Y tế - Sức khỏe Sức khỏe cho bạn

24/07/2018 - 07:52

Giao lưu trực tuyến:

Phẫu thuật thẩm mỹ: Nhu cầu và thực tế 

TTH.VN - Khi nhu cầu ngày càng cao, phẫu thuật thẩm mỹ càng có sức hút. Bạn cần tư vấn về phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp tại Huế với chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý? Những kỹ thuật, công nghệ hiện đại phục vụ nhu cầu làm đẹp đã có mặt tại Huế và đang được áp dụng ra sao?... Để đưa ra quyết định đúng đắn cũng như thành công với quyết định phẫu thuật thẩm mỹ là điều nhiều bạn đọc quan tâm. Đó là lý do Báo Thừa Thiên Huế Online tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến vào hôm nay (24/7).

Tham dự buổi giao lưu có các khách mời: BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế; TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế; BSCK I Trương Nguyên Hưng - Khoa chấn thương tạo hình BV Mắt; Th. S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm - Mỹ viện Nam Phương; chị Khang Ninh, khách hàng đến từ TP. Huế.

8h 00, buổi giao lưu bắt đầu

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, TBT Báo Thừa Thiên Huế phát biểu trước khi bắt đầu buổi giao lưu

 

 

Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ là tất yếu. Điều chị quan tâm khi có nhu cầu làm đẹp (PTTM) là gì?

Trần Thị Mỹ Huệ - Huetran

Khang Ninh

Chị Khang Ninh (bên phải) lo lắng những biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải

Theo tôi nghĩ, khi bước sang thế kỷ mới, thời đại phát triển của của công nghệ thì nhu cầu làm đẹp là một nhu cầu thiết thực cho người phụ nữ. Nhu cầu này hầu như chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Theo tôi nghĩ, mọi phụ nữ đều muốn trở nên trẻ trung, quyễn rũ hơn. Điều đó giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống. Trong vấn đề này, điều tôi lo lắng nhất là những biến chứng có thể xảy ra khi PTTM.

Làm đẹp là phải trả giá, chấp nhận hy sinh, đau đớn, tác dụng phụ như vậy có đúng không?

Lê Trung - thanhtrung

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Đúng và không đúng. Đúng ở đây là bất cứ phẫu thuật nào điều có biến chứng, nếu lường được sẽ hạn chế thấp nhất có thể. Nếu chọn cơ sở uy tín có máy móc tốt, thuốc men, con người giỏi sẽ hạn chế được những biến chứng xảy ra.

Người ta nói có nhiều tiền là sẽ đẹp. PTTM sẽ sửa được tất cả những “lỗi” của tạo hóa trên cơ thể không? Có giới hạn nào trong PTTM không thưa bác sĩ?

Văn Nhân - nhan3373

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Bác sĩ Lê Thừa Trung Hậu chia sẻ tại buổi giao lưu. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải

PTTM không thể thay đổi toàn bộ mà chỉ giúp chỉnh sửa từng bộ phận hoàn thiện hơn. Riêng phẫu thuật tạo hình, giúp giải quyết được các vấn đề cơ thể mắc phải như sinh ra không có tai, ngực bị lõm... có thể tái tạo lại. Về chuyên môn, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật có thể giải quyết được các khiếm khuyết trên cơ thể.

Ở Huế chúng tôi đón tiếp nhiều khách hàng nữ, nhưng khách hàng nam đến nghe tư vấn cũng khá nhiều. Bởi nhu cầu hoàn thiện giúp họ tự tin trong giao tiếp. Tỷ lệ nam không cao bằng nữ, nam chiếm 2 đến 3/10 khách đối với thị trường Huế, đây cũng là điều khiến tôi ngạc nhiên.

Là cơ sở h/đ khá lâu năm trong lĩnh vực này, bác sĩ chia sẻ về đặc thù khách hàng và nhu cầu của họ khi đến Mỹ viện Nam Phương?

Công Linh - cchh

Th. S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm – Mỹ viện Nam Phương

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuệ Tâm - Mỹ viện Nam Phương. Ảnh: Hoàng Hải

Là cơ sở lâu năm trong lĩnh vực này nên lượng khách đến với Mỹ viện Nam Phương rất nhiều, đủ mọi thành phần, lứa tuổi, khách trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh, thậm chí từ các thành phố lớn, đặc biệt đối tượng khách hàng là Việt kiều rất lớn.

