ClockThứ Sáu, 13/04/2012 09:45

Phát triển đô thị ở Nam Đông theo hướng diện mạo văn minh, xanh-sạch-đẹp

TTH - Phát triển đô thị là chương trình trọng điểm của huyện Nam Đông trong năm 2012. Xây dựng đô thị mới theo hướng văn minh, xanh-sạch-đẹp là mục tiêu quan trọng đối với huyện Nam Đông.

Sắc diện đô thị mới               

Chỉ trong vòng hơn một năm, hàng loạt công trình trên địa bàn huyện Nam Đông được triển khai nâng cấp, xây mới, chỉnh trang từng bước đáp ứng trước yêu cầu phát triển đô thị và xây dựng NTM. Đường 14B, đoạn từ trung tâm xã Hương Hoà đến Km0; đường vào trung tâm hai xã Thượng Long, Thượng Lộ được chỉnh trang sạch đẹp, mở rộng lên gấp đôi không chỉ tạo thuận lợi trong giao thông đi lại, mà còn tạo diện mạo khang trang cho các địa phương. Hệ thống thoát nước tại các khu vực 1, 2, 5 của thị trấn Khe Tre được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo yêu cầu sử dụng. Hệ thống vĩa hè, điện chiếu sáng trên tuyến đường thuộc khu vực 1, 4 của thị trấn Khe Tre và xã Hương Lộc cũng được chỉnh trang, xây dựng sạch đẹp và đảm bảo an toàn giao thông. Kè chống sạt lở bờ sông tại khu vực 4 của thị trấn cũng được xây dựng kiên cố vững chắc.
 
Cùng với hạ tầng giao thông, huyện tập trung xây dựng, nâng cấp hệ thống trường học và trạm y tế trên địa bàn. Nhiều phòng học của các trường mầm non, tiểu học tại các xã vùng xa, như Thượng Quảng, Hương Giang, Thượng Long, Thượng Nhật được xây mới, có đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu dạy và học. Các Trường THCS Dân tộc nội trú, Trường PTTH Nam Đông được nâng cấp, mở rộng... Các trạm y tế của 8 xã đều được nâng cấp, xây dựng kiên cố và đầu tư thiết bị đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Nhiều công trình của các dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông, Thuỷ điện Thượng Nhật… được xây dựng góp phần tạo diện mạo khang trang cho đô thị Nam Đông. Những công trình thuỷ lợi cũng được huyện quan tâm đầu tư xây dựng, kiên cố hoá cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.
 

Nhà cửa được xây dựng khang trang

 
Huyện Nam Đông còn thực hiện tốt công tác quản lý trật tự, an toàn đô thị, đặc biệt là trên địa bàn thị trấn Khe Tre, các trung tâm cụm xã Nhật – Giang – Hữu. Các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong công tác quản lý, xây dựng văn minh đô thị “khang trang, xanh, sạch, đẹp”. Các đoàn thể, mà đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường trên các đường làng, ngõ xóm; vận động người dân quan tâm xây dựng hệ thống tường rào bao quanh nhà, vườn tược đảm bảo tươm tất, sạch đẹp. Những ngôi nhà tạm cuối cùng cũng được xoá bỏ thay thế bằng nhà kiên cố góp phần tạo diện mạo đô thị Nam Đông ngày càng khởi sắc.
 
Xây dựng đô thị khang trang
 
Ông Ngô Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho rằng, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn thiện là động lực quan trọng trong phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Năm 2012, huyện Nam Đông tiếp tục nâng cấp và xây mới nhiều công trình hạ tầng trên địa bàn. Những công trình được triển khai xây dựng là mở rộng hệ thống đường trung tâm huyện; xây dựng nhà công vụ; Trung tâm thi đấu Thanh thiếu niên huyện; Nhà văn hoá truyền thống xã Hương Sơn; cầu Khe Thanh Niên; trụ sở hai xã: Thượng Long, Hương Lộc và một số trường tiểu học, mầm non trên địa bàn. Phối hợp và đốc thúc các nhà đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình lớn, như Thuỷ điện Thượng Nhật, Xi măng Nam Đông, đường La Sơn – Nam Đông, đường 74… Tổng kinh phí đầu tư các công trình hàng trăm tỷ đồng.
 

Năm 2011, tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản toàn huyện Nam Đông đạt 176 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí trên, huyện tập trung xây dựng kiên cố hóa trường học, các công trình giao thông nông thôn, nước sinh hoạt, hạ tầng khu tái định cư, công tác dạy nghề, công trình vệ sinh môi trường…

Cùng với xây dựng các công trình, huyện tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự, an ninh đô thị, chỉnh trang các tuyến đường. Tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân nghiêm túc thực hiện việc quy hoạch, xây dựng đô thị văn minh, khang trang, “xanh, sạch, đẹp”. Các địa phương, ban ngành vận động nhân dân chỉnh trang, trồng chè tàu… làm bờ tường rào quanh nhà; trồng cây xanh hai bên đường nhằm góp phần tạo bóng mát; thực hiện nghiêm túc các chế tài xử phạt trong vi phạm xây dựng, trật tự đô thị theo Nghị định 23/2009NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ về hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản. Quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; các công trình hạ tầng kỹ thuật; phát triển nhà ở và các công trình công sở. Huyện thành lập đội quy tắc đô thị nhằm nâng cao năng lực quản lý trật tự, an ninh đô thị đáp ứng yêu cầu đề ra.
 
Ông Ngô Văn Chiến cho biết, để thực hiện có hiệu quả chương trình chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị, huyện đã chỉ đạo các địa phương, ban ngành tổ chức quy hoạch, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng. Trên cơ sở đó, xác định các công trình bị xuống cấp, những công trình cần thiết phải nâng cấp, xây mới để có hướng đầu tư hợp lý. Trong quá trình xây dựng, huyện triển khai các giải pháp đồng bộ, từ huy động nguồn vốn đến công tác tổ chức thực hiện, với sự tham gia của các cơ quan ban ngành, chính quyền và toàn thể nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện, góp phần thi công hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, gắn với công tác quản lý, duy tu bảo dưỡng các công trình.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Return to top