ClockThứ Tư, 23/03/2016 08:19

Phong Điền - điểm đầu quan trọng góp phần giải phóng quê hương

TTH - 3 giờ sáng ngày 24/3/1975, Phong Điền hoàn toàn giải phóng có ý nghĩa chiến lược quan trọng, góp phần làm nên thắng lợi giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế...

Những đảng viên lão thành cách mạng ở Phong Điền trong ngày vui hội ngộ để hồi tưởng về những ngày đấu tranh gian khổ nhưng rất đỗi tự hào năm 2015

 

Điểm đầu quan trọng

Ông Đồng Hữu Cường, tổ dân phố Vĩnh Nguyên, thị trấn Phong Điền, nguyên Chủ tịch UBND Cách mạng huyện Phong Điền nhớ lại: “Từ tháng 2/1975, Huyện ủy Phong Điền đã triển khai lực lượng về các xã đồng bằng theo mục tiêu, nhiệm vụ đã phân công. Đúng 12 giờ đêm ngày 7/3/1975, các đơn vị bắt đầu nổ súng tấn công địch. Kết quả, các xã Phong Hoà, Phong Bình, Phong Chương, Quảng Thái được giải phóng tạo ra vùng liên hoàn rộng lớn”.

Nói về thời khắc quyết định ấy, ông Trần Văn Thuận, tổ dân phố Trạch Thượng 1, thị trấn Phong Điền, nguyên Chính trị viên Huyện đội Phong Điền hồi tưởng: “Ngày 19/3/1975, Quảng Trị được giải phóng hoàn toàn. Đây là điều kiện và thời cơ hết sức thuận lợi để Phong Điền làm nên lịch sử. Ngay trong chiều 21/3/1975, tất cả cán bộ, chiến sĩ hành quân, vượt qua tuyến phòng thủ của địch. Ngày 23/3, bộ đội chủ lực phối hợp với các lực lượng vũ trang phát động quần chúng nổi dậy”.

“Ngày 23/3/1975, cùng với đòn tấn công của quân chủ lực, lực lượng vũ trang huyện đã chiếm lĩnh quận lỵ Phong Điền, đánh địch rút chạy từ Hải Lăng qua Phong Hoà, Phong Bình. Cùng lúc đó, các đội công tác vũ trang phối hợp với bộ đội K10 tiến công truy quét địch, thu vũ khí; đồng thời, phát động quần chúng ở các địa phương nổi dậy giành chính quyền, truy lùng ác ôn, kêu gọi người thân bỏ hàng ngũ địch trở về với gia đình. Với khí thế tấn công, quân và dân Phong Điền đã giành nhiều địa bàn quan trọng, phá vỡ từng mảng hệ thống kìm kẹp, đánh tan các đội quân của địch, giành những chiến thắng liên tiếp từ Phong Sơn, Phong Thu, Phong Hiền, Phong An... xóa sạch toàn bộ hệ thống ngụy quân, ngụy quyền trên địa bàn. Phong Điền hoàn toàn giải phóng. Sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ của quân và dân Phong Điền kết thúc thắng lợi”, ông Trần Văn Luyện, xã Phong Bình, nguyên Bí thư Huyện ủy Phong Điền vào những ngày mới giải phóng không nguôi câu chuyện.

Giải phóng Phong Điền không chỉ có ý nghĩa chiến lược về quân sự mà còn có ý nghĩa chính trị vô cùng to lớn; chặt đứt một mắt xích quan trọng, xung yếu của địch ở phía Bắc của tỉnh, mở rộng ra toàn vùng để đi đến giải phóng hoàn toàn cả tỉnh.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Trịnh Đức Hùng cho biết: “Bên cạnh niềm vui chiến thắng là những khó khăn, thử thách không nhỏ mà chính quyền và Nhân dân trong huyện phải nỗ lực vượt qua. Một vùng đất nghèo khó và bị chiến tranh tàn phá đã từng bước vươn mình. Dù đời sống vật chất vẫn còn khó khăn, nhưng mọi người dân đều thấy được giá trị của độc lập, tự do nên nỗ lực hết mình trong xây dựng và bảo vệ quê hương”.

Đoàn kết nỗ lực vươn lên

Nhìn lại 41 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Phong Điền đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội của huyện đã chuyển biến tích cực. Từ huyện thuần nông Phong Điền đã từng bước chuyển dần sang công nghiệp; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để đầu tư phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 24%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; thu nhập bình đầu người trên 35 triệu đồng/năm. Nhiều cơ sở công nghiệp và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động như: Công ty Scavi, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P; Nhà máy sản xuất gạch tuynen Công ty 1-5, Nhà máy xi măng Đồng Lâm; mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, nước mắm Phong Hải, tương măng Phong Mỹ… Cơ sở hạ tầng dịch vụ thương mại được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới.

Các trung tâm thương mại, dịch vụ ở thị trấn Phong Điền, An Lỗ, Ưu Điềm, Điền Lộc tiếp tục phát triển, hoạt động hiệu quả. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng bền vững, có lĩnh vực mang tính đột phá, đã khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương, góp phần quan trọng trong xoá đói, giảm nghèo, thực hiện tốt an sinh xã hội. Năng suất lúa tăng 2,5 lần so với năm 1990; đã hình thành các vùng chuyên canh cây trồng tập trung ổn định như: vùng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với cánh đồng mẫu lớn, vùng sắn nguyên liệu công nghiệp, cây lạc, cây cao su. Thủy sản có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong kinh tế nông nghiệp, đặc biệt nuôi tôm trên cát có bước đột phá với diện tích 370 ha, sản lượng 7.600 tấn...

 Bí thư Huyện ủy Phong Điền Nguyễn Đại Vui nhấn mạnh: “Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực; các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn và phát triển; năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện có bước tiến mạnh mẽ; khối đại đoàn kết toàn dân được xây dựng, củng cố và phát huy... Đó là những kết quả hết sức quan trọng, tạo động lực để bộ mặt nông thôn ở Phong Điền có nhiều khởi sắc, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ trong Nhân dân, các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục - đào tạo có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được giữ vững, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định. Những thành quả đạt được là tiền đề thuận lợi và là động lực quan trọng trong giai đoạn phát triển tiếp theo của huyện”.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top