ClockThứ Năm, 14/11/2019 15:52

Phẫu thuật thành công trường hợp u quái hỗn hợp gây dị dạng hiếm gặp

TTH.VN - Chiều 14/11, Bệnh viện (BV) Trung ương ương Huế thông tin vừa điều trị phẫu thuật thành công cho cháu Huỳnh Hoàng H. Ng. 4 tuổi ở TP. Huế bị u quái hiếm gặp vùng mặt.

Bệnh viện Trung ương Huế khánh thành Đơn vị thính họcBệnh viện Trung ương Huế khai trương Nhà truyền thống văn hóa

U quái dị dạng của bé Ng. khi chưa phẫu thuật

Cháu Ng., bị u quái từ vùng má phải từ lúc 4 tháng tuổi. Khởi đầu với khối u ở trong khoang miệng gây chèn lưỡi, cản trở ăn uống. Gia đình nhiều lần đưa cháu chữa trị nhiều nơi nhưng bất thành. Khối u lớn lên từng ngày, gây cản trở đường thở, nói khó, ăn uống khó. Khi người thân đưa cháu đến BV Trung ương Huế, các y, bác sĩ hội chẩn và xác định đây là khối u quái dạng hỗn hợp, vừa có thành phần ác tính, vừa có thành phần lành tính.

GS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc BV Trung ương Huế đã chủ động chủ trì hội chẩn đa chuyên khoa để chọn lựa phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi này. Bên cạnh đó, qua sự kết nối thường xuyên của TS. BS. Phan Cảnh Duy – Trung tâm Ung Bướu và BS. Nguyễn Thị Kim Hoa- Trung tâm Nhi với các chuyên gia nước ngoài, bệnh nhi này cũng được hội chẩn trực tuyến giữa đội ngũ bác sĩ của BV Trung ương Huế với BV Nhi ung thư nổi tiếng St Jude Children’s Reseach Hospital - Mỹ, cũng như với các chuyên gia về u đặc trẻ em ở Viện Curie - Pháp, phác đồ điều trị cho bệnh nhi được thống nhất.

Sau khi hoàn tất liệu trình hóa trị kéo dài 5 tháng tại Trung tâm Nhi - BV Trung ương Huế, khối u có đáp ứng một phần, tuy nhiên phần còn lại vẫn còn rất lớn, u xâm lấn xương vùng mặt nên khả năng phẫu thuật cắt hết khối u vẫn rất khó khăn. Nếu cắt bỏ khối u thì cháu sẽ bị khuyết hổng lớn vùng hàm mặt, rất khó tạo hình lại để đảm bảo chức năng nói, thở cũng như ăn uống cho bệnh nhi.

Trao đổi chuyên môn sau quá trình phẫu thuật, điều trị cho bé Ng.

Toàn bộ dữ liệu được gửi đến GS.BS. McKay McKinnon, một phẫu thuật viên tạo hình nổi tiếng của bệnh viện Đại học Chicago- Mỹ, và ông đã đồng ý đến BV Trung ương Huế trực tiếp phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhi này, cũng như những ca bệnh phức tạp khác.

Vào ngày 25/10/2019, trải qua 4 tiếng phẫu thuật căng thẳng, Giáo sư McKinnon với sự trợ thủ của BS CKII Trần Xuân Phú cùng với các phẫu thuật viên của Trung tâm Răng Hàm Mặt- BV Trung ương Huế đã cắt trọn thành công khối u cùng với cắt bỏ ½ xương hàm dưới do u xâm lấn. Sau 12 ngày, bệnh nhi phục hồi nhanh chóng và được xuất viện.

Đến thời điểm này, liệu trình điều trị đã kết thúc một cách thuận lợi theo như dự kiến. Cháu bé trở lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường với sức khỏe hoàn toàn bình phục, có thể đi học trong 1-2 tháng tới. Bệnh nhi được theo dõi và sẽ phẫu thuật tạo hình xương hàm dưới khi cháu đủ lớn, xương vùng mặt ổn định lúc 15-16 tuổi.

Được biết, Giáo sư McKinnon sẽ quay lại BV Trung ương Huế với thời gian dài hơn trong đầu năm 2020 và những năm tiếp theo để mổ cho những ca bệnh khó cũng như huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bác sĩ trẻ của BV Trung ương Huế.

                                                                             Tin, ảnh: Minh Trường

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người

TIN MỚI

Return to top