ClockThứ Tư, 26/04/2017 14:23

Phiền toái karaoke di động

TTH - Thời gian qua, các dịch vụ karaoke di động hoạt động mạnh trên địa bàn huyện Quảng Điền khiến người dân rất bức xúc. Huyện Quảng Điền đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thực trạng trên.

Người vui, kẻ buồn

Có dịp dẫn cô bạn cùng lớp về thăm thú Sịa thăm thú. Sau khi dạo một vòng, chúng tôi ghé vào quán nước quen ven đường, chị chủ mặt mày “méo xẹo” hỏi chúng tôi muốn uống gì. Sau một hồi hỏi thăm mới biết, tối trước nhà hàng xóm thuê karaoke về hát hò đến gần 11h đêm, khiến gia đình chị chẳng thể nào ngủ yên.

Buổi trưa, chúng tôi ghé vào quán ăn để có “không khí” theo đề nghị của cô bạn. Thời tiết nắng nóng, quán lại khá đông đúc nên trông ai cũng có vẻ mệt. Mới nhấp được ngụm nước, chúng tôi được “mục sở thị” nhà cạnh bên quán cơm mở nhạc, hát hò inh ỏi.

Đáp lại sự khó chịu của chúng tôi, cụ ông bán vé số ngồi cạnh chia sẻ: “Nhà nó (đang mở nhạc) có kỵ nên hơi ồn ào”. Ông còn cho biết, ở đây người ta hay thuê dàn nhạc về hát hò lắm, từ kỵ giỗ, đầy tháng, thôi nôi, hay đơn giản chỉ là bữa nhậu thông thường”. Mặc dù đang là thời điểm giữa trưa nhưng dàn nhạc vẫn hoạt động rất sôi nổi, không cần biết khá nhiều người đang rất khó chịu bởi sự ồn ào này. Đó là thực trạng chung của rất nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Anh Hà Binh, cán bộ văn hóa xã Quảng Lợi, chia sẻ: "Hiện trên địa bàn xã có 3 hộ đang hoạt động theo hình thức này. Thiết bị không mấy cồng kềnh chỉ cần màn hình tivi và 2 chiếc loa thùng, đầu đĩa hay đơn giản chỉ cần một chiếc USB, micro, loa thùng kèm theo máy tính bảng, điện thoại thông minh kết nối bluetooth là có thể có một "sân chơi âm nhạc". Giá cả cũng rất mềm chỉ cần 50 đến 60 ngàn đồng/giờ cộng chi phí vận chuyển loa máy là có thể thử sức làm "ca sĩ". Nhờ đặc tính nhanh, tiện, rẻ đã khiến loại hình dịch vụ này phát triển theo mạnh đến chóng mặt".

Siết chặt quản lý

Theo điều tra của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Điền, hiện trên toàn địa bàn có 37 cơ sở kinh doanh karaoke theo hình thức di động, nhưng đều chưa có giấy phép kinh doanh; địa điểm kinh doanh chưa đủ điều kiện. Nhiều cơ sở cho thuê không chú ý đến khoảng cách từ điểm tổ chức đến trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, cơ quan hành chính; không có cam kết về đảm bảo am ninh trật tự. Các dịch vụ này cũng không hề có giao ước với khách hàng phải tuân thủ thời gian quy định hay điều chỉnh âm thanh tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh.

Không thể phủ nhận những yếu tố tích cực mà hoạt động kinh doanh này mang lại trong việc phát triển văn hóa, văn nghệ địa phương. Tuy nhiên, tình trạng người thuê karaoke về hát bất kể ngày đêm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân đang khá phổ biến. Tuy nhiên, để hoạt động này diễn ra có nề nếp rất khó thực hiện, nhất là khi chưa có văn bản hay quy định nào liên quan đến quản lý hoạt động của loại hình karaoke di động. Đây là loại hình kinh doanh có điều kiện nên không dễ cấp phép.

Theo ông Nguyễn Ánh Cầu, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Điền, phòng đã tập hợp các văn bản, quy định liên quan đến công tác quản lý hoạt động dịch vụ công cộng đề xuất với UBND tỉnh ban hành quy định kiểm soát loại hình này. Phòng cũng phối hợp với Công an, Phòng Tài nguyên và Môi trường mời các hộ cho thuê karaoke tham gia tập huấn triển khai các quy định liên quan đến hoạt động và xử phạt trong hoạt động kinh doanh dịch vụ công cộng. Hướng dẫn các hộ kinh doanh phải đăng ký kinh doanh hộ cá thể mới được phép hoạt động, trong năm nếu không thực hiện sẽ có hình thức xử lý phù hợp. Trong 37 hộ kinh doanh dịch vụ này, có 31 hộ tham gia ký cam kết tuân thủ các quy định liên quan.

"Chúng tôi đang triển khai để các địa phương đưa việc sinh hoạt loại hình văn hóa này vào quy ước, hương ước của thôn, tổ và dán công khai tại các nhà văn hóa thôn, tổ; giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò tuyên truyền cho người dân hiểu và trở thành chủ thể giám sát trong việc quản lý hoạt động loại hình trên""- ông Nguyễn Ánh Cầu cho biết thêm.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bức xúc… trộm vặt

Đó có thể là 1 con chim cảnh, 1 cái bàn, mấy cái ghế inox… nhưng thực sự gây nỗi bất bình đối với người dân.

Bức xúc… trộm vặt
Tốn kém và phiền toái không cần thiết

Đăng kiểm xe cơ giới là hoạt động đánh giá chất lượng, mức độ an toàn kỹ thuật của xe và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định của pháp luật. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, xe mua mới vẫn phải đăng kiểm là phiền toái và gây tốn kém không cần thiết. Bởi khi một chiếc xe mới xuất xưởng đã đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật.

Tốn kém và phiền toái không cần thiết
Vấn nạn karaoke di động: Vẫn “khó xử lý!”

Vấn nạn karaoke di động vẫn chưa có điểm dừng. Nó trở thành niềm vui của người này thì lại là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhiều gia đình khác. Karaoke di động dù bị lên án nhưng nó vẫn xuất hiện với tần suất dày đặc, “phủ sóng” mọi lúc, mọi nơi khiến nhiều người dở khóc, dở cười.

Vấn nạn karaoke di động Vẫn “khó xử lý ”
Giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

Tại buổi tiếp dân tại thị trấn Phú Lộc ngày 31/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo: Cùng với việc tiếp thu, xử lý kiến nghị, đề đạt của người dân, cần đối thoại, giải thích rõ và có giải pháp giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc.

Giải quyết dứt điểm, thấu đáo các vấn đề người dân quan tâm, bức xúc

TIN MỚI

Return to top