ClockThứ Ba, 31/10/2017 06:55

Phẫu thuật thành công dị tật hốc mắt xa hiếm gặp

TTH.VN - Trung tuần tháng 10/2017, các y, bác sĩ BV Trung ương Huế triển khai kỹ thuật mới thành công cho bé Đ.T.N, 7 tuổi, ở xã An Vĩnh, huyện Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi bị dị tật hốc mắt xa hiếm gặp trên thế giới.

 Đây là một trong vài ca phẫu thuật đầu tiên ở Việt Nam mà BV Trung ương Huế phối hợp với các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ thực hiện thành công.

TS Lê Thừa Trung Hậu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ - Bàn tay, BV Trung ương Huế cho biết, hoàn cảnh của bé N. rất đáng thương, khi nhận thông tin của bé từ Quảng Ngãi, chúng tôi thầm nhủ phải quyết tâm để bé  N có được khuôn mặt hoàn thiện hơn.

E kíp phẫu thuật cho bé N.

Đầu tháng 10/2017, các  bác sĩ BV Trung ương Huế tiếp nhận bé N. và  nhanh chóng làm các xét nghiệm, chụp phim, hội chẩn chuyên ngành. Xác định dị tật của bé N phải phẫu thuật rất phức tạp, liên quan đến nhiều  chuyên khoa. Tuy nhiên, do đầu tư tốt trang thiết hiện đại và các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu cơ xương, sọ não thần kinh dài hạn ở Mỹ và Bỉ nên lãnh đạo BV không ngần ngại quyết định phẫu thuật trường hợp dị tật hốc mắt xa cho bé N.

8h 30 phút ngày 18/10, ca phẫu thuật đặc biệt  của bé N.bắt đầu thực hiện bởi ê kíp gồm: TS Lê Thừa Trung Hậu và các y, bác sĩ  các Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ - Bàn tay; Khoa Ngoại Thần Kinh; Khoa  Gây mê Hồi sức, đặc biệt với sự hỗ trợ chuyên môn của các Giáo sư đến từ Đại học Y Stanford (Hoa Kỳ) tiến hành phẫu thuật cưa các xương vùng sọ não, xương 2 hốc mắt và xương hàm trên, lấy bỏ đoạn xương trán và mũi, sau đó đưa 2 hốc mắt gần lại với nhau như vị trí bình thường. Cuối cùng dùng các nẹp vít nhỏ đặc biệt để cố định lại các xương vùng sọ và hàm mặt. Đến 16h30 chiều cùng ngày, ca phẫu thuật cho bé N. mới kết thúc.

Sau ca phẫu thuật đặc biết, khuôn mặt bé N trở lại bầu bĩnh đáng yêu

Theo TS Hậu, đây là trường hợp vô cùng khó, phức tạp vì phải sắp xếp lại vùng xương mặt đưa hai hốc mắt sát gần nhau so với vị trí cũ gần 3 cm để bé N. có khuôn mặt dễ nhìn. Do vậy, từng thao tác phẫu thuật phải thận trọng, nếu cưa sọ, hay hốc mắt lệch một milimet sẽ làm hỏng mắt hoặc ảnh hưởng đến não, gây biến chứng nguy hiểm sau này. May mắn nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa, ca phẫu thuật cho bé N. thành công ngoài mong đợi. Chỉ sau phẫu thuật  3 ngày, bé N. được rút nội khí quản, cai thở máy và sau đó đã uống sữa, ăn cháo. 5 ngày sau phẫu thuật, bé N ăn được cơm và liên tục đòi về nhà.

Chiều 30/10, chúng tôi trở lại thăm bé N tại BV Trung ương Huế những đường cưa ở sọ  và mặt của bé N.  Điều lạ là không nhìn thấy sẹo ở mặt em, việc ăn uống, sinh hoạt bình thường, đủ điều kiện sức khỏe xuất viện. Anh Đ. V. Kh, bố của bé N. là quân nhân ở huyện Lý Sơn (Quảng Nam) thổ lộ: “Mấy năm qua, nhìn gương mặt con gái gia đình rất thương cháu. Nhiều lần đưa bé đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với mong muốn chữa trị nhưng lực bất tòng vì chi phí phẫu thuật quá cao, lại phải chờ các chuyên gia nước ngoài. Không ngờ, bé được bác sĩ ở BV Trung ương Huế cưu mang, hỗ trợ giúp cháu có khuôn mặt tử tế. Mấy hôm nay, gia đình cứ ngỡ như nằm mơ”. Qua thông tin báo chí,  anh Kh và gia đình chân thành cám ơn toàn bộ y, bác sĩ BV Trung ương Huế tận tình cứu chữa cho bé N; đặc biệt là TS, Hậu đã mở ra cho bé một trang mới trong cuộc đời.

 

 

Hình ảnh phẫu thuật hốc mắt kéo lại bình thường và kết nẹp vít nhỏ đặc biệt

Theo lãnh đạo BV Trung ương Huế, đây là lần đầu tiên các y, bác sĩ trong đơn vị phẫu thuật một trường hợp dị tật hốc mắt xa phức tạp thành công ngoài mong đợi. Đặc biệt, các bác sĩ tiên lượng sức khỏe của bé N. rất tốt, ổn định; tuy vậy vẫn có lịch để theo dõi, thăm khám định kỳ trong thời gian đầu. Toàn bộ chi phí phẫu thuật này do Bảo hiểm y tế và BV Trung ương Huế hỗ trợ và một phần chi phí vật tư tiêu hao của Tổ chức ReSurge International - Hoa Kỳ.

Qua ca phẫu thuật này, đội ngũ các bác sĩ BV Trung ương Huế đã chủ động triển khai được kỹ thuật các phẫu thuật tạo hình vùng sọ mặt và phẫu thuật thần kinh nhi khoa, tốt hơn. Trong thời gian tới, BV Trung ương Huế sẽ triển khai phẫu thuật thường qui các bệnh lý dị tật hốc mắt xa cũng như các dị tật vùng sọ mặt phức tạp vốn lâu nay bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa trị, phẫu thuật.

Bài, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top