ClockThứ Sáu, 18/10/2013 00:49

Phong cách nêu gương trong Tướng Giáp

TTH - Vậy là gần 1 tuần trôi qua, đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ nơi lòng đất mẹ Quảng Bình. Nhưng dư âm của một cuộc đưa tiễn đầy cảm động của cả dân tộc còn đọng mãi. Sự nghiệp, tài năng và đức độ của Đại tướng mãi mãi ghi dấu trong lịch sử nước nhà.

Tôi là người ít khóc nhưng vẫn không kìm được nước mắt khi xem hình ảnh đám tang và những thước phim tài liệu liên quan đến Đại tướng. Khóc vì tiếc nuối một con người vĩ đại, văn võ song toàn; được ẩn chứa sau một khuôn mặt hiền hậu rất đỗi gần gũi. Khóc vì thấy tình cảm của hàng triệu người dân Việt Nam đối với Đại tướng; một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng thế hệ Hồ Chí Minh.

 

Là một vị tướng “không bao giờ nói nặng với cấp dưới một câu”, nhưng có sức tập hợp, xây dựng lực lượng; cũng như cỗ vũ tinh thần chiến đấu của quân đội một cách thần kỳ. Ngay sau khi thành lập “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân” vài ngày, đội quân dưới sự lãnh đạo của đồng chí chỉ vỏn vẹn 34 người nhưng đã đánh thắng liên tiếp 2 trận Phai Khắt, Nà Ngần ở Cao Bằng, cổ vũ mạnh mẽ trong phong trào đánh Nhật, đuổi Pháp sau đó. Giữ chức vụ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày đầu với muôn vàn khó khăn về vũ khí, phương tiện, tương quan lực lượng... Đại tướng đã phải thận trọng trong từng trận đánh, đưa ra nhiều cách đánh tối ưu để khỏi phải hao binh tổn tướng, bảo toàn được lực lượng mà vẫn chiến thắng. Đó là cái tài, cái đức của người cầm quân. Điều này thể hiện sinh động trong chiến dịch Điện Biên Phủ, từ chủ trương “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc thắng chắc” và đã thắng lợi một cách “Lừng lẫy 5 châu chấn động địa cầu”.

 

Đội quân “bách chiến bách thắng” ấy đã tiếp tục làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa Xuân 1975, thu non sông về một mối.

 

Trong hòa bình, mặc dầu trải qua giữ nhiều chức vụ trong Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương nhưng Đại tướng vẫn là con người dung dị, sống gần dân, vì dân. Thường thăm lại chiến trường xưa, chuyện trò với dân, biết ơn nhân dân đã đùm bọc, che chở cho cách mạng. Đại tướng còn là tấm gương học tập, thông thạo lịch sử; nói lưu loát 4 ngoại ngữ Anh, Pháp, Nga, Trung. Điếu văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Lễ tang đọc tại lễ truy điệu Đại tướng hôm 13/10 rất xúc động; trong đó có đoạn: “...Trong nhiều năm được sống và làm việc bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Bác giáo dục, rèn luyện, Đồng chí đã luôn quan tâm tới vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thường xuyên nhấn mạnh phải xây dựng Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh, giữ vững nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, xa rời quần chúng; chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Đồng chí luôn căn dặn cán bộ phải gương mẫu, làm gương cho cấp dưới, gắn bó mật thiết với nhân dân. Bản thân đồng chí không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống, thực hành nói và làm theo tư tưởng, tấm gương của Bác, luôn thể hiện rõ phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; sống giản dị, khiêm tốn; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc và nhân dân lên trên hết...”.

 

Đại tướng đã yên giấc nghìn thu, với hồn thiêng sông núi. Đại tướng đã về với Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung và nhiều danh tướng lẫy lừng khác; về với Bác Hồ kính yêu, những con người làm nên lịch sử, mãi mãi là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Trong đoàn người đến viếng, đưa tiễn Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng tôi cảm nhận một hào khí của dân tộc. Hào khí đó, tinh thần đó là sức mạnh đoàn kết; sẵn sàng đứng lên đánh đuổi mọi kẻ thù, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc!

Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

TIN MỚI

Return to top