ClockThứ Ba, 18/12/2018 14:50

Philippines dẫn đầu bảng xếp hạng bình đẳng giới ở châu Á

TTH.VN - Philippines đứng đầu khu vực châu Á trong xếp hạng bình đẳng giới mới nhất do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố ngày hôm nay (18/12), trong khi các nền kinh tế lớn nhất khu vực, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn ở dưới mức trung bình toàn cầu.

Châu Á-Thái Bình Dương cần thúc đẩy bình đẳng giới để đạt được sự phát triển bền vữngChỉ số bình đẳng giới: Khoảng trống dữ liệu vẫn còn lớnWB: Các nước đang mất 160.000 tỷ USD do bất bình đẳng giớiVai trò của phụ nữ trong lực lượng lao động ASEANNỗ lực vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái nông thônLHQ kêu gọi ủng hộ quyền của phụ nữ và bình đẳng giới

Trong Chỉ số Khoảng cách Giới của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm nay, Philippines đạt điểm số cao nhất trong số các quốc gia châu Á. Ảnh: Reuters

Báo cáo Chỉ số Khoảng cách Giới Toàn cầu năm 2018 xếp hạng 149 quốc gia về các chỉ số y tế, giáo dục, kinh tế và chính trị, bao gồm bình đẳng tiền lương, trình độ học vấn và đại diện trong Chính phủ quốc gia.

Philippines được xếp hạng cao nhất khu vực châu Á, và ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng toàn cầu, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Quốc gia này cho thấy sự cải thiện về các yếu tố kinh tế, với sự bình đẳng tiền lương và thu nhập của nữ giới tăng lên. 

Khoảng cách giới của Philippines đã hoàn toàn khép kín đối với chỉ số trình độ học vấn. Hiệu suất của quốc gia này cũng tương đối cao đối với chỉ số trao quyền chính trị, đứng ở vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), 30% số ghế trong Quốc hội Philippines do nữ giới nắm giữ hồi năm 2017, quốc gia này cũng từng có 2 nữ Tổng thống.

Tiếp theo trong bảng xếp hạng khu vực châu Á là Lào ở vị trí thứ 26, tăng 38 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Quốc gia này cũng cho thấy sự tiến bộ về trình độ học vấn của nữ giới.

Trong khi đó, các nền kinh tế lớn nhất châu Á gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ nằm trong số các quốc gia G20 xếp hạng thấp nhất dưới top 100, đạt số điểm thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Ngoài ra, các quốc gia Đông Nam Á chủ yếu nằm ở những vị trí giữa và thấp hơn trong bảng xếp hạng.

Thái Lan ở vị trí thứ 73, đánh dấu sự thu hẹp khoảng cách giới đối với trình độ học vấn. Brunei tăng 12 bậc lên xếp hạng thứ 90, thu hẹp khoảng cách về sự tham gia của lực lượng lao động nữ. Malaysia cũng tăng hạng lên thứ 101, ghi nhận sự đại diện lớn hơn của nữ giới trong Quốc hội.

Đáng chú ý, châu Á vẫn còn một chặng đường dài để đạt được bình đẳng giới, khi báo cáo dự đoán khu vực Nam Á sẽ mất 70 năm để thu hẹp hoàn toàn khoảng cách với tốc độ hiện tại, trong khi con số này kéo dài hơn nhiều đối với khu vực Đông Á và khu vực Thái Bình Dương, ở mức 171 năm.

Nhìn chung, bình đẳng giới được dẫn đầu bởi các quốc gia châu Âu nhỏ hơn, với Iceland, Na Uy và Thụy Điển là những quốc gia có điểm số cao nhất. Khoảng cách giới toàn cầu đã thu hẹp đôi chút trong năm nay, cùng sự tiến bộ về bình đẳng thu nhập và đại diện của nữ giới trong các vai trò lãnh đạo.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 7/3, Công an tỉnh tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và gặp mặt Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
Return to top