ClockThứ Ba, 16/07/2019 06:15

Phát triển giao thông nội đô

TTH - Cùng với việc chỉnh trang và nâng cấp hạ tầng đô thị trung tâm, nhiều dự án (DA) xây dựng đường giao thông nội đô được khởi công xây dựng, kết nối với các đô thị vệ tinh.

Điểm nhấn đô thịHệ thống giao thông tĩnh: Khó về quỹ đất

Tuyến đường số 1- Khu tái định cư Lịch Đợi đang khẩn trương thi công để hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2019

Là một trong những tuyến đường trọng yếu của TP, DA đường Lâm Hoằng, phường Vỹ Dạ vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo bộ mặt cho đô thị trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khu vực phía đông TP. Với tổng mức đầu tư trên 36 tỷ đồng, đường có chiều dài 629m, mặt cắt ngang 23m, mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè lát gạch cùng với hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh trên toàn tuyến. 

Những ngày này, hàng chục công nhân và phương tiện cơ giới đang khẩn trương thi công tuyến đường số 1 - Khu tái định cư Lịch Đợi giai đoạn 3 (đoạn từ chùa Tường Vân đến Khu tái định cư Lịch Đợi) thuộc DA cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương do Ban quản lý (BQL) DA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Tuyến đường đang thi công dài 503m, rộng 26m; mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè lát gạch, xây dựng mới điện chiếu sáng, trồng cây xanh trên toàn tuyến. Đây là một trong những tuyến đường hiện đại và quy mô của TP. Hiện, đơn vị thi công đang tập trung nhân lực và phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.

Theo ông Nguyễn Xuân Toản, tổ 15, khu vực 5, phường Thủy Xuân, mấy năm nay người dân mong chờ tuyến đường này hoàn thành. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối các khu vực Thủy Xuân, Phường Đúc với khu vực bờ Bắc sông Hương. Sau nhiều năm giải tỏa, từ đầu năm 2019 đến nay, tuyến đường này khởi công trở lại nên người dân vui mừng và chờ đợi ngày khơi thông toàn tuyến. 

Phó Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, ông Nguyễn Đình Quyền thông tin: Với mục tiêu phục vụ giao thông qua lại 2 bờ sông Hương, góp phần phát triển kinh tế xã hội, chỉnh trang, phát triển đô thị về phía tây nam, ngoài DA tuyến đường số 1, tháng 10/2018 UBND tỉnh phê duyệt quyết định xây dựng đường Đào Tấn nối dài có điểm đầu giao với đường Phan Bội Châu, điểm cuối giao với đường Điện Biên Phủ; tổng chiều dài tuyến khoảng 140m.

Với tổng mức đầu tư trên 36 tỷ đồng, đường rộng 26m, mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè lát gạch, xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, tuyến đường nhằm kết nối các khu dân cư phía tây nam TP. Huế, đồng thời giảm áp lực giao thông lên các trục đường Điện Biên Phủ và Phan Bội Châu.

Hiện, đơn vị chuẩn bị thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ thi công và hoàn thành DA vào cuối năm 2020.

Ngoài các DA quy mô lớn đã và đang triển khai trên địa bàn TP, năm 2019 UBND TP. Huế đầu tư trên 80 tỷ đồng đầu tư trang thiết bị, xây mới và nâng cấp một số tuyến đường trung tâm, đường kiệt, như chỉnh trang vỉa hè đường Hùng Vương (đoạn từ Bà Triệu – Nguyễn Huệ), giải quyết ngập úng đường Chi Lăng, nâng cấp các đường kiệt Thạch Hãn, Nguyễn Lộ Trạch, Hoàng Diệu; chỉnh trang, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nút Mai Thúc Loan - Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi - Thạch Hãn, Hùng Vương - Nguyễn Tri Phương…

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, ông Nguyễn Việt Bằng cho rằng, cùng với việc đầu tư nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường trung tâm, đường kiệt nhằm hướng tới hoàn thiện mạng lưới giao thông cho đô thị trung tâm, đầu năm 2019 TP đầu tư trên 14 tỷ đồng triển khai DA lắp đặt hệ thống camera giám sát địa bàn TP.

Với 42 camera tại 14 nút giao thông trọng điểm, nơi có lưu lượng người qua lại đông như chợ Đông Ba, ngã tư cầu Trường Tiền - Lê Lợi - Hùng Vương, đường Nguyễn Đình Chiểu, bến thuyền Tòa Khâm, khu vực cửa Hiển Nhơn…, góp phần chấn chỉnh tình trạng mất an toàn giao thông, cung cấp dữ liệu cho các ban ngành điều tra, giám sát về trật tự đô thị, xử lý kịp thời các vụ trộm cắp, xả rác nơi công cộng và đặc biệt là công tác lưu trữ thông tin.

TP đang lập kế hoạch định hướng phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt; trong đó chú trọng một số DA như nâng cấp cầu Bạch Yến, bến thuyền Tòa Khâm, mở rộng đường Nguyễn Gia Thiều đoạn từ cầu chợ Dinh đến chợ Đầu mối Phú Hậu với kinh phí khoảng 120 tỷ đồng. Một số DA mở rộng các tuyến đường nội đô ở các phường Thủy Xuân, Thủy Biều… nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.

Cuối năm 2019, chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Tiểu dự án Thừa Thiên Huế từ nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng sẽ đầu tư xây dựng đường Bùi Thị Xuân, cầu Long Thọ và đường Huyền Trân Công Chúa với kinh phí trên 98 tỷ đồng, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh làm chủ DA. Trong đó, đường Bùi Thị Xuân sẽ được xây dựng với chiều dài hơn 3km nối từ cầu Long Thọ đến Trường tiểu học Thủy Biều với mặt đường rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m; cầu Long Thọ sẽ xây mới trên trên vị trí cầu cũ với chiều dài hơn 30m, rộng 13,5m, tải trọng thiết kế là HL93 (tất cả các loại xe đều qua được). Dự kiến, công trình sẽ hoàn tất các thủ tục và thi công trong vòng 36 tháng.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Dang dở chỉnh trang các hồ trong Kinh thành Huế

Đến tháng 4/2024, gói thầu số 24 thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án Thừa Thiên sẽ hết hạn hợp đồng, nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn còn dở dang, đặc biệt là hạng mục nạo vét, chỉnh trang 5 hồ trong hệ thống thủy đạo của Kinh thành Huế.

Dang dở chỉnh trang các hồ trong Kinh thành Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top