ClockThứ Tư, 30/10/2019 14:35

Phong Điền cần xác định công nghiệp và dịch vụ để phát triển

TTH.VN - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các sở, ban, ngành của tỉnh với Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền sáng 30/10 về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và phướng hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Lập đề án di dời hộ dân bị ảnh hưởng bởi Nhà máy Xi măng Đồng Lâm trong tháng 11/2019Nhiều mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốcPhong Điền tiếp nhận 218 triệu đồng ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo"Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định: "Phong Điền cần xác định công nghiệp và dịch vụ để phát triển"

7/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo của Bí thư Huyện ủy Phong Điền Nguyễn Thanh Bình, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đề ra 17 chỉ tiêu. Đến nay, có 7 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch, 10 chỉ tiêu xấp xỉ đạt và chưa đạt. Dự ước đến cuối nhiệm kỳ có  9 chỉ tiêu đạt, 1 chỉ tiêu chủ yếu và một số chỉ tiêu thành phần không đạt; trong đó, chỉ tiêu về nông thôn mới rất khó đạt.

Kế hoạch đến năm 2020, huyện Phong Điền có 11/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng nay mới có 6 xã đạt chuẩn. Nguyên nhân là do việc huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới; còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Bên cạnh khó khăn về nông thôn mới, cơ cấu kinh tế của Phong Điền chuyển dịch vẫn còn chậm, chưa có sự bứt phá trong sản xuất công nghiệp; thu ngân sách Nhà nước chưa thực sự bền vững, thiếu vốn cho đầu tư phát triển; du lịch, dịch vụ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; sản xuất nông nghiệp chưa có sự bứt phá. Cải cách hành chính chưa đồng bộ; một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân và các tổ chức khi thực thi công vụ; một số cấp ủy viên, công chức, viên chức vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước đến mức phải thi hành kỷ luật…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương: “Phong Điền cần rà soát để phấn đấu đưa thị trấn Phong Điền trở thành đô thị loại 5"

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền cũng đã kiến nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh quan tâm hỗ trợ cơ chế, chính sách, nguồn lực để tạo bước phát triển đột phá cho huyện theo định hướng “Xây dựng và phát triển huyện Phong Điền trở thành động lực phát triển phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế”; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với các công trình giao thông trọng điểm, tạo điều kiện giao thông thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế; hỗ trợ kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh; quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; di dời các hộ dân ảnh hưởng bởi hoạt động Nhà máy Xi măng Đồng Lâm.

Cần chọn lọc để phát triển

Tại buổi làm việc, các ý kiến cho rằng, huyện Phong Điền cần quan tâm đến chỉ tiêu về đánh giá phát triển kinh tế - xã hội; phân tích kỹ hơn về cơ cấu kinh tế; những nhiệm vụ trọng tâm về an ninh quốc phòng; công tác lãnh, chỉ đạo xây dựng Đảng…

“Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Phong Điền cần giài quyết 2 vấn đề lớn là xây dựng nông thôn mới và xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đó, cần đánh giá kỹ hơn về phát triển đô thị, nhất là tại thị trấn Phong Điền và khu vực An Lỗ. Huyện cùng với Nhà máy Xi măng Đồng Lâm xây dựng kế hoạch, giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường, không để kéo dài; tập trung xây dựng quy hoạch du lịch cộng đồng, tiến tới xây dựng du lịch Quốc gia để kéo sự đầu tư; cần đánh giá lại việc dồn điền, đổi thửa; xây dựng mô hình gia trại tập trung để đẩy giá trị chăn nuôi, tăng thu nhập người dân”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui đề xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Phong Điền cần rà soát để phấn đấu đưa thị trấn Phong Điền trở thành đô thị loại 5, góp phần cùng sự phát triển chung của tỉnh. Tiếp tục xúc tiến trung tâm hỗ trợ dệt may; xác định mục tiêu định hướng là xây dựng cảng Điền Lộc thành cảng chuyên dụng trong thời gian tới.   

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ 3 từ trái qua) và các sở, ngành của tỉnh trong một lần kiểm tra thực tế tại KCN Phong Điền 

Có ý kiến cho rằng, Phong Điền cần rà soát, khoanh vùng các điểm sản xuất không mang lại hiệu quả để bố trí phát triển kinh tế - xã hội hợp lý hơn; cần tăng cường phối hợp phát triển cả hai địa phương Phong Điền và Quảng Điền để tạo cụm động lực phát triển. Tỷ lệ tổ trưởng, trưởng thôn là đảng viên của huyện còn quá thấp, cần quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ để giải quyết bài toán khó này. Phong Điền cần phát triển công nghiệp không chỉ trong khu công nghiệp mà còn ngoài khu công nghiệp. Có như vậy, Phong Điền mới phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu ghi nhận những nỗ lực cố gắng của Ban Thường vụ Huyện ủy, các đơn vị, phòng, ban của huyện Phong Điền thời gian qua; đồng thời khẳng định, dù đã có những bước phát triển nhất định, nhưng Phong Điền vẫn còn nghèo. Phương hướng phát triển thời gian tới của huyện Phong Điền cần được tiếp tục xác định là công nghiệp. Du lịch, dịch vụ cũng là vấn đề quan tâm ở Phong Điền, cần phải được tính toán phù hợp gắn với trục phát triển ven biển.

Làng nghề ở Phong Điền cũng cần được mở rộng không gian; nâng tầm các sản phẩm đặc thù, tạo ra những sản phẩm mới để phát triển. Du lịch thiên nhiên, gắn với môi trường ở Phong Điền rất phong phú, cần có sự quy hoạch, kêu gọi đầu tư để phát triển. Phong Điền cần quy hoạch một số vùng đô thị ở Phong Thu, Điền Lộc, Phong An để dần định hướng hình thành các trục đô thị.

Nuôi tôm trên cát, một trong những thế mạnh của Phong Điền 

Những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm. Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định, cần sớm di dời người dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm, nhưng phải từng bước cụ thể, mang tính bền vững, vì quyền lợi người dân.  

“Nếu phát triển công nghiệp tốt, Phong Điền sẽ phát triển nông thôn mới tốt. Những vấn đề gì tồn tại trong xây dựng nông thôn mới, huyện cần phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được. Làm gì thì làm, nhưng vấn đề tổ chức triển khai thực hiện đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, cần cụ thể và rõ hơn, gắn vai trò, trách nhiệm từng tập thể, cá nhân. Phong Điền cần phải đổi mới tiếp cận từng vấn đề cụ thể ở địa phương để có hướng lãnh, chỉ đạo phát triển đạt hiệu quả cao. Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu thực tế của huyện; phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo; đặt mục tiêu mỗi năm có bao nhiều trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên; chú trọng công tác xây dựng Đảng” Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kết luận.  

Bài, ảnh: Anh Phong

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top