ClockThứ Hai, 20/03/2017 13:41

Phát triển đô thị theo hướng bền vững

TTH - Huyện Phú Vang xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với phát triển đô thị; trong đó, chú trọng nâng cấp đô thị Thuận An, mở rộng thị trấn Phú Đa và xã Vinh Thanh.

Xây dựng Phú Đa xứng tầm trung tâm huyện lỵ

Sau khi rà soát, phân bổ các nguồn vốn, Phú Vang triển khai nhanh công tác đền bù giải toả, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình xây dựng cơ bản từ việc cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nội thị, vỉa hè, thoát nước, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh…và tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt.

Nhiều khu đô thị mở ra tạo bộ mặt mới cho Phú Vang

Huyện tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các công trình chuyển tiếp và các công trình mới, bao gồm: đường trung tâm huyện lỵ Phú Đa nối dài đến Tỉnh lộ 10B (giai đoạn 1), nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội thị, trụ sở cơ quan thị trấn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện...

Theo ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, đến nay, hạ tầng giao thông kết nối các đô thị với các địa phương khác trên địa bàn huyện Phú Vang tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, các dự án lớn chưa được triển khai do phụ thuộc vào chương trình của tỉnh hoặc chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư. Xã hội hóa vốn đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thể dục thể thao... chưa thu hút được sự quan tâm của xã hội và các nhà đầu tư. Dựa vào lợi thế về quỹ đất xây dựng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của một số địa phương, huyện tiếp tục mở rộng đô thị theo 3 hướng, chủ yếu về phía đông (Phú Thuận), phía tây (một phần Phú Thanh, Phú Dương), phía nam (Phú An, Phú Thượng, Phú Mỹ). Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa toàn huyện đạt trên 45%.

Ông Lê Hữu Vị, 57 tuổi, ở tổ dân phố Hòa Tây (Phú Đa), nói: “Từ ngày thị trấn Phú Đa trở thành trung tâm hành chính của huyện, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp cũng phát triển nên đời sống người dân chúng tôi ngày càng thay đổi theo chiều hướng tốt”.

Để thị trấn Phú Đa xứng tầm là trung tâm huyện lỵ, thời gian tới, huyện tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường, chỉnh trang các khu dân cư hiện có và phát triển các khu dân cư mới… Lấy khu vực huyện lỵ Phú Đa hiện nay ở tổ dân phố Hòa Đa Tây làm trung tâm để phát triển, mở rộng thêm các khu vực ở tổ dân phố Viễn Trình, Lương Viện, Đức Thái, Nam Châu và Trường Lưu. Hướng phát triển dựa theo các yếu tố tự nhiên, chạy dọc theo các tuyến tỉnh lộ và đường Phú Thứ, Lương Viện…; điểm nhấn của đô thị sẽ là trục cảnh quan ở khu vực tổ dân phố Đức Thái.

Thuận An sẽ được nâng cấp thành thị xã

Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư và nâng cấp theo đúng kế hoạch đã và đang hình thành một đô thị mới hiện đại ở thị trấn Thuận An. Các công trình công cộng, nhà ở, đường sá được bố trí sắp xếp có tính mỹ quan phù hợp với một không gian đô thị mới.

Thuận An không chỉ xây dựng bãi tắm đẹp, phát triển thương hiệu cảng biển, đặt tên các con đường; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng, vỉa hè đảm bảo tính mỹ quan đô thị... mà tiến độ thi công các tuyến đường nội thị trên địa bàn được đẩy nhanh, nhiều khu dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang được đầu tư xây dựng...

Theo quy hoạch, đô thị Thuận An sẽ được nâng cấp trở thành thị xã và là khu vực trung tâm của đô thị Thừa Thiên Huế trong tương lai để đáp ứng yêu cầu về trung tâm du lịch sinh thái biển và các hoạt động về dịch vụ cảng biển, công nghiệp sửa chữa đóng tàu và chế biến thủy, hải sản của tỉnh.

Cụm công nghiệp Thuận An đã được thành lập với quy mô 14,5ha đang chờ các cấp thẩm định, phê duyệt. Hiện, huyện tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các công trình chuyển tiếp và các công trình mới, bao gồm: Trung tâm văn hóa thể thao Thuận An, đường quy hoạch Thuận An, Trường THCS Phú Tân, hệ thống thoát nước và san nền khu vực Tân Mỹ, nhà cải cách và phòng làm việc HĐND-UBND thị trấn Thuận An, hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch Lô Ba Na (giai đoạn 1), sửa chữa chợ Thuận An…

Thời gian tới, sẽ mở rộng thêm 7 xã, gồm: Phú Thuận, Phú An, Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mỹ, Phú Thanh, Phú Mậu; nâng diện tích thị xã Thuận An trong tương lai lên gần 7.400 ha; trong đó, diện tích khu vực nội thị gồm thị trấn Thuận An và xã Phú Thuận là 2.455 ha. Không gian thị xã dự kiến phát triển theo dạng tuyến, lấy trục từ khu đô thị An Vân Dương qua khu vực trung tâm hành chính và kéo dài ra phía biển Thuận An làm trục chủ đạo, giới hạn phát triển phía bắc giáp với sông Hương và phía nam giáp với không gian đầm phá Tam Giang, phía Đông giáp với Biển Đông, phía Tây giáp với sông Như Ý.