Mỹ viện Nam Phương lâu nay không qua kênh truyền thông quảng cáo, chủ yếu là truyền miệng, do khách hàng sau khi đến với mỹ viện cảm thấy hài lòng nên giới thiệu lại qua người khác.

Về đối tượng khách hàng, trước đây do hoàn toàn không được quảng cáo trên truyền thông nên chủ yếu là khách hàng lớn tuổi (trên 30-50 tuổi). Sau này, khi Mỹ viện đưa hình ảnh trực tiếp về các ca phẫu thuật lên các phương tiện truyền thông xã hội để khách hàng hiểu rõ hơn về quá trình thực hiện, các bạn trẻ tìm đến Mỹ viện nhiều hơn.

Có khi nào BS từ chối thực hiện phẫu thuật cho dù khách hàng chấp nhận nguy hiểm và mức chi phí cao nhất?

Lê Thị Thu Hà - hale

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Điều này thường xuyên xảy ra. Khi tôi tư vấn cho khách hàng, thường gặp một số khách hàng dù rất đẹp, hoàn hảo nhưng vẫn luôn mang tâm lý “khi nào cũng xấu” bởi thế dù có chỉnh sửa thì họ vẫn cho mình xấu. Trường hợp thứ hai, người đến tư vấn làm đẹp luôn do dự nên tôi từ chối để họ suy nghĩ, sau đó mình tư vấn tiếp, khi nào họ tự tin quyết tâm sẽ thuận lợi trong quá trình phẫu thuật, bởi PTTM rất cần sự hợp tác từ bệnh nhân.

Với trường hợp thứ ba rơi vào giới trẻ, các bạn thường đem theo một bức ảnh về thần tượng và yêu cầu phải làm giống như vậy. Như thế là không nên, chúng tôi buộc phải tư vấn từ từ bởi không thể có hai bản sao giống nhau. Riêng bệnh nhận có mắc các bệnh lý kèm theo như tim mạch cần phải ưu tiên điều trị trước để bảo đảm PTTM an toàn.

Ngoài kênh tư vấn trực tiếp, chúng tôi còn có số điện thoại tư vấn hotline, trang web tư vấn y khoa... để phục vụ tư vấn từ xa, bởi khách hàng ngoại tỉnh rất nhiều. Sau khi tư vấn mới đặt lịch hẹn làm việc.

Với chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực PTTM, xin BS cho biết hiện nay đối tượng nào ở Huế có nhu cầu làm đẹp và xu hướng làm đẹp hiện nay?

Lê Thanh Huệ - Huele

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Hiện tại ở Huế đã cơ bản hòa nhập với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Có thể chia theo đối tượng như nhóm bạn trẻ thường chỉnh sửa mắt, mí, nâng mũi... Với phụ nữ trung niên, sau thời gian sinh con cần có nhu cầu hút mỡ bụng, thu gọn ngực... Những người lớn tuổi, thường có nhu cầu làm đẹp lớn như căng da mặt. Và đối tượng thứ tư là khách hàng nam giới có nhu cầu hoàn thiện bản thân để tự tin trong giao tiếp.

Khách nào thường đến với BV Mắt Huế và họ chọn những dịch vụ gì?

Thu Hằng - hangle

BSCK I Trương Nguyên Hưng - Khoa chấn thương tạo hình BV Mắt

BSCK I Trương Nguyên Hưng, Bệnh viện Mắt. Ảnh: Hoàng Hải

Hiện nay Bệnh viện Mắt Huế đang triển khai dịch vụ tạo hình - thẩm mỹ mắt chuyên nghiệp như cắt mắt hai mí, cắt da mi thừa, lấy bọng mỡ, xóa nếp nhăn trẻ hóa gương mặt, nâng cung mày, sụp mi, trợn mi, lắp mắt giả thẩm mỹ, xóa sẹo GM…

Đây là những dịch vụ mà khách hàng đến với bệnh viện thường chọn. Khách hàng của dịch vụ này thường nằm trong độ tuổi 30-60 tuổi vì độ tuổi này trên khuôn mặt đã bắt đầu có những thay đổi và dấu hiệu tuổi tác, khiến họ chú ý hơn trong việc làm đẹp. Bên cạnh đó, họ có suy nghĩ thận trọng; tìm hiểu kỹ về an toàn trong can thiệp phẫu thuật và đến với Bệnh viện Mắt để được các bác sĩ chuyên khoa mắt tư vấn trước khi quyết định phẫu thuật mắt.

Nếu quyết định PTTM, điều chị lo nhất là gì? Chị có báo cho người nhà hay bàn thảo về quyết định đi PTTM không?

