ClockThứ Hai, 07/05/2018 09:03

Phong Điền chủ động phòng, chống cháy rừng

TTH - “Trong điều kiện địa hình phân bố phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nguồn nước xa; nếu để xảy ra cháy rừng, hậu quả sẽ khôn lường”. Ông Nguyễn Bá Thạo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phong Điền thông tin.

Phong Điền: Giữ vững độ che phủ rừng trên 56%Hương Thủy: Hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừngPhòng cháy chữa cháy rừng: Nâng cao trách nhiệm của người dân

Huyện Phong Điền có tổng diện tích đất lâm nghiệp trên  68.428 ha, trong đó diện tích có rừng hơn 53.278 ha, độ che phủ chiếm 56,19%. Tổng diện tích rừng tự nhiên toàn huyện 41.037 ha và rừng trồng hơn 12.241 ha. Vào mùa khô, dưới tán rừng có thảm thực bì khô rất dễ bén lửa, nếu không có các biện pháp phòng, chống chữa cháy rừng (PCCCR) tích cực, khả năng bùng phát cháy rừng rất cao.

Phong Mỹ là xã có tổng diện tích rừng lớn nhất huyện Phong Điền (hơn 30.261 ha). Ông Hoàng Chiến, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban PCCCR xã Phong Mỹ cho biết: “Sau khi mùa mưa kết thúc, Ban chỉ huy PCCCR xã đã bắt đầu xây dựng phương án chủ động PCCCR cho mùa khô. Ngay từ đầu mùa khô, chúng tôi đã mở các đợt tuyên truyền để bà con biết cách dập tắt lửa khi phát hiện cháy. Hiện nay, bà con đã có ý thức rất cao trong việc bảo vệ và PCCCR”.

Để chủ động PCCCR có hiệu quả, xã Phong Mỹ đã vận động, tổ chức cho các hộ sinh sống tại khu vực có rừng ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa khô. Ông Trần Ngọc Thêm (bản Hạ Long), sống gần khu vực rừng đã lâu nên ông hiểu rõ hơn ai hết về công tác PCCCR: “Mùa khô năm nay thời tiết nắng nóng, rất dễ xảy ra cháy rừng. UBND xã đã mở nhiều đợt tuyên truyền giúp bà con biết được cách PCCCR hiệu quả”.

Gia đình ông Trần Văn Phụng (thôn Tân Mỹ), đã ký cam kết với quy ước bảo vệ rừng của thôn và công tác PCCCR vào mùa khô của xã và cho răng: “Mình sống được cũng nhờ có rừng, chính vì thế mà việc bảo vệ rừng là bảo vệ cho chính cuộc sống của mình".

Ngay từ đầu mùa khô, Ban chỉ đạo PCCCR xã Phong Sơn đã phối kết hợp với kiểm lâm địa bàn có những phương án như: Tổ chức tuyên truyền đến người dân, thành lập các tổ, đội bảo vệ rừng ở các khu; phân công trách nhiệm tới từng tổ chức, cá nhân liên quan chuẩn bị các phương án chủ động đối phó và khắc phục nếu cháy rừng xảy ra; đồng thời tăng cường lực lượng thường trực ở các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy. Các tổ đội bảo vệ rừng, PCCCR ở cơ sở tập trung kiểm tra chặt chẽ các đối tượng ra vào rừng, hoạt động đốt dọn thực bì trồng rừng, sử dụng lửa gần các khu vực có rừng luôn được quản lý, hướng dẫn và giám sát.

Huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp QLBVR-PCCCR. Đặc biệt, khi bước vào mùa hanh khô, công tác này luôn được đặt lên hàng đầu với sự tham mưu chặt chẽ của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện. Đội ngũ cán bộ kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, tổ chức tuyên truyền, tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phá rừng làm nương rẫy, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ban chỉ huy PCCCR huyện Phong Điền kiểm tra số diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Hướng dẫn UBND các địa phương có rừng phối hợp với đơn vị chủ rừng Nhà nước quản lý, chỉ đạo sát sao lực lượng canh coi cửa rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát những người đi lại, sinh hoạt trong rừng, rẫy trọng điểm nhằm nêu cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh.

Thanh Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Return to top