Nâng cấp Vinh Thanh thành đô thị loại V

Nhằm hoàn chỉnh “Đề án nâng cấp đô thị mới Vinh Thanh thành đô thị loại V” và xây dựng xã nông thôn mới, thời gian qua, xã tập trung xây dựng và sửa chữa nhiều đoạn đường theo quy hoạch, mở rộng các tuyến đường bê tông và khắc phục sạt lở bãi tắm xã Vinh Thanh; xây dựng các hạng mục chợ cá, chỉnh trang văn phòng UBND xã Vinh Thanh… Vinh Thanh sẽ được phát triển theo hướng đặc sắc riêng của đô thị ven biển.

Để Vinh Thanh phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nhất là du lịch, thương mại, dịch vụ cần đảm bảo các tiêu chí về môi trường, đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và không gian kiến trúc cảnh quan, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 3 dự án liên quan đến xã Vinh Thanh. Trong đó, 2 dự án tại các xã Vinh Thanh và Vinh Xuân là: Học viện Golf miền Trung với quy mô 200 ha; khu hỗn hợp khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại nhà ở cũng với quy mô 200 ha và khu nghỉ dưỡng SBH với quy mô 50ha. Đây là điều kiện tốt để địa phương tập trung phát triển không gian đô thị theo hưởng tổ chức các khu chức năng dọc theo các tuyến giao thông Quốc lộ 49B, Tỉnh lộ 18 và trục đường cảnh quan đô thị nối không gian biển với vùng đầm phá Tam Giang và khu cảnh quan Trằm Sen, vừa tạo được nét đặt trưng riêng mà không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, đảm bảo các tiêu chí của đô thị bền vững.

Địa phương đang tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn, phối hợp các ngành cấp tỉnh và huyện tiến hành khảo sát trên cơ sở quy hoạch để lập các dự án đề xuất chỉnh trang, nâng cấp, phát triển đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Ông Lê Đầu-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa: Chủ động các nguồn quỹ đất để phát triển

Mục tiêu đặt ra của thị trấn Phú Đa là, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang và nâng cấp đô thị theo hướng văn minh hiện đại, trở thành trung tâm phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, văn hoá xã hội; tạo đà để các đô thị lân cận và trong vùng cùng phát triển.

Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thị trấn Phú Đa tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng giảm các thủ tục không cần thiết; điều chỉnh, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách giải phóng mặt bằng, chủ động quỹ đất cho phát triển đô thị; nâng cao năng lực của chính quyền các cấp về quản lý đô thị; đặc biệt quan tâm đến chính sách nhà ở cho Nhân dân để thu hút dân cư, xứng tầm là trung huyện lỵ.

Ông Hoàng Phước – Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An: Hướng đến phát triển không gian đô thị

Để phát triển bền vững, Thuận An đặc biệt chú trọng các giải pháp hướng đến phát triển không gian đô thị. Nghĩa là, không gian phát triển Thuận An theo dạng tuyến, với việc phân ra các phân khu rõ ràng để thực hiện, như: Khu dân cư; TTCN; dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí; văn hóa thể thao, y tế; khu cơ quan hành chính; khu thương mại dịch vụ...

Ngoài nâng cao năng lực của chính quyền các cấp về quản lý đô thị, Thuận An còn thành lập các tổ, đội quản lý đô thị để tăng cường công tác kiểm tra chặt chẽ việc xây dựng các công trình đảm bảo thực hiện đúng theo quy hoạch về chỉ giới xây dựng, chiều cao công trình, các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được quy hoạch; về quản lý điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước đô thị, vệ sinh môi trường; xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Ông Nguyễn Trường Chính-Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh: Đa dạng hoá các hình thức huy động vốn

Để phát triển đô thị mới Vinh Thanh mang bản sắc riêng của một đô thị ven biển đòi hỏi cần những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Trong đó, tổ chức các khu chức năng, gắn với các trục cảnh quan đô thị nối không gian biển và vùng đầm phá. Trong chiều hướng phát triển của mình, Vinh Thanh xác định hạn chế lấy đất nông nghiệp, mà tập trung khai thác hiệu quả các quỹ đất hiện có. Muốn vậy, đa dạng hoá các hình thức huy động vốn, có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, nguồn thu cho ngân sách, thu hút lao động từ nơi khác đến sinh sống và làm việc ở Vinh Thanh.

Anh Phong (thực hiện)

Bài, ảnh : HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top