ClockThứ Sáu, 05/07/2019 14:45

Phó Chủ tịch nước phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu

Tối 4/7 (giờ địa phương), tại thành phố Basel (Thụy Sĩ), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2019.

Người phụ nữ Mỹ hết lòng vì nạn nhân da cam Việt Nam nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nướcNữ họa sĩ Việt vẽ tranh trên khăn lụa 2 mét tặng Công chúa kế vị Thụy ĐiểnViệt Nam lọt top các nước có tỷ lệ phụ nữ trong quốc hội cao nhất châu ÁUSAID bảo đảm trái phiếu hỗ trợ sinh kế cho 385.000 phụ nữ ASEAN​Một phụ nữ Việt Nam làm chủ tịch Ủy ban nhập cư tại Đài Loan

Sau đây là toàn văn bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Thưa bà Irene Natividad,

Thưa bà Simonetta Sommaruga,

Thưa các quý vị,

Thay mặt đoàn Việt Nam, tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt tới tất cả các quý vị tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu được tổ chức tại thành phố Basel, Thụy Sĩ xinh đẹp, cũng là quốc gia luôn trong nhóm dẫn đầu về thu hẹp khoảng cách giới và đây cũng sẽ là nhân tố đặc biệt bảo đảm hội nghị thành công tốt đẹp, tạo thêm động lực cho mỗi chúng ta nỗ lực phấn đấu vì quyền phụ nữ, vì vai trò và tiếng nói của phụ nữ trong mỗi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp.

Đoàn Việt Nam tham gia với nhiều lãnh đạo bộ, ngành và hơn 60 doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng góp tích cực vào thành công của hội nghị.

Việt Nam xin chào tất cả các quý vị.

Thưa các đại biểu,

Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao sự đóng góp của Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu trong việc kết nối những người phụ nữ ưu tú trên toàn thế giới, khuyến khích phụ nữ vươn lên, khẳng định tiếng nói trong đời sống chính trị và kinh tế, qua đó nâng cao vai trò của người phụ nữ ở cả quốc gia và quốc tế.

Thưa quý vị đại biểu,

Ngày nay, kỷ nguyên của Internet kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo mở ra những cơ hội mới để người phụ nữ khẳng định vai trò, sự đóng góp của mình ở một tầm cao mới, đặc biệt là đang tạo thêm điều kiện rất thuận lợi cho sự bình đẳng, khả năng tiếp cận thông tin và những công cụ mới cho công việc của họ cả trong gia đình và ngoài xã hội. Tuy nhiên, phụ nữ có lẽ vẫn chưa được giải phóng hoàn toàn khỏi những những gì mà xã hội mặc định xem là dành cho phụ nữ. Một câu hỏi có thể được đặt ra là tại sao phụ nữ phải vượt qua nhiều thách thức hơn để đạt được thành công so với nam giới? Chúng ta có thể làm gì để phụ nữ có thể đạt được thành công như mình mong muốn?

Thế giới đang thay đổi không ngừng, do đó cách chúng ta định nghĩa và đo sự thành công của phụ nữ cũng cần thay đổi. Vì vậy, tôi đánh giá cao ý nghĩa và sự sáng tạo của chủ đề hội nghị năm nay: “Phụ nữ - Tái định nghĩa thành công.”

Tôi chỉ xin chia sẻ một số suy nghĩ về thước đo thành công cho phụ nữ ngày nay như sau:

Thứ nhất, sự thành công cần được nhìn nhận là sự tranh thủ tốt nhất các nguồn lực cả về vật chất và tinh thần, cơ hội học tập, làm việc, sự vươn lên, cống hiến, trưởng thành, sự tự tin và làm chủ về tri thức, thông tin, công nghệ và sự tham gia như họ mong muốn trong các thể chế công, tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp và cả nền kinh tế cần được bảo đảm đối với phụ nữ.

Thứ hai, thành công cũng gắn liền với khả năng làm chủ về kinh tế, tài chính của phụ nữ. Sự độc lập về kinh tế, quyền năng kinh tế của phụ nữ tạo điều kiện quan trọng để họ quyết định tương lai của bản thân và sự đóng góp đối với tổ chức.

Thứ ba, tôi cho rằng thành công phải bền vững, do vậy phụ nữ cần được bảo đảm sức khỏe cả thể chất, trí tuệ và tinh thần để nắm bắt, làm chủ khoa học công nghệ, luôn dẻo dai, bền bỉ đương đầu với những khó khăn, thách thức, đồng thời tìm được sự cân bằng giữa công việc và gia đình và hạnh phúc với những lựa chọn của mình.

Điều quan trọng là xã hội, gia đình, đồng nghiệp, mọi người luôn đứng bên cạnh, hỗ trợ và ủng hộ để giúp phụ nữ tìm thấy thành công cho bản thân mình. Sự thành công của mỗi phụ nữ sẽ tạo nên động lực cho các doanh nghiệp, tổ chức và cả nền kinh tế.

Thưa các quý vị,

Phụ nữ Việt Nam đang không ngừng vươn lên để biến những thách thức thành cơ hội cho chính bản thân mình và cho nền kinh tế. Phụ nữ không chỉ chiếm trên 27% đại biểu quốc hội, đặc biệt trong đó có bà Chủ tịch Quốc hội, mà còn giữ nhiều vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị.

Nhiều doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo đang nằm trong tốp dẫn đầu của thị trường chứng khoán Việt Nam. CEO của VietjetAir, Vinamilk, TH True Milk, BMG, MP Logistics... đều là những nữ doanh nhân thành đạt hàng đầu của nền kinh tế.

Tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đã lên đến trên 31%, đưa Việt Nam vào trong danh sách những quốc gia có thứ hạng cao về chỉ số cơ hội và sự tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2019. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tuy nhiên, trong kỷ nguyên số, sự thay thế của máy móc trong trong nhiều ngành công nghiệp vốn có đông lao động nữ sẽ khiến phụ nữ đứng trước nhiều rủi ro, đặc biệt là trong ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến thực phẩm...

Khoa học công nghệ cũng có thể khiến khoảng cách về giới tiếp tục mở rộng nếu phụ nữ không được trang bị những tri thức mới, kỹ năng mới, phương thức lao động mới. 
Việt Nam chúng tôi đang tích cực hoàn thiện chính sách pháp luật để tạo điều kiện hơn nữa cho phụ nữ trong kinh doanh, trong đó có thể kể đến các chính sách ưu tiên phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp...

Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích sự tham gia của phụ nữ vào các lĩnh vực tăng trưởng mạnh như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nông nghiệp chất lượng cao... thông qua các chương trình giáo dục, đào tạo, hướng nghiệp với trẻ em gái, nữ học sinh, sinh viên. Những nỗ lực đó giúp Việt Nam đạt tiến triển tích cực trong triển khai Mục tiêu phát triển bền vững số 5 về bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái.

Chúng tôi cũng mong muốn học hỏi thêm kinh nghiệm của quý vị trong lĩnh vực này, nhất là tạo dựng khuôn khổ chính sách pháp luật để phụ nữ có thể thích ứng tốt hơn trong kỷ nguyên số.

Thưa quý vị đại biểu,

Tái định nghĩa thành công và hỗ trợ phụ nữ đạt được thành công bền vững luôn đòi hỏi sự chung tay của các quốc gia, sự hợp tác giữa các tổ chức, các doanh nghiệp và sự kết nối của tất cả chúng ta có mặt trong khán phòng hôm nay.

Chúng ta hãy cùng trao đổi để đưa ra được những khuyến nghị cho các quốc gia trong xây dựng khuôn khổ pháp lý bảo đảm bình đẳng về cơ hội cho phụ nữ và khuyến khích hơn nữa tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ.

Chúng ta hãy cùng suy nghĩ và thảo luận để các doanh nghiệp phát huy hơn nữa được sự đóng góp của phụ nữ, sự sáng tạo và linh hoạt của phụ nữ trong công việc. Và trên hết, chúng ta hãy tận dụng những khoảnh khắc quý báu ở hội nghị để làm giàu tri thức, kỹ năng quản lý, kinh doanh, tăng cường kết nối và chia sẻ để cùng đạt tới thành công. 

Đối với mỗi người phụ nữ, dù làm việc trong lĩnh vực nào, dù định nghĩa về thành công ra sao, thì trong thời đại ngày nay cũng cần nỗ lực tìm ra con đường phù hợp để phát huy tiềm năng riêng có của mình. Tính kết nối, sáng tạo của công nghệ số đòi hỏi phụ nữ phải biết nắm bắt những công nghệ tiên tiến, tạo ra những khả năng mới trong sản xuất và kinh doanh, từ đó tạo động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế của mỗi quốc gia.

Phụ nữ cũng cần đầu tư hợp lý cho sức khỏe trí tuệ, thể chất và tinh thần, chủ động học hỏi và chấp nhận những thay đổi, để có thể thích ứng và đáp ứng những đòi hỏi của việc làm chất lượng cao và sự dịch chuyển lao động trong kỷ nguyên số.

Tôi nhớ đến câu chuyện của Emilie Kempin-Spyri, người đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để trở thành người phụ nữ đầu tiên có bằng tiến sỹ Luật tại Thụy Sỹ và châu Âu vào cuối thế kỷ 19 nhưng không được chấp thuận trở thành luật sư vì là phụ nữ. Tôi được biết bà đã từng sống cho đến cuối đời ở thành phố Basel này.

Câu chuyện của bà có lẽ là nguồn cảm hứng đầy sống động về một người phụ nữ nông thôn đã đấu tranh không mệt mỏi để được học, được làm công việc mình muốn và theo đuổi đến cùng niềm đam mê của mình.

Bất cứ ai trong số chúng ta cũng có thể trở thành Emilie, khi chúng ta không ngừng cho bản thân thêm cơ hội đột phá và tiến tới, dám bước qua “vùng an toàn” và dám thử thách chính mình. Đã đến lúc để phụ nữ tự định nghĩa và viết lên câu chuyện thành công của riêng mình. Thành công có thể đơn giản chỉ là khi những người phụ nữ dám vượt qua những giới hạn bó buộc tiềm năng của họ, theo đuổi điều mình thích và làm nên những điều phi thường trong cuộc đời, như nữ doanh nhân Anne Sweeney, cựu Chủ tịch của Disney từng nói: “Hãy định nghĩa thành công theo cách của riêng bạn, đạt được nó theo nguyên tắc của riêng bạn, và xây dựng một cuộc sống mà bạn tự hào được sống.”

Tôi tin tưởng rằng hội nghị lần này sẽ tạo thêm những cơ hội mới để phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ trên toàn thế giới tiến gần hơn đến thành công của mỗi người. Cuối cùng, với 50% dân số, phụ nữ chúng ta cũng cùng trách nhiệm đóng góp vào nền hòa bình, thịnh vượng và vì hạnh phúc, ấm no của nhân loại trên toàn thể giới - một thế giới không có chiến tranh, bạo lực, một thế giới phát triển bền vững vì con người.
Tôi xin chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Chúc quý vị sức khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top