Lê Nguyễn Diệu Huyền - Dieuhuyen

Khang Ninh

Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Huế tư vấn cho khách hàng về PTTM. Ảnh: Lê Thọ

Từ khi có ý định và nhu cầu PTTM, tôi đã tham khảo ý kiến của gia đình, người thân nhưng đều bị phản đối. Điều này thường xảy ra, nhất là tại Huế - nơi suy nghĩ, quan niệm phong kiến vẫn còn khá nặng nề.

Có 3 lý do chính dẫn đến mọi người phản đối, bao gồm:

Lý do thứ nhất: lo lắng biến chứng xảy ra

Lý do thứ hai: mọi người, đặc biệt là những người lớn tuổi vẫn chuộng vẻ đẹp tự nhiên hơn

Lý do thứ ba: lo lắng không biết sau khi PTTM, mình có quá khác so với lúc trước hay không.

Và một lý do nhỏ khác là về vấn đề kinh tế.

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế:

Trong quá trình can thiệp phẫu thuật nên có sự hỗ trợ của người nhà thì công việc sẽ diễn ra thuận lợi, giúp đỡ rất nhiều cho bệnh nhân. Nếu có trở ngại sẽ được giải quyết nhanh. Nếu không có sự thống nhất thỏa đáng thì dế dẫn đến yếu tố pháp lý sau này. Người nhà khi nắm được vấn đề sẽ ủng hộ.

Th.S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm – Mỹ viện Nam Phương:

Mỹ viện luôn có buổi tư vấn trước và khuyến khích khách hàng nên chia sẻ thật với gia đình. Vì sau khi phẩu thuật cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi, ít nhất là 1 tuần, nên việc giấu gia đình là điều không nên. Nhiều khi, mỹ viện khuyên khách hàng đưa theo chồng/người thân để họ yên tâm hơn, hiểu hơn về quy trình thực hiện, từ đó có sự ủng hộ đối với người muốn làm PTTM.

 

Tôi rất muốn PTTM toàn bộ gương mặt thì có nên không, chi phí khoảng bao nhiêu và thực hiện trong bao lâu? Nếu gương mặt khác với giấy CMND thì phải làm sao thưa bác sĩ?

Huỳnh Thị Lệ Thu - lethu

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Về nguyên tắc, có thể chỉnh sửa toàn bộ khuôn mặt. Nhưng theo tôi, về tâm sinh lý thì không nên. PTTM cần chỉnh sửa một vài bộ phận chưa hoàn hảo như thế sẽ tốt hơn, nhân văn hơn. Thường thì người ta chỉnh sửa những bộ phận như mắt, mũi, miệng, cằm, trán... Nên làm từng bộ phận, từng giai đoạn, cách ít nhất 6 tháng để đảm bảo vết thương.

Về chi phí, tùy theo vị trí, bộ phận mình làm. Khi làm thay đổi quá nhiều dẫn đến thay đổi về nhận dạng, có lẽ phải hỏi thêm từ phía Sở Y tế về việc có hay không thay đổi giấy CMND.

Th. S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế       

Th.s BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế. Ảnh: Hoàng Hải

Khi có sự thay đổi quá lớn về hình dáng bên ngoài, kể cả thay đổi về những khiếm khuyết trên gương mặt, tôi khuyên các bạn nên khai báo lại với các cơ quan chức năng, để làm lại các thủ tục giấy tờ liên quan.

 

Hiện nay, ở BV Mắt Huế có dịch vụ PTTM nào. Việc đầu tư phương tiện, máy móc và đội ngũ y, bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực này thế nào

Văn Đình Quốc Nam - quocnam

BSCK I Trương Nguyên Hưng - Khoa chấn thương tạo hình BV Mắt

Với việc sở hữu trang thiết bị hiện đại cùng quy trình phẫu thuật đạt chuẩn quốc tế của một bệnh viện chuyên khoa sâu, đặc biệt đội ngũ y bác sĩ tạo hình-thẩm mỹ của bệnh viện được đào tạo bài bản tại các bệnh viện trong và ngoài nước, thường xuyên được các chuyên gia nước ngoài đến hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, chúng tôi hoàn toàn làm chủ được các ca phẫu thuật thẩm mỹ mắt phức tạp, mang đến kết quả toàn diện – đẹp tự nhiên cho đôi mắt khách hàng.

Bệnh viện Mắt có bộ phận marketing và truyền thông, chúng tôi thường kết hợp với bộ phận truyền thông ở các xã phường để giới thiệu về các dịch vụ đang triển khai tại bệnh viện. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin về các kỹ thuật mới lên trang web của bệnh viện.

