ClockThứ Bảy, 30/07/2016 08:57

Phim Việt ra rạp: Nửa đầu thiếu chất - Nửa sau nhiều màu

Chưa khi nào phim Việt ra rạp lại ồ ạt như nửa đầu năm 2016 nhưng chưa thể lạc quan vì chất lượng và doanh thu không như mong muốn.

Dư âm doanh thu khủng của vài phim “nóng” phòng vé vào cuối năm 2015 vẫn còn đọng lại giống cú hích để nửa đầu năm 2016 hàng loạt phim Việt ra rạp như một cuộc diễu binh khá hùng hậu. Khoảng 30 phim, gần bằng cả năm 2015 (31 phim) đã làm không khí phim Việt nhộn nhịp các phòng chiếu. Không để hụt hẫng, nửa cuối năm 2016, các nhà sản xuất dự định tung ra rạp số phim có thể còn hơn, tạo thành một làn sóng ồ ạt phim Việt lập kỷ lục chưa bao giờ nhiều như thế.

Nhiều nhưng thiếu chất

Như một cuộc đua ngầm không chỉ giữa các hãng sản xuất phim Việt mà còn là cuộc đua với phim ngoại nhập, nửa đầu năm 2016 hàng loạt phim Việt được tung ra rạp với tần suất trung bình 5 phim/tháng, một con số kỷ lục từ trước tới giờ. Nhiều phim đã gây “nóng” ngay từ khi casting, rồi “rò rỉ” vài teaser trailer bắt mắt, gay cấn để tạo ấn tượng, và ra nhiều “chiêu” PR ngay khi xong hậu kỳ, buổi chiếu ra mắt, và cả khi phim đã ra rạp…

Cảnh trong phim "Taxi, em tên gì"

Nhưng chiêu trò PR có vẻ không quyết định độ “nóng” phòng vé và doanh thu, gần như không phim nào đạt được kỳ vọng từ nhà sản xuất đến khán giả vì chất lượng phim chưa xứng. Truy sát là một phim có thể nói rất đình đám ngay từ khi công bố dự án với số kinh phí làm phim kỷ lục và dàn diễn viên sáng giá với nhiều gương mặt “sao” Việt, Việt kiều, rồi các show PR phim bài bản, chuyên nghiệp xuyên Việt đình đám…, nhưng doanh thu phim không cứu nổi kinh phí làm phim.

Trước đó là phim Siêu trộm của đạo diễn Việt kiều Hàm Trần, một phim đậm chất Hollywood, tay nghề cao, nhưng nội dung phim nói về đồng tiền ảo có vẻ lạc lõng không quen mắt với khán giả Việt nên không “đại thắng” như ý nhà sản xuất. Ngay như với phim Lật mặt 2- Phim trường, là một nỗ lực tương đối của phim Việt, tưởng có thể “ăn theo” đại thắng phần 1 thì sang phần 2 dù doanh thu khá, nhưng vẫn đuối và chưa thật sự hút khách.

Nhìn vào danh mục phim Việt ra rạp đầu năm 2016, phim thị trường vẫn là chọn lựa của các nhà sản xuất, nhưng có thể “chạy” theo số lượng và “đua” nhau để cạnh tranh mà chất lượng các phim khá yếu. Có phim đến ngày ra rạp lại phải dừng để sửa phim như Nữ đại gia, có phim thì PR diễn viên về đời thường còn hơn cả trên phim như với Vòng eo 56…

Những phim hài chỉ là nâng cấp sân khấu không có chiêu trò gì mới, phim làm cẩu thả, hời hợt, dù toàn diễn viên hài “sao” đang rất đắt show nhưng không “dụ” khách đến rạp như trước. Các phim pha yếu tố kinh dị thì chưa đủ sức “nhát ma” dọa được ai, kỹ xảo cũng không tạo hiệu ứng tâm lý, nên khá “lạnh” ở các phòng vé. Nhiều phim hành động- tâm lý xã hội yếu từ nội dung đến hình thức, thậm chí có phim còn bị khán giả gắn mác “thảm họa” cho dù PR gây ‘sốc” cũng không cứu được phim, có nhiều phim chưa phải phim điện ảnh mà chỉ là phim video…

Có thể nói nửa đầu năm 2016 phim Việt đã có cuộc “đổ bộ” các rạp chiếu khá ấn tượng về số lượng, nhưng chưa có doanh thu của phim nào phá các kỷ lục của các mùa phim trước, và cũng chưa có phim nào tạo cơn “sốt” phòng vé để thành hiện tượng chấn động như với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Em là bà nội của anh.

Nhiều màu sắc có lập nên kỷ lục?

Nửa cuối năm 2016 có thể nói gần như các nhà sản xuất phim tung các “át chủ” của mình ra rạp, với mong muốn “lội ngược dòng” để thu lơi nhuận cao nhất có thể. Nhiều dự án thoạt nghe tên đã thấy có chút hy vọng. Điểm mặt sơ sơ thấy có khá nhiều màu sắc: Cổ trang, thần thoại, hành động, hình sự, hài, ngôn tình, kinh dị, tâm lý xã hội...

Các gương mặt đạo diễn phim vừa lạ vừa quen, khá nhiều phim đầu tay, nhiều đạo diễn “cứng”, nhiều đạo diễn “xuất thân” là diễn viên, đặc biệt nhiều phim có yếu tố “ngoại” cả đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất…

Chỉ tính tới thời điểm này đã có hơn 20 phim lên lịch ra rạp. Bộ phim sắp ra rạp vào tháng 8 Tấm Cám- Chuyện chưa kể- Đạo diễn “đả nữ” Ngô Thanh Vân, đang rất “nóng” với khán giả. Phim đã tạo nhiều “sóng gió” từ ngay khi có những trailer đầu tiên về tạo hình và phục trang nhân vật gây tranh cãi, rồi tiếp theo những úp mở về “hotgirl” với scandal về người thứ ba, và gần nhất là trailer chính thức tung ra cùng những hình ảnh kỹ xảo sử dụng công nghệ hiện đại lần đầu tiên ở phim Việt.

Một bộ phim khác được cho là phim ngôn tình theo trào lưu thời thượng được giới trẻ trông đợi 4 năm 2 chàng 1 tình yêu , phim đầu tay của một nữ đạo diễn rất “hot” với dòng phim ngắn online có hàng triệu like tên Luk Vân. Một phim dự tính ra rạp vào tháng 11/2016 mà thoạt nghe hao hao “ăn theo” phim Hàn (Hậu duệ của mặt trời)- Sứ mệnh trái tim, với câu chuyện về tiểu đội công binh có nhiệm vụ thào gỡ bom mìn sót lại thời chiến tranh ở vùng núi rừng biên giới Tây Nguyên… , cùng dàn diễn viên toàn “hotgirl”, “hotboy” nổi tiếng.

Ngoài đạo diễn “triệu đô” Victor Vũ phim Status, thì những cái tên đạo diễn (online), diễn viên quen thuộc cũng ra mắt như Nam Cito và Bảo Nhân phim Chạy đi rồi tính, Nguyễn Tuấn Anh phim Găng tay đỏ, Cao Tấn Lộc phim Thần tiên cũng nổi điên, La Quốc Hùng và Lý Minh Thắng phim Sài Gòn anh yêu em, Văn Anh phim Đời cho ta bao lần đôi mươi… , và đạo diễn Việt kiều Trần Ka My với phim đầu tay Tik Tak- Anh yêu em…., đều có thể là sự tò mò để “hâm nóng” các rạp chiếu và hút khán giả vào rạp.

Điểm đặc biệt của loạt phim Việt ra rạp cuối năm là có thêm dòng phim “hợp tác” mang yếu tố nước ngoài với những tên tuổi đẳng cấp. Tình xuyên biên giới là hợp tác Việt Nam- Hồng Kông với nam diễn viên Mã Đức Chung (Hồng Kong), Hình nhân hợp tác với TVB (Hồng Kong) cùng diễn viên Mai Thu Huyền (Việt Nam) và diễn viên nam Quách Tấn An (Hồng Kong), Những cô gái và Gangster hợp tác với Đài Loan cùng các diễn viên Trần Bảo Sơn (Việt Nam), và các diễn viên Đài Loan: Trương Quân Ninh, Trần Ý Hàm, Tiết Khải Kỳ.

Nửa cuối năm 2016 với dự tính hơn 30 phim mới ra rạp, phim Việt lập kỷ lục nhiều nhất từ trước tới nay với số lượng công chiếu trong năm có thể lên đến con số hơn 60 phim. Kỳ vọng doanh thu lợi nhuận cao cũng như chất lượng phim mang lại xem ra khó khi mà điều kiện tổng thể hiện tại phim Việt vẫn còn nhiều khiếm khuyết chưa giải quyết được.

Bộ phim mới nhất vừa công chiếu, mở đầu cho phim Việt ra rạp nửa cuối năm 2016 là Fan cuồng- Johnny Trí Nguyễn và Thái Hòa, với kinh phí 26 tỉ đồng vẫn chưa thể mỉm cười lạc quan vì chưa hút “fan cuồng” đến với phim. Và các phim Việt khác đều là ẩn số chờ đợi của khán giả yêu phim Việt.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Return to top