ClockThứ Hai, 15/01/2018 19:54

Philippines sơ tán 12.000 người do nguy cơ núi lửa phun trào

TTH - Sáng 15/1, các nhà nghiên cứu núi lửa cảnh báo núi lửa Mayon cách thủ đô Manila (Philippines) 330km về phía tây nam có thể phun trào trong vài ngày tới, khi miệng núi lửa này trở nên đỏ rực, khiến hàng ngàn người phải sơ tán đến nơi an toàn.

Tổng thống Philippines rút khỏi hòa đàm với lực lượng nổi dậyASEAN 2017 dưới nhiệm kỳ của PhilippinesPhilippines trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong quý 3/2016Philippines xác nhận trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Zika đầu tiênPhilippines khẳng định tiếp tục duy trì các cam kết với Liên Hiệp Quốc

12.000 người sơ tán sau khi các nhà khoa học cảnh báo núi lửa Mayon ở Philippines có thể phun trào. Ảnh: AFP

Theo các nhà khoa học, những trận động đất và tình trạng sụt đá do núi lửa đã làm rung chuyển đỉnh núi Mayon trong 24 giờ, sau một số lần phun trào hơi nước.

Trong bối cảnh có thêm cảnh báo bùn trôi và các đám mây độc, hơn 12.000 người đã được lệnh rời khỏi khu vực sơ tán trong bán kính 7km. Ông Claudio Yucot, người đứng đầu văn phòng bảo vệ dân sự trong khu vực nhận định: “Việc ở lại bán kính này sẽ gây nguy hiểm cho các gia đình”.

Lần phun trào dung nham gần đây nhất ở núi lửa Mayon xảy ra vào năm 2014, làm 63.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Yonhap, AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top