ClockThứ Năm, 28/04/2016 06:20

Phát triển đảng viên mới, tạo sức mạnh mới

TTH - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ tỉnh phấn đấu bình quân mỗi năm kết nạp hơn 2.000 đảng viên mới. Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh những giải pháp cụ thể, cần sự chủ động từ cơ sở.

Chủ động từ cơ sở

Đảng bộ Hương Sơ (TP Huế) là một trong những đơn vị khó khăn về công tác phát triển đảng viên mới do thiếu nguồn, nhất là ở khu vực tái định cư dân vạn đò, trình độ dân trí thấp. Từ thực tế đó, ngoài việc phân công đảng viên về sinh hoạt tại các tổ dân phố, khu dân cư, Đảng ủy phường tập trung lãnh, chỉ đạo đảng viên cùng người dân chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình cho con em đi học, nâng cao trình độ, tích cực tham gia vào các phong trào đoàn, hội. “Sau quá trình phấn đấu, năm 2014, ở chi bộ tổ dân phố khu vực 5 vạn đò (gồm các tổ: 12, 13, 14, 15, 16) cũng đã kết nạp được đảng viên. Tuy số lượng ít, nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn của chi bộ tổ dân phố khu vực 5 và Đảng ủy phường”, Bí thư Đảng ủy phường Hương Sơ Trần Văn Lệ phấn khởi.

Thế hệ trẻ, nguồn kế cận cho tổ chức Đảng 

(Trong ảnh: Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế bên tượng đài Đại tướng Nguyễn Chí Thanh)

Hương Lộc là một trong những địa phương đi đầu về công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của huyện Nam Đông. Trong tổng số 53 dân quân, có 21 đồng chí là đảng viên, chiếm 39,6%. Trao đổi với Bí thư Huyện ủy Nam Đông Trần Xuân Bình được biết, từ khi Huyện ủy có kết luận thay đổi về tiêu chí trình độ học vấn của người xin vào Đảng; đồng thời, xác định, dân quân tự vệ là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong tất cả các phong trào hoạt động tại địa phương, nên tỷ lệ đảng viên mới trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên.

 Phú Vang là địa phương vùng ven biển, đầm phá, bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy rất quan tâm đến đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Qua các phong trào lao động, sản xuất, các hội, đoàn thể thêm điều kiện thuận lợi phát hiện, giới thiệu nhân tố tiêu biểu cho tổ chức Đảng bồi dưỡng kết nạp Đảng. Phát biểu tại hội nghị Huyện ủy lần thứ 4, khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Bí thư Huyện ủy Phú Vang Lê Thanh Hải nhấn mạnh “Nghị quyết của Huyện ủy trong phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025 xác định, tạo việc làm thường xuyên cho 5.500 đến 6.500 lao động, nâng số lao động có việc làm của huyện lên 21.000 lao động”.

Để đạt chỉ tiêu kết nạp 2.000 đảng viên/năm

Có 5 bài học kinh nghiệm được rút ra, cũng là những giải pháp mà Đảng bộ tỉnh xác định, nhằm cụ thể hóa chỉ tiêu bình quân mỗi năm phát triển thêm 2.000 đảng viên mới đạt kết quả. Trước hết, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng và phát triển đảng viên, coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, qua đó phát hiện nhân tố tích cực trong quần chúng để bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng. Các TCCSĐ rà soát, nắm chắc tình hình, diễn biến công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở từng đơn vị, địa bàn, có biện pháp phù hợp và lộ trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện việc phát triển đảng viên; lấy kết quả thực hiện công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên là một tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

Làm tốt công tác giáo dục bồi dưỡng lý tưởng của Đảng cho đoàn viên, quần chúng ưu tú cũng là kinh nghiệm được rút ra. Điều quan trọng là chủ động, kịp thời đề xuất cấp trên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Điều động, phân công, tăng cường đảng viên là cán bộ xã, hoặc đảng viên trong cùng đảng bộ về sinh hoạt tại địa bàn dân cư, trường học chưa có tổ chức đảng, đảng viên, để làm nòng cốt xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên là vấn đề hết sức quan trọng. Tập trung lãnh đạo, xây dựng các tổ chức quần chúng, nhất là tổ chức đoàn thanh niên vững mạnh, để phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú có đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng.

Sau hơn 5 năm (2010 – đến nay) Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được hơn 10.000 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 46.023 đảng viên, nhưng hiện vẫn còn 118 tổ dân phố chưa có tổ chức Đảng và 5 tổ dân phố chưa có đảng viên. Đây là một trăn trở lớn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực quyết tâm nhiều hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền, các đơn vị, địa phương, ban, ngành và Nhân dân toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top