Chúng tôi cũng thường tổ chức các buổi khám ở các huyện xã và qua những buổi khám đó có kết hợp giới thiệu những dịch vụ thẩm mỹ mà bệnh viện đang triển khai.

Về câu hỏi nhiều người ngạc nhiên khi biết Bệnh viện Mắt cũng có dịch vụ thẩm mỹ, tôi xin trả lời là thường mọi người nghĩ rằng đến Bệnh viện Mắt chỉ khi có bệnh về mắt mà không nghĩ bệnh viện chúng tôi cũng có dịch vụ làm đẹp. Điều này hoàn toàn không chính xác, cần biết là bất cứ bệnh viện chuyên khoa nào cũng có dịch vụ thẩm mỹ về chuyên khoa ấy và bệnh viện chuyên khoa là lựa chọn an toàn nhất cho bệnh nhân muốn phẫu thuật thẩm mỹ.

Dưới góc độ quản lý, ông có thể chia sẻ những thông tin về các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực PTTM cũng như đánh giá về chất lượng đội ngũ y, bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh.

Lê Thị Thanh Thanh - thanhle

Th. S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế

Con số hiện nay các cơ sở PTTM đủ điều kiện theo pháp luật còn quá ít, so với các tỉnh bạn, như Đà Nẵng...

Hiện có 5 cơ sở đủ tiêu chuẩn, chuyên môn, cơ sở vật chất, pháp lý trên địa bàn tỉnh. Về con người, 5 cơ sở này là các bác sĩ công tác lâu năm trong ngành, với thâm niên trên 10 năm nên độ tin cậy vững vàng hơn.

Để đánh giá, chúng tôi theo dõi cả quá trình hoạt động của các cơ sở, đến thời điểm này, chúng tôi chưa có gì phải bận tâm về 5 cơ sở này. Đó là điều mà chúng tôi rất hài lòng về những cơ sở đã được cấp phép.

Tiếp đón khách hàng đến tư vấn về PTTM tại Bệnh viện Quốc tế Huế. Ảnh: Lê Thọ

Tôi khuyên khách hàng nên chọn lựa các cơ sở uy tín để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân.

Về thông tin kiện cáo hay ý kiến quản lý của người bệnh thì chúng tôi chưa nhận được. Các ý kiến thắc mắc là nhiều hơn, ví dụ như cơ sở này đúng hay không, thì bộ phận quản lý hành nghề sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để cùng tham gia, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa những trường hợp vi phạm.

Chị tiếp cận những thông tin về các cơ sở PTTM ở đâu và lựa chọn những tiêu chí nào?

Vũ Trần Mỹ Duyên - myduyen

Khang Ninh

Về vấn đề tiếp cận những thông tin về các cơ sở PTTM, tôi đã trực tiếp đến các cơ sở ở Hà Nội, tìm kiếm thông tin của các cơ sở ở Tp. Hồ Chí Minh và cả Đà Nẵng. Nhưng cuối cùng vẫn lựa chọn thực hiện dịch vụ ở bệnh viện Quốc tế Huế. Vì tiêu chí đầu tiên tôi hướng đến là một cơ sở uy tín. Thứ hai là cơ sở này đã thực hiện dịch vụ PTTM cho bao nhiêu người và mức độ thành công như thế nào. Ngoài ra, PTTM ở Huế sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại, để giảm thiểu khả năng mất thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc. Tôi cũng khá quan tâm về vấn đề giá cả. Nhưng cuối cùng, tôi và những người bạn đã và đang có nhu cầu muốn PTTM đều rất quan tâm đến tay nghề của bác sĩ và chọn lựa những cơ sở có uy tín.

Gõ google để tìm kiếm thông tin về PTTM ở Huế, tôi thấy rất hiếm hoi và thường trá hình “ghi là ở Huế” nhưng nội dung lại giới thiệu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí Hàn Quốc, Thái Lan. Phải chăng hoạt động PR về lĩnh vực này ở Huế còn yếu?

Nguyễn Thị Thu Lan - thulan77

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Thực tế là như thế. Ở Huế rất ít thông tin về PTTM. Riêng bệnh viện chúng tôi là bệnh viện công, theo quy định nhà nước, không có hạng mục nào cho công tác maketing và bị kiểm toán tuýt còi. Để tăng tính quảng bá chúng tôi thành lập các trang web, mạng xã hội... giúp khách hàng dễ tiếp cận thông tin hơn.

