ClockThứ Bảy, 01/06/2019 13:35

Phong Điền: Dưa hấu trúng vụ, được giá

TTH - Bà con nông dân trồng dưa hấu ở huyện Phong Điền đang bước vào mùa thu hoạch. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi từ đầu vụ, nên năm nay bà con bội thu dưa hấu.

Trồng 14 ha rừng ngập mặn phòng chống biến đổi khí hậu

Thu hoạch dưa tại vườn

Năm ngoái cũng vào thời điểm này, nông dân Phong Điền “méo mặt” vì giá dưa hấu giảm, không ít người bỏ mặc dưa tại ruộng. Năm nay, thương lái đến thu mua tận ruộng với giá cao, dao động từ 5.000-6.500đồng/kg, mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Tại khu vực trang trại vùng Bàu thuộc địa phận xã Điền Môn, dưa hấu được trồng khắp các cánh đồng. Khi người dân thu hoạch, các thương lái cho xe tải về tận ruộng thu mua, dưa không bị ứ đọng, rớt giá như các năm trước.

Ông Nguyễn Manh (68 tuổi) ở thôn 1 Vĩnh Xương, xã Điền Môn, phấn khởi: “Năm nay gia đình tôi trồng 2 sào dưa hấu, hiện đã bán được 11 triệu đồng và vẫn còn một số chưa thu hoạch. Nếu các vụ sau mà vẫn được giá như hiện nay thì dưa hấu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần so với trồng lúa”.

“Trồng dưa hấu chỉ mất khoảng 2 tháng là thu hoạch. Đây là loại cây trồng ít tốn công chăm sóc và tiết kiệm nước. Tôi “canh” cho dưa hấu thu hoạch đúng vào thời điểm nắng nóng thì nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh nên sẽ không lo bị dội hàng, rớt giá”, ông Manh chia sẻ kinh nghiệm.

Theo một số người dân địa phương, dưa hấu vụ xuân được trồng từ tháng 2, thu hoạch vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Hàng năm, giá bán tại ruộng trung bình 3.000 - 4.000 đồng/kg nhưng năm nay quả to, hình thức đẹp, lại trúng thời điểm ngày lễ, nắng nóng gắt nên dưa tiêu thụ mạnh; thương lái thu mua giá 5.000- 6.500đồng/kg tại ruộng.

Chị Nguyễn Thị Liên, thương lái thu mua dưa ở huyện Phong Điền cho biết: do thời tiết nắng nóng, nhu cầu giải khát, sử dụng trái cây của người dân tăng cao, nhất là tại các nhà hàng, các điểm du lịch. Hiện thị trường Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh nhập khẩu loại dưa này, khiến cho dưa có hiện tượng “cháy hàng”.

Ông Hoàng Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Môn thông tin: Năm nay thời tiết thuận lợi nên bà con bước vào vụ thu hoạch dưa hấu sớm. Hiện, toàn xã có khoảng 70 hộ dân trồng dưa với diện tích hơn 10ha. Theo dõi cho thấy cơ bản năm nay dưa hấu được mùa, giá bán cũng cao hơn so với các năm trước. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục quy hoạch đất để mở rộng diện tích trồng dưa.

“Dưa hấu là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, nhưng UBND xã cũng khuyến cáo người dân nên trồng theo đúng mùa vụ, theo đúng quy hoạch, tránh tình trạng sâu bệnh gây hại, sản phẩm khi thu hoạch bị ứ đọng, không bán được, rớt giá dẫn đến thua lỗ, gây thiệt hại về kinh tế”, ông Bảo cảnh báo.

Bài, ảnh: TIẾN DŨNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Return to top