ClockThứ Ba, 10/09/2019 19:28

Phiên họp bàn về RCEP kết thúc mà không đạt được tiến bộ đáng kể

TTH - Thông tin mới nhất trên trang Nikkei News cho hay, phiên họp bàn về Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) với sự tham gia của lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia đối tác gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand đã kết thúc, song hầu như không đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Các nước đạt tiến bộ sau vòng đàm phán mới về Hiệp định RCEPPhái đoàn ASEAN đến Ấn Độ thảo luận về RCEP

Lãnh đạo các nước chụp ảnh tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 (AEM 51). Ảnh: VOV

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko thông tin, không có nội dung thỏa thuận mới nào được thiết lập. Song vị lãnh đạo vẫn lạc quan về khả năng các nước sẽ giành được thỏa thuận RCEP vào cuối năm nay, đồng thời cho rằng tiến trình đàm phán đã gần đi đến hồi kết.

Được biết, các nước đã ban hành một tuyên bố chung, cam kết trao nguồn lợi và thẩm quyền cần thiết cho các nhà đàm phán để thúc đẩy quá trình thỏa thuận.

Các buổi làm việc tiếp theo sẽ tiếp tục được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 19 – 27/9, với mục tiêu tăng cường nỗ lực, hỗ trợ các vị lãnh đạo ra tuyên bố cuối cùng về Hiệp định RCEP vào tháng 11 tới.

Hiệp định RCEP gồm 16 nước tham gia chiếm một nửa dân số thế giới và 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu. Tiến trình đàm phán đã bắt đầu từ năm 2013, dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành thỏa thuận vào năm 2015. Hiện các lãnh đạo đang đàm phán 18 vấn đề, bao gồm thương mại dịch vụ, sở hữu trí tuệ, cũng như hợp tác kỹ thuật và các vấn đề về pháp lý, thể chế...

Trên đây là một trong số những vấn đề được bàn bạc trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 (AEM 51) diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) từ ngày 3 – 10/9/2019.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Asia Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 26/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương tổ chức “Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
Return to top