Tôi nghĩ, vấn đề quảng bá, giới thiệu thông tin ở mình còn yếu, cần phối hợp với các công ty tổ chức sự kiện để tăng tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên chi phí cho mảng này lớn. Bên cạnh đó, tôi cũng khuyến cáo khách hàng cần lưu ý những quảng cáo “giật gân”, hơi quá trên mạng xã hội mà hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ.

Th.S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế       

Tôi cũng đồng ý với ý kiến TS.BS Lê Thừa Trung Hậu. Thông tin quảng cáo tư vấn là quyền của bác sĩ, tuy nhiên đã là bác sĩ thì phải có tâm, nếu tư vấn thì nên tư vấn những gì làm được, và đúng theo thực tế. Hiện nay thực tế có những điều hơi quá, làm dao động về tư tưởng và suy nghĩ của khách hàng, hậu quả cuối cùng là gây thất vọng, xảy ra vấn đề kiện tụng hay ý kiến không hài lòng. Nếu vượt quá khả năng mình, thì họ có thể tư vấn đến các cơ sở khác, đúng với khả năng của họ.

Khách hàng nên cân nhắc khi tiếp nhận thông tin, không nên chỉ nghe theo một chiều,mà có sự thẩm định kỹ càng.

Khang Ninh

Tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn đọc rằng thông tin về PTTM đang bị "nhiễu", khi hầu hết các cơ sở PTTM đều thường xuyên đưa ra các chương trình PR, giảm giá, đánh rất mạnh vào tâm lý, nhu cầu, thu nhập của từng đối tượng khách hàng. Theo tôi, nếu có nhu cầu, bạn nên suy nghĩ kỹ để lựa chọn cho mình một cơ sở uy tín.

BSCK I Trương Nguyên Hưng - Khoa chấn thương tạo hình BV Mắt

BSCK I Trương Nguyên Hưng, Bệnh viện mắt trao đổi với BTV tại buổi giao lưu. Ảnh: Hoàng Hải

Đúng là các cơ sở tư nhân đang lên ngôi với những quảng cáo thổi phồng sự thật. Điều này thực sự nguy hiểm cho các bạn trẻ khi lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ ở những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng. Tôi hy vọng thời gian tới, các cơ quan truyền thông sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để tuyên truyền về những thông tin chính thống, giúp khách hàng tránh những thông tin sai lệch, đưa ra quyết định hợp lý, đúng đắn cho việc làm đẹp.

BS lựa chọn kênh thông tin nào để quảng bá hoạt động của mình? Cơ sở đã làm những gì để xây dựng uy tín trong khi các cơ sở tư nhân về PTTM ở Huế chưa có tiếng vang và việc tìm chỗ đứng không hề dễ dàng?

Hồ Thị Ngọc Như - ngocnhu

Th. S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm – Mỹ viện Nam Phương

Như đã trình bày, Mỹ viện Nam Phương trước giờ gần như không quảng bá gì, chủ yếu chỉ xây dựng thương hiệu thông qua truyền miệng. Trong khi đó, các cơ sở thẩm mỹ ở các thành phố lớn thường quảng bá rất nhiều, khiến nhiều bạn trẻ tìm đến, mặc dù không tìm hiểu kỹ càng. Có khi, Mỹ viện Nam Phương tiếp nhận khách hàng đến để “chữa lỗi” sau khi PTTM ở các cơ sở khác. Sau này, Mỹ viện Nam Phương có đưa một số trường hợp thật (đương nhiên đã được sự đồng ý của khách hàng) lên fanpage, để các khách hàng biết rõ hơn về Mỹ viện Nam Phương.

Về việc xây dựng uy tín của mỹ viện, quả thật để tìm được chỗ đứng trên thị trường là điều không dễ. Tuy nhiên, Mỹ viện Nam Phương có ưu thế với bề dày hoạt động hơn 20 năm qua. Nguyên tắc làm việc hàng đầu của chúng tôi là luôn luôn giữ uy tín, làm việc có tâm, luôn nghĩ cho khách hàng. Để làm được điều đó, phải có trình độ chuyên môn tốt, thường xuyên cập nhật kỹ thuật mới, hiện đại. Thái độ với khách hàng tận tâm, tư vấn kỹ càng, không có trường hợp đến là làm liền. Trong quá trình tư vấn, do tương tác với khách hàng nhiền nên mỹ viện hiểu rõ hơn suy nghĩ của khách hàng, giải thích rõ quy trình khi PTTM, thường sau 2 tháng mới có kết quả tốt nhất, điều đó khiến khách hàng yên tâm hơn.

