ClockThứ Sáu, 04/08/2017 14:16

Phí quản lý chung cư: Cần thống nhất cách thu

TTH - Do chưa thống nhất phương án thu phí quản lý chung cư ngay khi đi vào vận hành nên người dân tại các dự án nhà ở xã hội vẫn “nhìn ra, ngó vào” về cách thu giữa các chủ đầu tư.

Phí quản lý chung cư phải tương đương với dịch vụ cung cấp (chung cư Xuân Phú)

Chưa thống nhất

Rút kinh nghiệm từ cách quản lý, vận hành các chung cư (CC) trước đây, các CC hiện đại ra đời sau này, nhất là các CC thu nhập thấp do doanh nghiệp (DN) bỏ vốn đầu tư đều trực tiếp quản lý thông qua các ban quản lý (BQL). Tuy nhiên, ban đầu khi áp dụng chi phí quản lý, vận hành, các DN vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Chung cư Xuân Phú đang chuẩn bị bàn giao đợt hai cho các hộ tại khu B, các cư dân khu A đã bắt đầu ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ dân, mức phí quản lý dịch vụ CC hiện DN đang áp dụng cao so với đời sống của người thu nhập thấp.

Chị H.T.L, khu A, CC Xuân Phú chia sẻ: Hiện, chủ đầu tư đang áp dụng mức phí quản lý CC mỗi tháng 4.500 đồng/m² sử dụng. Với diện tích hiện có, cộng với chi phí gửi xe, điện, nước, trả ngân hàng mỗi tháng, chị phải chi hơn 2 triệu đồng. Mức chi này quá cao so với thu nhập của gia đình chị L.

Theo tính toán, với mỗi căn hộ trung bình 50m² sẽ đóng 225 ngàn đồng phí quản lý CC/tháng; phí giữ xe cũng được tính 60 ngàn đồng/xe. Nếu trung bình mỗi hộ có 2 xe máy và 50m² căn hộ sẽ phải đóng 345 ngàn đồng/tháng, chi phí trên chưa bao gồm tiền điện, nước mà mỗi hộ sử dụng.

Trong khi quy định của UBND tỉnh, mức thu tối đa giá dịch vụ nhà CC trên địa bàn, cụ thể: đối với nhà ở CC không sử dụng thang máy tối đa 3.400 đồng/m² sử dụng/tháng. Đối với nhà CC có sử dụng thang máy tối đa không quá 4.600 đồng/m² sử dụng/tháng. Mức giá trên là mức phí tối đa để các đơn vị quản lý vận hành nhà CC xây dựng mức thu phù hợp (không vượt quá mức giá quy định này). Như thế, mức thu phí quản lý tại CC Xuân Phú vẫn thấp hơn mức trần quy định 100 đồng/m² sử dụng/tháng.

Số khách hàng khác lại so sánh mức phí quản lý trên với mức phí quản lý tại một CC thu nhập thấp gần đó như CC Vicoland. Hiện CC này đang áp dụng mức thu phí quản lý 50 ngàn đồng/căn hộ và phí giữ xe 30 ngàn đồng/chiếc.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng lý giải, theo quy định, khi dự án (DA) hoàn thành, các đơn vị chủ đầu tư phải tiến hành họp cư dân CC bầu BQL CC và tính toán thống nhất mức phí quản lý CC trên cơ sở tính đúng, tính đủ. Tuy nhiên, tại 2 DA nhà ở xã hội là CC Xuân Phú và CC Vicoland vẫn chưa hoàn thành nên chưa thể thành lập BQL CC cũng như thống nhất phí quản lý.

Được biết, tại Vicoland hiện đã thành lập BQL CC lâm thời cho các khu nhà đã bàn giao. Mức phí dịch vụ mỗi tháng 50 ngàn đồng và phí giữ xe 30 ngàn đồng là mức phí tạm thu do DN vẫn đang hỗ trợ 1 phần kinh phí quản lý cho cư dân. Sau khi đi vào vận hành, mức phí này cũng sẽ tương đương với các CC thu nhập thấp khác.

Phải đồng thuận giữa người mua và người bán

Hầu hết các hộ dân đều mong mỏi, các quyết định về việc thu phí cần có sự thống nhất với người dân, đồng thời phải phù hợp với lợi ích chung cũng như chất lượng dịch vụ mà các DN cung cấp. Nếu được hưởng chất lượng dịch vụ cao, họ sẵn sàng chi trả cho những cái họ được sử dụng.

Ông Phạm Tư Oanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú lý giải, mức phí trên không cao so với chi phí mà đơn vị hiện chi cho công tác quản lý vận hành, thậm chí còn bù lỗ. Đơn vị đã và đang đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng và dịch vụ hoàn chỉnh như hệ thống cây xanh, bê tông cỏ, diện tích để xe máy 12,5m² /100m (theo quy định 12m² /100m ); mỗi tòa nhà đều có 4 thang máy (trung bình 2 thang máy/10 gia đình/1 tầng)…

Ông Phạm Tư Oanh thông tin, hiện mới chỉ có khu A nhận bàn giao nhà, tại khu B vẫn đang chờ Sở Xây dựng nghiệm thu mới bắt đầu bàn giao. Dự kiến sau khi khu B hoàn thành nhận bàn giao, công ty sẽ tổ chức họp bầu BQL lâm thời 2 khu nhà. Lúc này, các khoản kinh phí sử dụng trong công tác quản lý CC như: phí điện chiếu sáng, vệ sinh, lương cho các cá nhân tham gia quản lý…sẽ được công khai. Trên cơ sở đó sẽ thống nhất mức phí hợp lý nhất nhưng không ảnh hưởng đến công tác vận hành hoạt động của CC.

Theo ông Lê Quang Dũng, trong quy định của Nhà nước, phí quản lý CC phải được người mua nhà và người bán đồng thuận, Nhà nước không thể áp đặt một mức giá theo quy định. Theo đó, trong hợp đồng mua - bán nhà phải luôn kèm theo phụ lục quy định phí vận hành sau này. Đối với những trường hợp mua - bán nhà mà không kèm theo phụ lục hay những điều khoản thỏa thuận dịch vụ vận hành, Nhà nước sẽ can thiệp áp mức phí trần để giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa người sử dụng và chủ đầu tư. Vì thế, trong quá trình mua nhà, khách hàng cũng cần chú ý đến các khoản phí theo quy định tại hợp đồng mua bán (nếu có), tránh chuyện “đã rồi” mới có ý kiến.

Trên cơ sở lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan, các công ty kinh doanh bất động sản trên địa bàn, Sở Xây dựng đã đề xuất phương án điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà CC (mức tối đa) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chi phí quản lý vận hành CC không có thang máy là 4.600 đồng/m² sử dụng/tháng; trường hợp sử dụng thang máy là 5.700 đồng/m² sử dụng/tháng. Tuy nhiên đây là mức giá được tính toán trên cơ sở DA giả định về số lượng tầng và tổng diện tích căn hộ vì vậy khi áp dụng cần căn cứ điều kiện thực tế để tính tỷ lệ cho phù hợp.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Chuyển đổi số ngành du lịch: Phải đồng bộ, thống nhất

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch theo hướng đồng bộ, thống nhất.

Chuyển đổi số ngành du lịch Phải đồng bộ, thống nhất
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top