ClockThứ Hai, 27/06/2016 04:56

Phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp: Chưa đều

TTH - Phát triển tổ chức Đảng và đảng viên là việc làm được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh quan tâm, nhằm xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng ngày càng “Trong sạch, vững mạnh”...

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 52 TCCS Đảng trực thuộc, với hơn 2.700 đảng viên. Ông Lê Hữu Hùng, TUV, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Tuy còn những khó khăn, nhưng điều thuận lợi là các bí thư cấp ủy đều là lãnh đạo các doanh nghiệp, nên việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên luôn được chú trọng. Điển hình là các Đảng bộ Điện lực Thừa Thiên Huế, Công ty CP Dệt - May Huế, Viễn thông Thừa Thiên Huế...”.

Đảng bộ Viễn Thông Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới

Để phát triển đảng viên, Đảng ủy Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế chỉ đạo cấp ủy các chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể bằng những việc làm cụ thể qua phong trào thi đua lao động sản xuất, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thanh niên tình nguyện hè vì cuộc sống cộng đồng… để kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên.

“Đảng bộ xác định công tác phát triển đảng viên mới phải đảm bảo về chất lượng, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng. Năm 2015, đảng bộ kết nạp 16 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên hiện nay là 289 đồng chí. Trong đó, có người là công nhân lao động trực tiếp, cũng có người trình độ đại học và trên đại học với nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu đem ứng dụng trong sản xuất và cung ứng điện mang lại hiệu quả cao”, ông Phan Vinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết.

Viễn thông Thừa Thiên Huế cũng là đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng viên. “Ngoài năng lực chuyên môn, một yếu tố hết sức quan trọng để tổ chức đoàn thể tạo nguồn, giới thiệu cho tổ chức Đảng chính là việc phân công từng đảng ủy viên chịu trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú cho Đảng. Nhờ vậy, số lượng đảng viên mới tại các chi, đảng bộ trực thuộc đảng bộ không ngừng nâng lên. Năm 2008, đảng bộ chỉ kết nạp được 5 đảng viên, đến năm 2015 con số đó đã tăng lên 11 đảng viên”, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viễn thông Thừa Thiên Huế, ông Dương Tuấn Anh chia sẻ.

Cùng với công tác phát triển đảng viên mới, việc phát triển tổ chức Đảng cũng được chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh chú trọng hơn. Từ năm 2007 đến nay, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã thành lập thêm 24 chi bộ cơ sở; trong đó, có 20 chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Nhà máy sợi Phú Hưng, Công ty TNHH MTV Quế Lâm miền Trung, Công ty TNHH Du lịch Mondial Huế là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng cũng đã phấn đấu để thành lập tổ chức Đảng. “Dù mới thành lập, nhưng hiện chi bộ có đến 12 đảng viên. Chi bộ đã phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, người lao động tập trung sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Có chi bộ Đảng, người lao động yên tâm, gắn bó hơn với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng xác định trách nhiệm của mình là không ngừng chăm lo đời sống công nhân viên, người lao động”, ông Trần Tuấn, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Nhà máy Sợi Phú Hưng phấn khởi.

Tuy đạt được những kết quả nhất định, song việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp còn gặp những khó khăn. Thống kê của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cho thấy, có những đảng bộ như: Đảng bộ Công ty In thống kê và Sản xuất bao bì Huế 4 năm (từ 2012 đến 2015) không kết nạp được đảng viên nào; Chi bộ Công ty Bảo Việt Thừa Thiên Huế, 3 năm liên tiếp (từ 2013 đến 2015) mỗi năm chỉ kết nạp được 1 đảng viên; Chi bộ Công ty Bảo việt Nhân Thọ Thừa Thiên Huế 9 năm (2007 – 2015) không kết nạp được đảng viên nào...

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là các cấp ủy cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể. Thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời kết hợp với quan tâm vận động thành lập các tổ chức đoàn thể. Mỗi cấp uỷ, chi bộ cũng cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động tạo “sức hút” đối với người lao động 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top