Lâu nay những người có nhu cầu làm đẹp (PTTM) ở Huế thường đến các cơ sở TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Bác sĩ nghĩ sao về vấn đề này?

Văn Hồ Như Vân - vanvan

Th. S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm – Mỹ viện Nam Phương

Theo tôi, điều này là do các cơ sở ở các thành phố lớn quảng bá rất nhiều, thậm chí nhiều nơi còn nói quá, phóng đại. Nhiều bạn trẻ không tìm hiểu kỹ càng mà chỉ đọc thông tin trên mạng, sau đó quyết định PTTM vội vàng, đôi khi dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Ngược lại, có nhiều khách hàng từ các thành phố lớn tìm về Mỹ viện Nam Phương để PTTM, sau khi có người thân, bạn bè đã làm ở đây và cảm thấy hài lòng, từ đó truyền miệng lại.

Lời khuyên của chúng tôi là khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ về cơ sở làm thẩm mỹ để đảm bảo an toàn cho bản thân và đạt được kết quả tốt nhất.

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế

Thực tế có xu hướng như dòng chảy, người Huế thường nghĩ đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và mới đây là Đà Nẵng. PTTM phát triển mạnh mẽ ở những địa điểm đó bởi sự phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, Huế cũng có nhiều cơ sở phát triển, nhưng trải qua thời gian không đồng bộ, manh mún. Đa số người Huế không muốn ai biết mình đi PTTM nên tìm đển thành phố khác kết hợp du lịch để phẫu thuật.

Ngược lại, Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế thường xuyên đón nhiều khách hàng từ nhiều vùng miền khác đến để PTTM, lượng khách ngoại tỉnh chiếm 50%.

Nhiều lớp tập huấn về PTTM được diễn ra tại Huế. Ảnh: T.H

Với lợi thế con người, mối quan hệ quốc tế, BV Trung ương Huế thường xuyên tổ chức đào tạo chuyên ngành PTTM với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới nhằm cập nhật các kiến thức mới nhất giúp trang bị kiến thức cho bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ trẻ - trong đó bác sĩ đến từ các thành phố lớn. Nhờ vậy, đã tạo nên uy tín trong cộng đồng, thị trường mạnh mẽ, xây dựng niềm tin cho khách hàng.

Ngoài ra bệnh viện còn tham gia giới thiệu, báo cáo tại các hội nghị chuyên ngành thẩm mỹ trong nước và quốc tế, nâng tầm thẩm mỹ ở Huế.

 

BS đã từng điều trị cho ca tai biến nào do PTTM không an toàn chưa và có thể chia sẻ những nguyên nhân chung của trường hợp này?

Trần Thị Thúy Nga - thuynga

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Chúng tôi từng đón nhận một số ca PTTM không an toàn đến tư vấn và phẫu thuật. Thường gặp nhất là bị nhiễm trùng, trường hợp này không phải là hiếm.

Th. S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm – Mỹ viện Nam Phương   

Tuỳ vào tai biến đó có chỉnh sửa được hay không. Ví dụ khi nâng mũi, có những khách hàng làm ở các cơ sở khác không đẹp như mong muốn, sau đó tìm đến Mỹ viện Nam Phương, nếu chúng tôi có thể làm đẹp hơn cho khách hàng chúng tôi mới nhận thực hiện. Trường hợp khách hàng bị nhiễm khuẩn, nếu cơ sở trước đó mà khách hàng đã làm có giấy phép, có uy tín, chúng tôi sẽ khuyên khách hàng quay lại cơ sở đó để xử lý. Ngoài ra, có một số trường hợp khách hàng đã tiến hành cắt mắt nhưng bị thiếu da, khiến mắt trợn ngược, chúng tôi phải từ chối vì không thể xử lý lại được.

Hiện tại các cơ sở cắt tóc gội đầu cũng kèm dịch vụ thẩm mỹ xăm môi, xăm mày và làm đẹp khác. Thực hiện các dịch vụ như vậy có vi phạm quy định không? Để một cơ sở PTTM ra đời, cần có những điều kiện gì và quy trình cấp phép ra sao?

Trần Ngọc Phương Như - phuongnhu87

Th. S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế

Dịch vụ thẩm mỹ khác với phòng khám PTTM.

Dịch vụ thẩm mỹ nghĩ nôm na là làm đẹp, không phải xâm lấn cơ thể. Trước 2016, dịch vụ này không được giao cho ngành y tế. Kể từ Nghị định 109/2016 của Chính phủ được ban hành, thì được giao cho ngành Y tế quản lý.

