ClockThứ Sáu, 12/04/2019 12:49

Phong Điền: Đẩy mạnh các biện pháp chống lây lan dịch tả lợn châu Phi

TTH.VN - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) có diễn biến phức tạp, sáng 12/4, UBND huyện tổ chức cuộc họp khẩn nhằm tìm biện pháp hữu hiệu chống dịch bệnh lây lan. Tham dự cuộc họp có sự tham dự Chi cục Thú y tỉnh, các ngành chức năng huyện Phong Điền, lãnh đạo 16 xã, thị trấn do ông Nguyễn Văn Cho, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì.

Ổn định cuộc sống khi lợn được tiêu thụPhát hiện thêm ổ dịch tả lợn Châu Phi tại xã Phong SơnThông tin dẫn hướngGóp sức phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Cuộc họp khẩn bàn về giải pháp chống DTLCP lây lan do UBND huyện chủ trì

Phòng chống lây lan từ cơ sở

Đến nay, tại xã Phong Sơn đã phát hiện 3 điểm xảy ra DTLCP. Gần đây nhất, ngày 9/4, DTLCP xảy ra tại cơ sở chăn nuôi của hộ ông Nguyễn Khóa, thôn Thanh Tân. Đến ngày 11/4, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đã xử lý, tiêu hủy tổng đàn lợn 51 con lợn với trọng lượng 3.760kg (7 lợn nái, 37 lợn thịt, 7 lợn con) và 675 kg thức ăn chăn nuôi lợn còn tồn đọng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, xã Phong Sơn đã tiêu hủy 103 con lợn với tổng trọng lượng gần 8 tấn mắc bệnh DTLCP.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn thông tin: Thời gian qua, ngoài tuyên truyền phổ biến đến các hộ chăn nuôi về dịch bệnh, xã cũng đã đẩy mạnh công tác tiêu độc khử trùng bằng hóa chất và vôi. Ngoài ra, chốt chặn, nghiêm cấm việc vận chuyển, mua bán, giết mổ trên toàn xã. Trong đó, đã phát hiện 2 vụ vận chuyển 26 con lợn tại cơ sở với trọng lượng 1.870kg và đã tổ chức tiêu độc khử trùng số lợn này; đồng thời buộc chủ hộ chuyển số lợn này về lại cơ sở. Tuy nhiên do địa hình xã là vùng đồi núi, nhiều thú rừng và chim chóc tự nhiên, nên dịch có diễn biến hết sức phức tạp.

Tiêu độc khử trùng và lập chốt chặn tại xã Phong Sơn, nơi xảy ra DTLCP

Theo báo cáo của UBND huyện, đến nay đã có 16/16 xã, thị trấn tổ chức tiêu độc khử trùng, rải vôi tại các trục đường, các hộ chăn nuôi với số lượng 29.900kg. Trong đó, Phong Mỹ 300kg, Phong Xuân 6.000kg, Phong Sơn 4.700kg, Phong An 5.500kg, Phong Hiền 1.500kg, Phong Chương 1.000kg, Phong Bình 500kg, Phong Hòa 500kg, Điền Hương 1.000kg, Điền Môn 1.000kg, Điền Lộc 400kg, Điền Hòa 200kg, Điền Hải 1.000kg, Phong Hải 300kg, Phong Thu 4.000kg và thị trấn Phong Điền 2.000kg.

Huyện cũng đã thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại tại các xã Phong An, Phong Sơn và Phong Xuân để kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển động vật vào địa bàn có dịch. Ngoài ra, tổ chức 4 điểm chốt chặn tại 4 điểm thuộc các xã Phong Hòa, Phong Bình, Điền Hương để kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật vào địa bàn huyện.

Đề ra nhiểu biện pháp chống dịch lây lan

Toàn huyện Phong Điền hiện có tổng đàn lợn hơn 31.000 con, trong đó có 4 trang trại chăn nuôi lớn với hơn 11.600 con, 80 gia trại gần 5.000 con và gần 4.000 hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Để phòng chống DTLCP lây lan trên địa bàn, UBND huyện Phong Điền tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát 20.000 tờ rơi đến các hộ chăn nuôi; đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện “5 không” để các hộ chăn nuôi phòng chống DTLCP tại hộ gia đình.

Tại buổi họp bàn vào sáng 12/4, các ngành, các địa phương cũng nêu ra nhiều giải pháp để chống DTLCP lây lan. Trong đó, nhấn mạnh việc không được chủ quan về dịch bệnh. Tiếp tục công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; công tác tiêu độc khử trùng; công tác chốt chặn hạn chế dịch bệnh…

Ông Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Điền cho hay: Đến nay, huyện đã phân bổ 2.800 lít hóa chất cho các địa phương để tiến hành tiêu độc khử trùng. Ngoài ra, các xã cũng đã chủ động trong việc mua vôi rải trên các trục đường chính, các hộ chăn nuôi. Riêng Phong Sơn đã tổ chức rải 25 tấn vôi. Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương tiếp tục công tác tiêm phòng vắcxin tam liên, phấn đấu hoàn thành 100% trong thời gian tới.

Tổ chức tiêu độc khử trùng bằng vôi và hóa chất tại xã Phong Sơn

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phong Điền đã yêu cầu các xã, ngành thú y huyện phải chủ động đẩy mạnh công tác tiêu độc khử trùng và giám sát chặt công tác này, nhất là tại 3 điểm xảy ra dịch. Yêu cầu Phòng Tài nguyên & môi trường huyện phải tham gia, không đứng ngoài cuộc. Ngoài ra, tổ chức chốt chặn chặt các điểm từ Phong Sơn lên Phong Xuân và Phong Sơn về Phong An và các điểm chốt chặn từ phía Bắc vào địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện theo dõi, kiểm tra, giám sát việc nhập đàn, xuất đàn đối với các trang trại trên địa bàn huyện; tiêu độc khử trùng phương tiện ra vào để ngăn chặn lây lan dịch bệnh...

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top