ClockThứ Sáu, 16/12/2011 14:38

Phát triển mạnh y học cổ truyền ở trạm y tế

TTH - Trong vòng một vài năm trở lại đây, y học cổ truyền phát triển mạnh mẽ ở các trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này mở ra một giai đoạn mới trong khám chữa bệnh ở tuyến ban đầu.

Mạnh dạn đưa đông y vào điều trị

Trước yêu cầu của đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cùng với việc tầng hóa, đầu tư các trang bị thiết bị máy móc hiện đại, bổ sung đội ngũ bác sĩ đa khoa… cho tuyến y tế cơ sở, thì lĩnh vực y học cổ truyền cũng được ngành y tế tỉnh chú trọng, tập trung đầu tư rất quy mô, bài bản tại đây.

Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu tất cả mọi người dân có thể tiếp cận dễ dàng và thuận tiện được với nền y học cổ truyền, ngay tại mỗi trạm y tế, Sở Y tế đã bố trí chuyên trách 01 y sĩ YHCT trực tiếp thăm, khám bệnh; dành riêng 01 phòng y học cổ truyền với đầy đủ các trang thiết bị như giường bệnh, quầy thuốc đông dược, máy điện châm, đèn hồng ngoại... để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh nội trú. Mỗi trạm y tế còn được đầu tư xây dựng 01 vườn thuốc Nam với nhiều loại cây thuốc quý vừa kịp thời cung ứng các bài thuốc hay, tạo cảnh quan môi trường tốt; đồng thời, qua đó, giới thiệu, phổ biến và hướng dẫn cho nhân dân địa phương cách trồng và sử dụng một số loại cây thuốc thông dụng, đề phòng và điều trị một số bệnh thông thường.

Y học cổ truyền phát triển mạnh mẽ ở các trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Ảnh: Internet

Đến nay, mạng lưới y học cổ truyền đã phủ khắp đến các xã trên địa bàn toàn tỉnh, tạo ra một nhận thức mới trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày một tốt hơn.

Bác sĩ Hoàng Trọng Chiến, Trưởng trạm y tế xã Phú Hồ, huyện Phú Vang cho biết: “Việc đưa đông y vào khám, chữa bệnh tại các trạm y tế là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với thực tiễn. Có những bệnh, như thần kinh tọa, đau nhức mỏi cơ, thấp khớp,… thì điều trị đông y sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với điều trị tây y. Hơn nữa, những loại bệnh này người dân thường hay mắc phải”.

Nhu cầu người dân ngày càng lớn
 
Một con số khá ấn tượng mà chúng tôi nắm được, hàng năm có gần 40% trong tổng số người bệnh điều trị bằng y học cổ truyền tại các trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Y tế, trong thời gian qua, số lượng người dân đến khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các trạm y tế sẽ còn cao hơn nhiều khi hệ thống bảo hiểm y tế chấp nhận thanh toán cho việc điều trị bằng y học cổ truyền (trước đây, BHYT không thanh toán cho YHCT). Đây là tín hiệu vui cho người dân trong việc khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.
 
Trao đổi với chúng tôi, nhiều trưởng trạm y tế cho biết, trung bình mỗi ngày, phòng khám y học cổ truyền của mỗi trạm y tế đều thu hút trên 10 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Đa số bệnh nhân đến đây để điều trị bệnh khớp, thần kinh tọa, suy nhược cơ thể, bong gân, đau mỏi cơ…Đến khám, người bệnh được áp dụng đầy đủ các phương pháp về y học cổ truyền theo đúng quy định chuyên môn, từ việc khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc cho đến việc áp dụng các phương pháp không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu... nên kết quả đem lại rất cao mà chi phí thì rất thấp. Ngoài ra, đối với các bệnh thông thường, trạm còn hướng dẫn người dân sử dụng thuốc Nam để điều trị cũng đem lại hiệu quả không nhỏ. Từ đó, giúp người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc tự trồng một số loại cây thuốc nam thông dụng ở nhà để tiện trong việc sử dụng.
 
Đánh giá về hiệu quả khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các trạm y tế, PGS-TS Nguyễn Dung, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: “Thời gian qua, công tác điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền ở các trạm y tế hoạt động rất mạnh mẽ, góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh ở các trạm y tế. Thời gian tới, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về y học cổ truyền cho các cán bộ phục vụ ở các trạm y tế, đầu tư trang thiết bị nhiều hơn nữa để chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền được nâng lên, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của người dân”.
 
Gia Hân

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Tôn vinh gương sáng nhân đạo

Sáng 14/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức chương trình gương sáng nhân đạo 2024 với chủ đề “Hành trình sẻ chia”.

Tôn vinh gương sáng nhân đạo
Return to top