ClockThứ Năm, 06/07/2017 13:06

Phong Điền: Dạy bơi để tránh đuối nước

TTH - Tình trạng đuối nước trên địa bàn huyện Phong Điền thời gian qua do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do một số em chưa biết bơi, chưa trang bị đủ các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và sơ cứu đuối nước.

Tập bơi tại Trung tâm bơi lội xã Phong Hiền

Con số báo động

Nhiều người vẫn còn nhớ vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra vào ngày 20/5 tại hồ bơi nằm trong Khu du lịch Suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (xã Phong Sơn) khiến cháu bé 4 tuổi N.V.K. (trú xã Phong Mỹ) tử vong. Điều đáng buồn là bé đi tắm cùng mẹ và nhóm người lớn mà vẫn gặp nạn. Một trường hợp đau lòng khác ngay sau đó, vào ngày 25/5, trên địa bàn xã Phong Mỹ lại xảy vụ đuối nước khiến 1 học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Duy tử vong khi cùng với bạn tổ chức đi chơi và tắm tại khu vực đập nước.

Đuối nước không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà còn cả người lớn. Ngày 17/5, tại xã Phong Chương xảy ra vụ đuối nước khiến 2 chị: Nguyễn Thị Tám, sinh năm 1972 và Nguyễn Thị Diễm, sinh năm 1982 (là 2 cô cháu) cùng trú tại thôn Chính An, xã Phong Chương tử vong khi dùng ghe để đi hái lá tràm tại trằm Bàu Bàng, thuộc địa phận xã Phong Bình. Trước đó ít ngày, cũng tại xã Phong Chương xảy ra vụ đuối nước làm một người tử vong.

Nhiều người đến Trung tâm bơi lội xã Phong Hiền để tập bơi

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn huyện Phong Điền xảy ra 6 vụ đuối nước làm 7 người chết. Đây là con số đáng báo động, nhất là vào dịp học sinh nghỉ hè.

Chung tay

Được sự tài trợ của Trung tâm Khuyến khích Tự Lập (CESR), huyện Phong Điền đã phổ cập bơi thành công cho 580 học sinh lớp 4, 5 đến từ 11 trường tiểu học trên địa bàn huyện. Qua khóa học, các em được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi lội, một số kiểu bơi thông dụng và cách xử lý các tình huống nguy hiểm có thể gặp trong khi bơi. Ngoài ra, các em tiếp cận được các kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng sơ cấp cứu khi bị đuối nước… Trong thời gian hè năm 2017, huyện Phong Điền tiếp tục mở thêm 1 lớp bơi lội miễn phí cho học sinh bậc tiểu học.

Tình trạng đuối nước trên địa bàn huyện Phong Điền thời gian qua do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là do một số em chưa biết bơi, chưa trang bị đủ các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và sơ cứu đuối nước. Đồng thời, là sự chủ quan, thiếu giám sát, quản lý thời gian và nhắc nhở trẻ trong việc tắm sông, suối, ao hồ… của các bậc cha mẹ.

Ông Phan Ngọc Châu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền cho biết, để tránh được những tai nạn thương tâm về đuối nước cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Song song là cung cấp kiến thức và kỹ năng, tạo những sân chơi bổ ích giúp các em tránh được những tai nạn đáng tiếc. Phòng đã hướng dẫn và đôn đốc các xã, thị trấn về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các pa nô, áp phích về kiến thức, kỹ năng bơi lội cho các em. Đồng thời, đặt các biển báo, cảnh báo ở những nơi có vùng nước sâu, nguy hiểm; chỉ đạo các địa phương tăng cường phối hợp cùng các ngành, các cấp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức tai nạn đuối nước.

Ngay từ đầu tháng 4, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT mở các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh lớp 4 và 5 trên địa bàn; đồng thời xây dựng Đề án đưa môn bơi lội vào trong chương trình giảng dạy theo lộ trình. Bên cạnh đó, các địa phương tùy vào tình hình thực tế để mở các lớp dạy bơi cho các em trong dịp hè, tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh và an toàn để thu hút học sinh tham gia.

Hải Huế - Tiến Dũng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

Sáng 31/10, Tổ chức Hue Help tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động dạy bơi an toàn nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

TIN MỚI

Return to top