ClockThứ Bảy, 12/01/2019 06:30

Phòng, chống tham nhũng bằng nhiều giải pháp

TTH - Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan; xây dựng, thực hiện định mức tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác; minh bạch tài sản thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)... là những giải pháp nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng.

Phòng chống tham nhũng 2018: Không còn ''trên nóng dưới lạnh''“Vặt” nhưng nguy hại to

Khu đất ở Thủy Xuân được cho là có dấu hiệu phân lô bán nền trái quy định pháp luật

Những vụ việc được dư luận quan tâm

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt quyết định, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với Phạm Văn Phong (SN 1987), nguyên cán bộ tài chính kế toán xã Vinh Thanh (Phú Vang) về tội danh “tham ô tài sản”.

Theo điều tra, trong một thời gian dài, Phong đã có hành vi lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, thu tiền từ các nguồn thu trên địa bàn xã nhưng không nộp vào ngân sách, chiếm đoạt số tiền trên 900 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Thượng tá Đoàn Minh Hải, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, hiện đơn vị đang mở rộng điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan ở xã Vinh Thanh.

Một sự việc khác đang được dư luận quan tâm hiện nay, đó là hàng ngàn mét vuông đất của đình làng Dương Xuân Hạ từng được giao cho UBND phường Thủy Xuân (TP. Huế) quản lý, nhưng phường lại lập hồ sơ thủ tục để cá nhân được cấp “sổ đỏ”, rồi sau đó phân lô bán nền. Vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm của từng cá nhân. Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đây là một vụ việc nghiêm trọng, chúng tôi sẽ chỉ đạo nhanh chóng điều tra và xử lý nghiêm những người liên quan đến vụ án này để làm gương.

Cũng liên quan đến hành vi tham ô tài sản, Thanh tra TP. Huế vừa chuyển hồ sơ có dấu hiệu sai phạm của kế toán và thủ quỹ Trường mầm non Phú Hòa do có hành vi làm trái các nguyên tắc kế toán, tài chính, lợi dụng sơ hở trong quản lý để chiếm dụng các nguồn quỹ của nhà trường. Hiện vụ việc đang được Công an TP. Huế thụ lý giải quyết. 

Ngăn chặn sai phạm bằng nhiều chế tài

Năm 2018, thanh tra các cấp, các ngành tiến hành 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật phòng chống tham nhũng tại 12 đơn vị về tài chính, ngân sách. Qua đó, chỉ ra những kết quả đạt được, chấn chỉnh và xử lý những tồn tại, hạn chế, vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua các vụ việc trên cho thấy, nơi nào thiếu sự quản lý, giám sát, công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, nơi đó dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất, tiến đến loại trừ tham nhũng ra khỏi đời sống, cần có nhiều giải pháp căn cơ. Trong đó, cần tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên các lĩnh vực tài chính, đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công, giá giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tập trung các giải pháp trên một số lĩnh vực còn tồn tại, hạn chế dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, mua sắm tài sản công, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, tín dụng ngân hàng, gắn công tác giám sát cộng đồng đối với các công trình, dự án xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, coi trọng chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC gắn với minh bạch tài sản, thu nhập.

Tại cuộc họp mới đây về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo thanh tra các cấp, các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tăng cường các biện pháp quản lý, tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết không tham nhũng, lãng phí gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để giáo dục, phòng ngừa, góp phần hạn chế tham nhũng phát sinh.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

Quản lý ngành dược theo thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm soát chất lượng an toàn, giá rẻ nhất. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn
Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Thực hiện 3 gặp, 4 biết chặt chẽ, công khai và minh bạch
Phòng, chống tham nhũng - đề tài hay và mới

Trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) với chủ đề “Phòng, chống tham nhũng” do Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức đã mở ra cho các văn nghệ sĩ cơ hội lần đầu tiếp xúc với một mảng đề tài nhạy cảm, nhưng không kém phần hấp dẫn.

Phòng, chống tham nhũng - đề tài hay và mới
Return to top