ClockThứ Ba, 18/12/2018 14:40

Phòng, chữa cháy tại khu chung cư: Nhiều bất cập

TTH - Loại hình nhà ở chung cư đang ngày càng trở nên phổ biến nhưng đang bộc lộ nhiều bất cập liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Gỡ mối lo ở các chung cưPhòng cháy tại các khu chung cư: Nhiều mối nguy

Kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Xuân Phú

Chậm khắc phục

Tại chung cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP. Huế), Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC- CNCH) Công an tỉnh mới đây đã phát hiện rất nhiều vi phạm về an toàn PCCC như: Tiêu lệnh, nội quy PCCC cũ kỹ, mất chữ, khó đọc; dây dẫn vòi nước chữa cháy bị thủng, xì nước; máy bơm chữa cháy không hoạt động; không có bình chữa cháy hoặc bình chữa cháy đã hết hạn sử dụng,...

Điều đáng nói là những vi phạm này cách đây khoảng 1 năm, qua kiểm tra đã được  phát hiện, lập biên bản vi phạm, đồng thời kiến nghị buộc khắc phục nhằm đảm bảo quy định về an toàn PCCC nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.

Khi Đoàn kiểm tra an toàn PCCC làm việc tại chung cư Trường An (phường Trường An, TP. Huế) cũng đã phát hiện nhiều vi phạm tương tự liên quan đến an toàn PCCC.

Thiếu tá Lê Văn Thứ- Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC- CNCH Công an tỉnh thông tin: Kiểm tra tại các chung cư trên địa bàn TP. Huế cho thấy, các chung cư đã sử dụng lâu năm thì hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy không được tu sửa, bảo dưỡng, trang thiết bị PCCC không được trang bị đầy đủ theo quy định hoặc đã hư hỏng, mất mát, hết hạn sử dụng nhưng không được quan tâm thay thế, bảo dưỡng. Những vi phạm này chủ yếu do các khu chung cư chưa thành lập ban quản lý hoặc có thành lập ban quản lý nhưng không có (hoặc thiếu) nguồn kinh phí để thực hiện công tác PCCC. Sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công tác PCCC tại các chung cư trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Hiện nay, tại TP. Huế, các tòa nhà chung cư mới, hiện đại cũng được xây dựng và đưa vào sử dụng khá phổ biến. Ở những tòa nhà này, đã có sự quan tâm đầu tư trang thiết bị PCCC, công tác PCCC được chú trọng ngay trong các khâu thiết kế, trang bị và vận hành với nguồn kinh phí hoạt động từ chính những cư dân sinh sống tại chung cư. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn xảy ra là trong quá trình sinh sống tại đây, một số cư dân đã không có ý thức bảo quản, bảo vệ những trang thiết bị PCCC này nên đã dẫn đến tình trạng hư hỏng, mất mát- ông Nguyễn Văn Tường, Trưởng ban Quản lý chung cư Xuân Phú  (phường Xuân Phú, TP. Huế) chia sẻ.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Trên địa bàn TP. Huế hiện có 10 khu chung cư đang được sử dụng. Trong năm 2018, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức trên 20 lượt kiểm tra tại các chung cư này, đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng, có thể trực tiếp đe dọa đến an toàn PCCC như: tự ý câu mắc điện, thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã không đảm bảo an toàn; các lối đi, lối thoát hiểm, không gian bị bịt kín, để đồ chiếm diện tích; không có hệ thống chống sét, hoặc có nhưng không đảm bảo kỹ thuật,... Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời xử lý, kiến nghị khắc phục và có những biện pháp nhằm tăng cường đảm bảo an toàn PCCC đối với tất cả các chung cư đang sử dụng trên địa bàn.

Trao đổi về một số giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư trên địa bàn, Thiếu tá Lê Văn Thứ cho biết thêm: Để công tác PCCC tại chung cư hoạt động tốt, lực lượng Cảnh sát PCCC- CNCH tăng cường tuyên truyền, huấn luyện kiến thức, pháp luật và các kỹ năng vận hành trang thiết bị, xử lý tình huống liên quan đến PCCC cho các thành viên Ban quản lý và người dân sinh sống tại chung cư...

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ

Với 42 chợ truyền thống, dân sinh kinh doanh đa dạng các dịch vụ với nhiều mặt hàng dễ cháy nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã và đang được TP. Huế siết chặt bằng nhiều giải pháp.

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ
Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Chiều 13/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và các địa phương để nghe báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh.

Rà soát các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top