ClockThứ Tư, 29/03/2017 13:36

Phong Điền: Cán bộ khuyến nông về cơ sở

TTH - Sau hơn 2 năm đưa cán bộ khuyến nông về các xã, thị trấn, nhiều mô hình kinh tế hay tại huyện Phong Điền đã được triển khai, giúp nhiều hộ gia đình ổn định cuộc sống.

Cán bộ khuyến nông huyện Phong Điền về xã Phong Xuân theo dõi tình hình lạc không nảy mầm

Nhiều mô hình kinh tế hay

Năm 2015, giống gà Ai Cập đẻ trứng được Trạm Khuyến nông-lâm-ngư huyện Phong Điền triển khai về xã Phong An để nuôi thử nghiệm. Bước đầu mô hình này đã giúp bà con nông dân ổn định cuộc sống.

Ông Đỗ Chiêm, thôn Bồ Điền, xã Phong An cho biết, đầu năm 2015 được huyện hỗ trợ 100 con gà giống Ai Cập đẻ trứng, ông cũng lưỡng lự không biết nuôi giống gà này như thế nào, chi có đủ thu không?... Được anh Trần Minh Nhật, cán bộ khuyến nông xã khuyến khích và giúp đỡ kỹ thuật, tham gia làm chuồng trại và theo sát để theo dõi dịch bệnh, tiêm phòng, gia đình ông đã tham gia dự án.

Sau 6 tháng nuôi, gà bắt đầu đẻ. Trung bình mỗi ngày, đàn gà đẻ 50 đến 60 quả trứng, bán ra khoảng 150.000 đồng. Trừ chi phí, mỗi ngày gia đình ông lãi khoảng 100.000 đồng. Với đàn gà này, gia đình ông thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Ông tiếp tục đầu tư thêm 200 con nữa, nâng tổng đàn lên 300 con. Mô hình nuôi gà đẻ trứng Ai Cập rất khả quan, gà ăn và đẻ trứng quanh năm, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Cán bộ khuyến nông được tăng cường về xã Phong An, anh Trần Minh Nhật, tâm sự: "Giúp bà con có được mô hình kinh tế mới, tăng thu nhập, mình rất vui. Ngoài mô hình gà Ai Cập, bà con được hướng dẫn phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông Bồ; một vụ nuôi người dân có thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng/lồng".

Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ khuyến nông được huyện Phong Điền tăng cường về xã Phong Xuân chia sẻ: "Năm 2015, khi mình về đây thì người dân chủ yếu sống dựa vào đất vườn, nhưng là vườn tạp với nhiều thứ cây. Lợi thế của vùng gò đồi Phong Xuân là trồng những cây có múi. Ban đầu, người dân không mặn mà với cây bưởi da xanh, nhưng khi được vận động, khuyến khích, người dân đã cải tạo lại vườn tạp, trồng chuyên canh giống bưởi này. Sau 2 năm, Phong Xuân đã phát triển lên 18ha cây bưởi da xanh. Với loại cây này, sau 3 đến 5 năm sẽ cho thu hoạch mỗi năm từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/cây. Bà con còn được tư vấn chuyển đổi những vùng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng lạc".

Hiệu quả thiết thực

Năm 2015, huyện Phong Điền đưa 16 cán bộ khuyến nông thuộc Trạm Khuyến nông-lâm-ngư về 16 xã, thị trấn. Những cán bộ này đều là những người có kiến thức, có kinh nghiệm trong công tác khuyến nông. Họ chính là cầu nối để chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) và còn là người trực tiếp cùng nông dân bắt tay thực hiện những mô hình khuyến nông mới. Qua đó, người dân không chỉ nắm bắt được tiến bộ KHKT mà còn được tận mắt chứng kiến những cách làm hay để áp dụng trên mảnh đất của mình để sản xuất.

Ông Nguyễn Đôn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết, cán bộ khuyến nông do huyện tăng cường về xã phát huy hiệu quả thiết thực. Trong đó, cán bộ khuyến nông giúp chính quyền kiểm tra, đôn đốc triển khai các mô hình, dự án kinh tế mới đem lại hiệu quả như: cải tạo vườn tạp, nuôi gà Ai Cập lấy trứng, mô hình nuôi cá lồng trên sông Bồ…

Ông Nguyễn Khoa Thắng, Phó Trưởng trạm Khuyến nông-lâm-ngư huyện Phong Điền cho biết, việc cử cán bộ khuyến nông về cơ sở nhằm bám đồng ruộng, gia trại, ao hồ…trên địa bàn hẹp. Từ đó, đề ra các mô hình phù hợp với tình hình địa phương.

Cán bộ khuyến nông tại cơ sở thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi; phát hiện ra các dịch bệnh để kịp thời đề xuất với trạm hướng xử lý để giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân…; đồng thời góp ý kiến để định hướng phát triển về lĩnh vực nông nghiệp tùy theo điều kiện của từng vùng, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, giúp người dân đổi mới tư duy trong sản xuất.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top