ClockThứ Bảy, 08/06/2019 06:45

Phát triển điện mặt trời mái nhà

TTH - Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) là nguồn năng lượng tái tạo giúp khách hàng tiết kiệm chi phí tiền điện và có thể bán phần điện dư không sử dụng hết.

Phát triển điện mặt trời trên trên mái nhà

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho khách hàng

Tiết kiệm, ổn định nguồn điện

Qua nghiên cứu, tìm hiểu, tháng 5/2017, ông Lê Đình Rin ở Lô B6 Nguyễn Duy Trinh, phường An Đông (TP. Huế) triển khai lắp đặt hệ thống ĐMTMN.

Ông Rin cho biết, trước đây mỗi tháng gia đình sử dụng từ 800.000 - 1.200.000 đồng tiền điện, từ khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, số tiền điện hằng tháng giảm từ 50-80%. Gia đình ông còn có nguồn thu từ việc bán phần điện dôi dư không sử dụng hết.

Theo ông Rin, nguyên lý hoạt động của hệ thống ĐMTMN khá đơn giản, trong đó năng lượng mặt trời được hấp thụ bởi tấm pin và chuyển hóa thành nguồn điện 1 chiều, inveter chuyển dòng điện 1 chiều từ hệ thống tấm pin sang dòng điện xoay chiều để sử dụng, năng lượng điện sinh ra từ hệ thống ĐMTMN và năng lượng thừa không sử dụng hết sẽ được phát ngược lên lưới điện. Sử dụng ĐMTMN không những tiết kiệm tiền điện khi giá điện đang tăng, mà nguồn điện trong nhà luôn ổn định.

Là một trong những khách hàng sử dụng điện với số lượng lớn, tháng 10/2018 bà Dương Nguyễn Bảo Ngân ở Khu A- Khu Đô thị mới An Vân Dương, phường Xuân Phú đã lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Sau 8 tháng sử dụng, tháng 5/2019, PC Thừa Thiên Huế đã hoàn tất việc thanh toán tiền mua điện từ dự án của hộ bà Ngân với tổng lượng điện bán ra cho ngành điện là 2.207 kWh, số tiền hơn 4,6 triệu đồng.

Kiểm tra hệ thống điện mặt trời mái nhà sau khi lắp đặt

Từ năm 2018 đến nay, PC Thừa Thiên Huế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các ý nghĩa, tiện ích, hiệu quả của việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN, tìm kiếm và vận động khách hàng lắp đặt. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc phát triển nguồn năng lượng xanh, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong phát triển kinh tế cũng như nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng của người dân.

10 hộ lắp đặt ĐMTMN

Trong tháng 5/2019, có thêm 6 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN, trong đó có 5 khách hàng ở địa bàn TP. Huế và 1 khách hàng ở huyện miền núi A Lưới, nâng tổng số khách hàng lắp đặt lên 10 hộ với công suất 27kWp, lượng điện năng “dư” phát lên lưới từ dự án của các hộ dân bình quân xấp xỉ 400kWh/tháng, tương đương hơn 850.000 đồng chi phí bán điện cho ngành điện. Đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng phát triển ĐMTMN tại Thừa Thiên Huế, một trong những địa phương có số giờ nắng và bức xạ năng lượng mặt trời cao so với cả nước.

Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Đại Phúc cho rằng, chủ trương của công ty là tiếp tục thúc đẩy phát triển ĐMTMN, trong đó khuyến khích các hộ gia đình, DN, nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư hệ thống ĐMTMN đảm bảo hiệu quả đầu tư cũng như góp phần chung tay cùng ngành điện tiên phong, tích cực hưởng ứng chủ trương sử dụng năng lượng tái tạo. Công ty tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, trong thời gian nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu cùa nhà đầu tư, người dân trong kiểm tra kỹ thuật hệ thống, đấu nối lưới điện, lắp đặt công tơ 2 chiều miễn phí, lập thủ tục hợp đồng mua bán điện mặt trời và các thủ tục thanh toán khác.

Theo đó, đối với điện mặt trời dành cho hộ gia đình, công suất lắp đặt từ 1,5- 8kWp, suất đầu tư từ 21- 26 triệu/kWp, trong đó trung bình 1 kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ tiết kiệm lượng điện tiêu thụ hằng tháng và có nguồn thu từ việc phát ngược điện trên lưới, thời gian thu hồi vốn từ 8-10 năm. Đối với DN, công suất lắp đặt từ 30-100kWp, suất đầu tư từ 21-26 triệu/kWp, trung bình 1kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ giảm tải điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm, thời gian thu hồi vốn từ 7-9 năm.

Theo ông Phúc, do chi phí đầu tư ban đầu khá cao, từ 20-50 triệu đồng/công trình nên khách hàng chưa mặn mà trong việc lắp đặt ĐMTMN. Thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân lắp đặt ĐMTMN, đồng thời sẵn sàng hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp thi công, lắp đặt nhằm thúc đẩy phát triển ĐMTMN trên địa bàn tỉnh.

Cùng với hệ thống điện mặt trời ở các hộ gia đình, tháng 10/2018, Nhà máy Điện mặt trời TTC Phong Điền do Công ty CP Điện Gia Lai làm chủ đầu tư chính thức đưa vào vận hành với công suất 35 MW, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng tại xã Điền Lộc (Phong Điền). Tại đây, 145.560 tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt với công nghệ và thiết bị hiện đại, mang lại hiệu suất cao. Các tấm pin này sẽ hấp thụ bức xạ của ánh nắng mặt trời và chuyển đổi thành điện năng hòa vào hệ thống tải điện. Hiện, mỗi tháng nhà máy phát điện với sản lượng 5 triệu kWh và bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo quy định về giá mua, bán điện của dự án ĐMTMN của Bộ Công thương, giá mua điện đối với các dự án ĐMTMN được tính như sau: đối với thời gian phát điện của dự án trước 1/1/2018, giá điện mua vào là 2.086đ/kWh, từ 1/1/2018 - 31/12/2018 giá 2.096đ/kWh và từ 1/1/2019 - 31/12/2019 giá 2.134đ/kWh.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top