ClockThứ Ba, 18/09/2018 19:48
Làm việc với TP. Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ:

Phát triển Huế xứng tầm đô thị động lực

TTH - Tại buổi làm việc với TP. Huế về tình hình KT - XH năm 2018 và kế hoạch năm 2019 chiều 18/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, để xứng tầm là đô thị trung tâm, TP cần ổn định một số nguồn thu để tập trung cho chỉnh trang đô thị.

Cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế để đầu tư phát triểnChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra các công trình giao thông trọng điểmLấy người dân làm trung tâm, chính quyền phục vụ

Du khách tham quan Đại nội - Huế. Ảnh: HA

Xin cơ chế phân cấp

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, từ đầu năm đến nay TP tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị với mục tiêu từng bước xây dựng đô thị thông minh, đô thị xanh; tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế và đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, 13/13 chỉ tiêu đều đạt, lĩnh vực du lịch và dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá với nhiều sản phẩm mới thu hút khách du lịch; phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Dự ước kết quả thực hiện nhiệm vụ KT- XH năm 2018 trên địa bàn TP: doanh thu du lịch tăng đạt 2.610 tỷ đồng, đạt 18,4%; giá trị sản xuất công nghiệp- TTCN đạt trên 8.200 tỷ đồng, tăng 12%; thu ngân sách đạt 870 tỷ đồng, đạt 79%; giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt gần 130 tỷ đồng, chiếm 52%...

Để xứng tầm là đô thị trung tâm, tạo động lực kết nối với các đô thị vệ tinh của tỉnh, TP đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) trọng điểm trên địa bàn, như DA Cải thiện môi trường nước, quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và DA thí điểm, chỉnh trang các tuyến đường trung tâm, DA chỉnh trang công viên 2 bờ sông Hương; hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư DA camera giám sát đô thị, điện chiếu sáng nghệ thuật cầu Trường Tiền; triển khai DA thí điểm đường đi bộ trên sông và DA chỉnh trang đường Nguyễn Đình Chiểu, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018.

Năm 2019, TP tiếp tục tạo đột phá trong du lịch, dịch vụ, thương mại; đẩy nhanh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ với một số công trình hiện đại, thân thiện với môi trường. Tiếp tục thực hiện các chương trình trọng điểm như chương trình chỉnh trang gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chương trình phát triển du lịch, dịch vụ và tổ chức thành công Festival nghề truyền thống Huế năm 2019, chương trình phổ cập tiếng Anh giao tiếp cho học sinh THCS. Các DA trọng điểm mà TP tập trung trong năm 2019 đó là hoàn thành DA quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và DA thí điểm kết hợp chỉnh trang tuyến đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, DA di dời và giải tỏa khu vực Thượng thành và chỉnh trang Hộ thành hào…

Báo cáo về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong năm 2019, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, sau khi đưa sản phẩm du lịch đường đi bộ dọc sông Hương kết nối đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu cùng các sản phẩm du lịch trên bờ vào hoạt động, TP sẽ hình thành tuyến đi bộ cầu Trường Tiền, điện chiếu sáng nghệ thuật cầu Trường Tiền, công viên ánh sáng cầu Phú Xuân, tiếp tục tìm kiếm các địa điểm để xây dựng phố ẩm thực Huế, hàng rong bạ, kêu gọi đầu tư tuyến du lịch sinh thái trên sông Hương và hệ thống sông Ngự Hà. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh tiểu học và THCS, duy trì và phát triển chất lượng giáo dục đại trà, nâng cao chất lượng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu, đồng thời đẩy mạnh dạy học ngoại ngữ và tin học.

Ông Nguyễn Văn Thành kiến nghị, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thể tiếp cận nhanh, sớm triển khai DA kêu gọi đầu tư, đề nghị UBND tỉnh xem xét nghiên cứu đẩy mạnh phân cấp, giao cho TP quyết định lựa chọn cơ chế thực hiện theo quy định đối với các DA đầu tư hạ tầng kỹ thuật; phân cấp cho UBND TP được quyết định việc dùng tài sản nhà nước vào mục đích kinh doanh, cho thuê tài sản, liên doanh - liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính trực thuộc UBND TP quản lý. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu sử dụng nguồn vốn kết dư của DA Cải thiện môi trường nước để tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị, thúc đẩy đô thị trung tâm phát triển tương ứng với tiềm năng sẵn có.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TP. Huế

Tập trung cho chỉnh trang đô thị

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song TP vẫn tồn tại nhiều hạn chế, các khu phố đêm tự phát vẫn hoạt động, các chợ cóc chợ tạm lấn chiếm lòng lề đường chưa có biện pháp xử lý; công tác giải phóng mặt bằng đối với một số DA triển khai chậm gây ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Là TP có nhiều danh hiệu như TP môi trường, TP Asean, đô thị trung tâm nên sắp tới TP phải tăng cường cho công tác chỉnh trang đô thị, đẩy nhanh tiến độ các DA trọng điểm để hoàn thành trong năm 2018. Để làm được việc này, TP phải ổn định một số nguồn thu để tập trung cho chỉnh trang đô thị, đồng thời phải huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư điện chiếu sáng, bãi đỗ xe…

Năm 2019, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để tập trung công tác giải phóng mặt bằng để TP triển khai các DA, trước mắt sẽ huy động từ nguồn thu sử dụng đất khoảng 300 tỷ đồng để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP tạo điều kiện để triển khai DA. Thời gian tới TP cần đưa ra giải pháp để hạn chế và ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là nghiện ma túy đối với các đối tượng thanh thiếu niên; tăng cường công tác đầu tư cơ sở hạ tầng để khai thác tối đa tiềm năng khu vực hai bên bờ sông Hương để phát triển các dịch vụ du lịch; tạo điểm nhấn trong công tác giáo dục đào tạo với mục tiêu xây dựng trường học thông minh, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin để kết nối và phát triển giáo dục.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, là đô thị trung tâm nên TP phải tiến tới loại bỏ dần các biển quảng cáo ngoài trời, phải biến các biển quảng cáo trở thành điểm sáng, điểm xanh và điểm nhấn của đô thị; phải thay bằng các biển quảng cáo điện tử có nhiều công năng, giảm tối đa các biển quảng cáo bằng băng rôn áp phích và cần xem lại nội dung chất lượng quảng cáo để phát triển đô thị Huế trở thành đô thị xanh, đô thị thông minh và hiện đại, xứng tầm là đô thị động lực của tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

TIN MỚI

Return to top