Những lĩnh vực làm đẹp có sử dụng phun, thêu ở trên da nói chung, không được sử dụng thuốc tê dưới dạng tiêm thì phải công bố đạt điều kiện, không cần xin giấy phép. Chúng tôi kiểm tra lại, nếu đúng thì chúng tôi xác nhận, chưa thì phải rút công bố. Đây là công việc mà cơ quan nhà nước phải thường xuyên giám sát.  Công việc này sẽ được hậu kiểm hằng năm hoặc 2 năm 1 lần.

Nếu các cơ sở làm đẹp lồng ghép những dịch vụ này mà không công bố thì vi phạm.

Hiện nay có 2 cơ sở trên địa bàn đang làm khá tốt dịch vụ này, để đạt được thì yêu cầu người làm dịch vụ này phải được đào tạo hợp pháp, có bằng cấp về kỹ thuật này như phòng chống nhiễm khuẩn, về trang thiết bị…

Bước đầu tốt nhưng còn ít, hy vọng qua diễn đàn này, các cơ sở đang làm dịch vụ này nên công bố.

Lần lượt các cơ sở lớn làm dịch vụ này phải có, để đúng với luật hơn.

Có dư luận có rằng thị trường làm đẹp (PTTM) ở Huế có sự "trá hình" "lấn sân" để lại hậu quả xấu. Từ trước đến nay ở địa bàn tỉnh có xảy ra trường hợp nào hay không? Ông nhận định về vấn đề này thế nào. Việc xử lý vi phạm có những khó khăn, vướng mắc gì?

Ngô Thị Đắc Thủy - thuyngo

Th. S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế

Trong quá trình làm việc, chúng tôi thấy nổi cộm những vấn đề sau: 

- Đối với 5 cơ sở của địa bàn thì phần lớn không có những trường hợp sai luật nghiêm trọng. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng quảng cáo hơi quá mức so với phạm vi quy định tại cơ sở của mình.

- Tư vấn cũng không đến nơi đến chốn. Một khách hàng tư vấn cũng tuỳ theo dân trí hiểu biết của khách hàng, nên tư vấn tốt hơn, cụ thể hơn.

- Chúng ta không nên giao việc quá mức cho người chưa đủ chuyên môn trình độ, ví dụ như giao việc cho điều dưỡng.

Tuy nhiên, mức độ để gây ra tai biến thì tôi đánh giá là chưa có gì lớn.

Vấn đề xử lý không khó, pháp luật quy định tuỳ theo mức, tính chất sự việc, trước hết là khuyến cáo tuyên truyền và viết cam kết, tiếp theo là xử phạt, và nghiêm trọng hơn là phải ngưng hoạt động.

Trên địa bàn tỉnh, các trường hợp nhắc nhở thì có, nhưng chưa có những trường hợp xử phạt nghiêm trọng.

Khi chọn PTTM, làm thế nào để có sự ràng buộc trách nhiệm giữa hai bên? Nếu có tai nạn hay biến chứng xảy ra, khách hàng sẽ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Nguyễn Hồ Ngọc Như - nhungoc

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.

Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ là yếu tố quyết định trong PTTM. Ảnh: TH

Tai biến đối với y khoa có thể xảy ra, điều này là không mong muốn. Quan trọng nhất là tư vấn trước khi phẫu thuật, hướng làm gì, phương pháp làm, ngoài ra tư vấn các kết quả, biến chứng có thể xảy ra để bệnh nhân lường trước. Thường các cơ sở PTTM lớn, sau khi được tư vấn, còn có cam kết bằng văn bản giữa bệnh nhân và phẫu thuật viên. Tùy theo chính sách “bảo hành” của cơ sở đơn vị, sau khi PTTM khách hàng sẽ yên tâm, vui vẻ hợp tác.

Theo tôi, trường hợp xảy ra biến chứng, tôi khuyên khách hàng quay trở lại cơ sở để bác sĩ trực tiếp đánh giá, xử lý kịp thời. Nếu xử lý kịp thời đúng hướng, sẽ hạn chế được rủi ro.

Th. S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế

Nếu sự việc lỡ xảy ra, sau khi hai bên đã thoả thuận thì các bạn nên cung cấp thông tin, gửi đến ở Y tế để xem xét, hoà giải, tìm hướng giải quyết. Phần lớn các trường hợp hoà giải là thành công, chưa có trường hợp phải ra toà, tranh tụng.

