Bạn đọc Bạn đọc viết

13/10/2014 - 22:21

Phí bảo trì đường bộ: Nơi thu, nơi không

TTH - Năm 2014, TP Huế triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Ở tổ dân phố chúng tôi, công an khu vực và tổ trưởng dân phố thu phí được vài hộ. Sau đó chủ trương này không được thực hiện.

Năm 2013, UBND TP Huế đề ra kế hoạch số 1606 ngày 5/7/2013 về thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ. Đến tháng 8/2013, các tổ dân phố trong phường chúng tôi đồng loạt ra quân và nhiều tổ thu đạt 80-90% số hộ sử dụng mô tô trên địa bàn. Riêng tổ của tôi có 12 hộ với trên 20 xe không nộp phí bảo trì đường bộ. Tổ trưởng báo cáo với lãnh đạo phường và phường phát giấy triệu tập số người này lên trụ sở UBND. Vậy nhưng, chẳng có hộ nào chấp hành giấy mời của phường. Năm 2013, trong một lần tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, có cử tri chất vấn: Vì sao một số địa phương trong nước không thu phí bảo trì đường bộ mà tỉnh ta lại thu. Đồng chí lãnh đạo tỉnh trả lời: Vì tỉnh ta còn nghèo nên phải thu phí bảo trì đường bộ để bổ sung cho ngân sách.

Gần đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giải thích trên Đài truyền hình Việt Nam: Phải tìm hình thức thích hợp để thu phí bảo trì đường bộ như dám tem vào xe máy hoặc tờ biên lai có độ bền tốt hơn để sử dụng trong 1 năm; hoặc trên biên lai ghi ngày tháng nộp phí và ngày tháng hết hạn…

Ngày 11/9/2014, UBND TP Huế ra văn bản số 2376 về việc đẩy nhanh tiến độ thu phí bảo trì đường bộ.

Chủ trương thu phí bảo trì đường bộ phải đi kèm các biện pháp tổ chức thực hiện. Có chủ trương song chưa có biện pháp chế tài thì khó thực hiện thành công chủ trương. Hơn thế nữa, nó tạo ra sự không công bằng trong cộng đồng dân cư và kéo theo khó thực hiện các chủ trương khác của chính quyền.

Văn Báo

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP