ClockThứ Bảy, 07/01/2017 05:46

Phim Việt “thất thủ” trên sân nhà

TTH - Từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng, từ phim truyền hình cho đến phim điện ảnh đều đang chứng kiến sự “lép vế” hoàn toàn của phim Việt trước phim ngoại.

 

Các tấm poster phim ngoại thường chiếm số đông tại các rạp

Phim ngoại chiếm lĩnh thị trường

Sự vượt trội của phim ngoại ở mảng điện ảnh được thể hiện rất rõ khi đặt chân đến các rạp chiếu phim trên cả nước. Tại rạp chiếu phim lớn nhất TP. Huế là Lotte, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ xếp hàng để mua vé xem phim ngoại, nhất là phim Mỹ, phim Hàn. Những tấm poster phim ngoại đang gây “sốt” luôn xuất hiện với tần suất dày đặc và luôn được đặt ở các vị trí dễ nhìn.

Điều này hoàn toàn ngược lại với các bộ phim Việt, và tình trạng các dãy ghế trống trong các phòng chiếu phim Việt rất phổ biến tại nhiều rạp chiếu phim. Văn Thiện Hoàng, nhân viên tại rạp Lotte Huế cho biết: “Giới trẻ Huế thích xem phim ngoại hơn, do đó mỗi tuần số lượng phim ngoại chiếu tại rạp thường gấp đôi đến gấp ba phim Việt”. Đây cũng là thực trạng chung của hầu hết các rạp chiếu phim trên khắp cả nước.

Với mảng phim truyền hình điều tương tự cũng đã và đang diễn ra. Chỉ cần bật tivi lên, không khó để nhận thấy hầu hết các đài truyền hình thường ưu tiên chiếu phim ngoại nhiều hơn. Tỷ lệ khán giả theo dõi các bộ phim của Hàn Quốc, Trung Quốc hay Ấn Độ cũng vượt xa phim nội.

Giải pháp nào cho phim Việt?

Một trong những lý do khiến phim Việt luôn bị phim ngoại “lấn lướt” nhiều năm qua là số lượng suất chiếu phim nội tại các rạp còn khiêm tốn. Các rạp chiếu phim lớn thường “ưu ái” cho các phim điện ảnh của Mỹ, Hàn Quốc. Điều này hạn chế phần nào cơ hội xem phim Việt của khán giả trong nước.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu khiến phim ngoại được đông đảo khán giả ưa chuộng hơn vẫn nằm ở chính chất lượng phim. Bạn Võ Thị Hoài Thương, sinh viên ĐH Phú Xuân (Huế), cho biết: “Mình thích xem phim ngoại hơn bởi diễn viên đẹp lại diễn hay, kỹ xảo hoành tráng, nội dung hấp dẫn”.

Trong khi đó, số lượng phim Việt được ra mắt không nhiều, chất lượng lại chưa bằng phim ngoại. Tất cả tạo nên thực trạng phim ngoại lấn át phim Việt như hiện nay.

 Trước sự bùng nổ của phim ngoại, Chính phủ đã đưa ra một số quy định về thời lượng phát sóng phim Việt trên truyền hình cũng như tích cực sản xuất và công chiếu phim điện ảnh trong nước tại các rạp. Tuy nhiên, do quản lý lỏng lẻo cùng với đó là nguồn lực chưa đủ đã khiến cho những quy định trên chưa phát huy được hiệu quả, tình trạng phim nội “thất thế” trước phim ngoại vẫn cứ tiếp diễn.

Các cơ quan có thẩm quyền cần tích cực hơn nữa trong việc sản xuất cũng như quảng bá phim Việt. Số lượng cần đi đôi với chất lượng, có như vậy khán giả trong nước mới không “quay lưng” với chính phim nội.

THƯ PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phim Việt - Những điểm sáng

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII có sự góp mặt của 127 bộ phim, trong đó có nhiều tác phẩm phản ánh những lát cắt đa dạng về cuộc sống, chạm đến trái tim khán giả.

Phim Việt - Những điểm sáng
Return to top