khối phổ thông ngày càng được mở rộng và phát triển. Chỉ thị số 34-CT/TW năm 1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” đã giúp cho công tác xây dựng Đảng trong toàn ngành GD&ĐT có những bước phát triển.

Ông Nguyễn Văn Mễ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh tặng hoa cho em Đoàn Quốc Hoài Nam, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học (Huy chương Bạc Quốc tế môn Hoá học)

Thừa Thiên Huế có khoảng 600 trường từ mầm non đến THPT. Các cấp ủy Đảng của ngành ngày càng nhận thức được công tác xây dựng Đảng trong trường học có ý nghĩa quan trọng, là mấu chốt để thực hiện có hiệu quả mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nguồn nhân lực vững về chuyên môn, tốt về phẩm chất đạo đức, đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp giáo dục; đồng thời, coi công tác phát triển đảng viên là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức Đảng, của các tổ chức, đoàn thể.

Hằng năm, các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế chỉ đạo các trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng dành riêng cho cán bộ của ngành. Một số tổ chức cơ sở Đảng ở xã, phường, thị trấn đề ra chỉ tiêu về phát triển đảng viên trong trường học; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể thường xuyên giới thiệu nhân tố tích cực cho Đảng; phối hợp với chính quyền bố trí, điều chuyển cán bộ, giáo viên là đảng viên đến nơi chưa có đảng viên để “xoá” vùng “trắng” và làm cơ sở cho việc phát triển đảng viên.

Tuy nhiên, nhìn toàn cục, tỷ lệ đảng viên trong toàn ngành hiện chưa tương xứng với nguồn phát triển. Việc phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh (HS) chưa được quan tâm đồng bộ. Đáng chú ý, sau một thời gian quan tâm đến phát triển Đảng khối HS THPT, đặc biệt là với HS có thành tích cao trong học tập, hiện công tác phát triển đảng ở hướng này ít tiến triển. Nhiều trường THPT chưa quan tâm và chưa kết nạp được đảng viên trẻ nào từ nguồn HS. Nhiều trường tốp đầu về chất lượng giáo dục như Quốc Học, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ công tác này cũng đang chững lại. Đa phần do các em chưa có thành tích nổi bật, chưa được định hướng, có trường hợp chỉ vì các em chưa tròn tuổi. Mặt khác, tổ chức Đảng ở các đơn vị này chưa thật chủ động giúp đỡ và tạo điều kiện cho HS rèn luyện, phấn đấu vào Đảng ngay từ năm học đầu tiên, chỉ đến năm cuối, khi các em đạt thành tích cao, mang vinh quang về cho trường, cho tỉnh… mới “lựa chọn” nên không kịp về khâu thủ tục. Ngành cũng chưa mạnh dạn kết nạp đặc cách, vì thế chưa tạo động lực để các em phấn đấu vào Đảng.

Chỉ thị số 34-CT/TW có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn rất cụ thể đối với công tác giáo dục toàn diện và công tác xây dựng Đảng trong nhà trường. Vì vậy, để thực hiện tốt cần phải quán triệt sâu sắc và chủ động triển khai một cách sáng tạo ở từng trường. Việc phát triển Đảng không bó gọn trong đội ngũ cán bộ giáo viên mà cần hướng về lực lượng trẻ,  tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú là học sinh THPT phát triển cũng như quan tâm công tác tạo nguồn để có giải pháp sát thực tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top