ClockThứ Sáu, 20/04/2018 13:00

Phát triển đô thị bền vững

TTH - 22/4 hàng năm được cộng đồng quốc tế xem là Ngày Trái đất (NTĐ), ngày để cộng đồng nâng cao nhận thức và giá trị của môi trường tự nhiên của trái đất.

Triển khai dự án thí điểm đi bộ dọc sông Hương

NTĐ được đề xuất lần đầu ở Mỹ vào năm 1970. Đến năm 2009, ngày này được Liên Hợp quốc công nhận nhằm vận động toàn dân nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên toàn cầu thông qua việc  trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

Diện tích ao, hồ, kênh mương, đất nông nghiệp bị bồi lấp để phục vụ phát triển khu dân cư mới (Trong ảnh: mở rộng khu dân cư Bàu Vá ở phường Phường Đúc và Thủy Xuân, TP. Huế)

Hưởng ứng NTĐ năm 2018 và các hoạt động hưởng ứng Festival Huế năm 2018, tiếp tục thực hiện một số hoạt động góp phần cho chương trình vì một Thừa Thiên Huế xanh và sạch, Sở Du lịch phối hợp với Công ty TNHH Du lịch mạo hiểm Việt Nam Vespa- Chi nhánh Huế xây dựng kế hoạch hưởng ứng NTĐ năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Thông qua lễ phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh một số tuyến đường chính trung tâm TP. Huế, các khu vực đông khách tham quan du lịch, nơi diễn ra các chương trình Festival Huế 2018... nhằm tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường, giữ gìn thành phố xanh - sạch - đẹp. Những hoạt động này cũng nhằm giới thiệu, quảng bá danh hiệu “Thành phố bền vững môi trường ASEAN” được công nhận năm 2014 và “Thành phố Du lịch sạch ASEAN” của TP. Huế vừa được cộng đồng ASEAN công nhận tháng 1/2018.

Để đạt những danh hiệu này, TP. Huế phải đảm bảo các chỉ số về không khí sạch, nước sạch, đất sạch và kể cả tiêu chí xanh, sạch trong tương lai. Tuy nhiên, để duy trì danh hiệu, chính quyền địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện từng lĩnh vực: quy hoạch, xây dựng, môi trường, văn hoá, du lịch... theo hướng đô thị bền vững, đáp ứng các nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không phương hại đến khả năng đáp ứng các nhu cầu của thế hệ tương lai.

Thực tế thời gian qua, TP. Huế phát triển tương đối nhanh và mạnh, có sức hút tạo sự tập trung dân cư, các hoạt động kinh tế- thương mại- du lịch và dịch vụ ngày càng sôi động. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những bất cập trong quá trình phát triển. Tại các khu đô thị mới, việc bố trí quỹ đất cho cây xanh, công trình giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường chưa hợp lý; phần lớn quỹ đất đều dành cho nhà ở, xây dựng các công trình dịch vụ.

Vấn đề môi trường đang bị đô thị hoá tác động. Nhiều ao, hồ, khu đất nông nghiệp bị san lấp để lấy đất phục vụ nhu cầu nhà ở, xây dựng khu đô thị mới. Đất trồng cây lâu năm, đất vườn cũng đang bị phân nhỏ để sử dụng cho nhu cầu xây dựng do dân số gia tăng. Diện tích các ao, hồ trong thành phố bị thu hẹp, hầu hết các hồ ở khu vực Nam sông Hương đã được san lấp, với diện tích vài trăm ha. Riêng hệ thống hồ trong và quanh khu vực Thành nội Huế mức độ san lấp ít hơn, nhưng hầu hết bị lấn chiếm, diện tích thu hẹp dần, hiện chỉ còn khoảng 40 hồ, với diện tích khoảng 50ha.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng, các công trình xây dựng làm tăng bề mặt không thấm nước và giảm bề mặt thấm nước, gây hiện tượng gia tăng các dòng chảy mặt trong đô thị, gây ngập úng trong mùa mưa.

Để đạt được mục tiêu phát triển đô thị bền vững gắn với xây dựng Huế thành một đô thị sinh thái đòi hỏi chính quyền địa phương phải lập kế hoạch sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý, đề ra chính sách bảo vệ môi trường đúng đắn; đồng thời quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng bền vững, xứng đáng là thành phố di sản, thành phố festival.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top