Theo các khách mời, làm thế nào để chọn địa chỉ PTTM có uy tín? Căn cứ trên những thông tin nào để khách hàng đưa ra sự lựa chọn đúng đắn?

Nguyễn Thị Thu Thài - thuthai

Th. S BSCK II Nguyễn Mậu Duyên - Trưởng phòng nghiệp vụ Y - Sở Y tế

Về lựa chọn cơ sở uy tín, khách hàng nên cẩn thận khi chọn một cơ sở, họ phải có trách nhiệm về điều này, để đảm bảo về tính mạng và sức khoẻ của chính mình.  Đối với bác sĩ, nghề làm bác sĩ họ có lương tâm, hướng thiện, thành công về kết quả của mình. Bác sĩ nên làm điều trong khả năng và pháp luật cho phép, nếu vượt quá thì chuyển đến những cơ sở có điều kiện và khả năng hơn. Trước hết là tính an toàn, tiếp theo tính đến yếu tố thẩm mỹ.

TS.BS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Giám đốc BV Quốc tế, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế.    

Theo tôi, khách hàng phải tỉnh táo với luồng thông tin quảng cáo từ mạng xã hội cũng như các thông tin ở nhiều nguồn khác nhau mà cần có sự kiểm chứng, không chạy theo số đông.

Sau khi được bác sĩ trực tiếp tư vấn, cần cân đối giữa nguyện vọng của bản thân và những vấn đề mà bác sĩ tư vấn để đưa ra quyết định cuối cùng.

Khang Ninh

Với tư cách là một khách hàng, tôi khuyên các bạn không nên quá chú ý về vấn đề giá cả để chọn những cơ sở thiếu uy tín, nhất là khi chi phí phát sinh thì các cơ sở đều đã tính toán trước. Trong một số trường hợp, vì quá quan tâm đến giá rẻ mà nhiều khách hàng đã nhận lại những kết quả tiêu cực, thậm chí là thảm họa, không những không đẹp mà còn thiếu thẩm mĩ hơn so với trước khi chưa làm.

BS CK I Trương Nguyên Hưng - Khoa chấn thương tạo hình BV Mắt      

Tôi xin bổ sung một yếu tố vô cùng quan trọng là cần phải xem cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có quy trình phẫu thuật an toàn và khả năng xử trí biến chứng không? Điển hình như Bệnh viện Mắt đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ ở các cơ sở bên ngoài. Họ đến với Bệnh viện Mắt với mong muốn nhờ bác sĩ trả lại đôi mắt bình thường như trước khi phẫu thuật cho họ.

Th.S BS Nguyễn Thị Tuệ Tâm – Mỹ viện Nam Phương

Khi quyết định đi làm đẹp thì việc lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ có uy tín là rất quan trọng, vì nếu không cẩn thận thì không những mất tiền mà còn có thể bị hư, xấu không thể sửa chữa được. Khách hàng càng cẩn thận chừng nào tốt chừng ấy.

Một thẩm mỹ viện có uy tín là một TMV lâu năm, bác sĩ được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành, luôn cập nhật các kỹ thuật tiên tiến hiện đại, đã phẫu thuật cho rất nhiều khách hàng và cho kết quả tốt.

Để biết được chính xác điều này thì khách hàng cần căn cứ những thông tin sau:

+ Đã thấy tận mắt vài người, khách hàng mà bác sĩ đó làm đẹp. Xem hình ảnh trước và sau khi làm đẹp của họ, khách hàng đó phải làm đúng cấu trúc mình cần làm và đặc điểm bộ phận trước làm tương tự của bản thân.

+ Đến gặp trực tiếp bác sĩ để nghe nói chuyện tư vấn xem trình độ chuyên môn của họ thế nào, xem nhân viên của họ làm phẩu thuật có đẹp không, xem khách hàng của họ có đông không vì kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng, tiếp xúc với khách hàng của họ để xem kết quả và khách hàng đó nói về PTTM như thế nào.

+ Xin địa chỉ một vài khách hàng có thể mình quen biết trước đây hoặc ở gần mình để tìm hiểu thêm ý kiến của họ.

Khách mời chụp ảnh lưu niệm sau chương trình giao lưu. Ảnh: Hoàng Hải

Chương trình giao lưu trực tuyến đến đây xin kết thúc, những câu hỏi gửi đến sau chúng tôi sẽ chuyển đến khách mời để trả lời cho bạn đọc.

Xin cảm ơn bạn đọc đã theo dõi và tương tác.

Báo Thừa Thiên Huế Online

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP