ClockThứ Hai, 21/11/2016 08:30

Phong Điền: Sẽ hoàn thành chi trả tiền bồi thường trong tháng 11

TTH - Đến nay, xã Phong Hải và một số hộ dân ở 5 xã ven biển, đầm phá của huyện Phong Điền chưa được nhận tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển. Sự chậm trễ trên là do một số vướng mắc phát sinh trong quá trình chi trả.

Sau chi trả là việc tính sinh kế lâu dàiKiểm tra, chi trả tiền đền bù sự cố môi trường biểnPhú Lộc hoàn tất chi trả bồi thường sự cố môi trường biển đợt 1Phú Vang hoàn thành chi trả tiền bồi thường 6/8 xã, thị trấnVừa chi trả vừa rà soátHương Trà: Chi trả tiền bồi thường do sự cố môi trường biển

Chủ ghe thuyền ở xã Phong Hải trình bày với phóng viên về việc chi trả tiền bồi thường

Ông Hồ Tân (thôn Hải Thành, Phong Hải) đại diện cho 13 chủ ghe cho biết, các ông làm nghề biển đã 15 năm nay. Ông cùng các chủ thuyền khác đều lắp máy công suất từ 20 đến 24CV cho ghe nan để làm nghề biển. Theo Quyết định 1880 của Chính phủ thì các ông phải được bồi thường với số tiền trên 90 triệu đồng/ghe, nhưng xã cho rằng, các ông không đăng ký, đăng kiểm nên không được hưởng mức giá bồi thường này. Theo đó, ông cũng như 12 chủ ghe trên chỉ được hưởng bồi thường cho ghe dưới 20CV với mức là 64 triệu đồng/ghe. Như vậy là quá thiệt thòi cho ông và các chủ ghe khác. Ông Tân cho rằng, nếu phải đăng ký, đăng kiểm sao xã không thông báo để các hộ ngư dân như ông được biết để thực hiện.

Ông Nguyễn Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, trường hợp 13 chủ ghe phản ánh, xã đã mời lên giải thích. Theo Công văn số 6868/UBND-NN ngày 7/11/2016 của UBND tỉnh về việc thống nhất giải quyết những vướng mắc trong chi trả bồi thường thiệt hại thì các ông không thuộc trường hợp được chi trả cho ghe trên 20CV. Ghe của các ông này là ghe nan (không phải ghe gỗ), không đăng ký, đăng kiểm với các ngành chức năng theo quy định. Ông Khánh cho biết thêm, ngoài những trường hợp cụ thể trên, trong quá trình kê khai, một số hộ dân đi vắng nên dẫn đến chậm trễ, xã đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để sớm chi trả cho bà con.

Ngoài một số vướng mắc ở xã Phong Hải, huyện Phong Điền đã nhận được một số ý kiến người dân phản ánh, kiến nghị về việc một số đối tượng trên 80 tuổi, học sinh, sinh viên đi làm ăn xa…vẫn có trong danh sách được bồi thường, hỗ trợ. Để đảm bảo công bằng, khách quan, bồi thường đúng đối tượng, huyện Phong Điền đang chỉ đạo xã Phong Hải và các xã khác tiếp tục rà soát theo văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

Theo Quyết định 5352/QĐ-UBND ngày 16/10/2016 của UBND huyện Phong Điền, toàn huyện có 2.563 người thuộc 6 xã Điền Môn, Điền Hải, Điền Hòa, Điền Hương, Điền Lộc và Phong Hải bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển được bồi thường với số tiền trên 78 tỷ đồng. Đến nay, UBND huyện đã chi trả cho 510 người thuộc 4 xã; trong đó, Điền Hương có 116 người, Điền Môn có 13 người, Điền Hòa có 201 người, Điền Lộc có 180 người. Riêng xã Điền Hải đang tiếp tục rà soát đối tượng. Đây là xã ven phá Tam Giang.

Ngày 14/11, tại Hội trường UBND xã Phong Hải, UBND huyện tổ chức cuộc họp với cán bộ chủ chốt xã Phong Hải và 4 thôn Hải Thành, Hải Phú, Hải Nhuận, Hải Thế để triển khai các bước rà soát lại tổng thể số người được bồi thường thiệt hại, bổ sung những đối tượng thiếu sót, nhằm đảm bảo công bằng, đúng đối tượng. Theo đó, sau khi rà soát lần cuối sẽ công khai danh sách, tổng hợp kiến nghị và họp dân giải quyết, trong đó có sự tham gia của các ban, ngành cấp huyện.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, Chủ tịch Hội đồng thẩm định thiệt hại huyện cho biết, do có một số ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến việc bồi thường; đồng thời huyện cũng nhận được một số phản ánh của người dân về một số đối tượng trong danh sách được bồi thường (đã niêm yết trước đây) chưa đúng nên việc chi trả có chậm lại. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thôn cùng với huyện tiếp tục rà soát, thẩm định lại; trong đó, một số đối tượng cần xác minh làm rõ thêm. Riêng tại xã Phong Hải, huyện đã thành lập 5 tổ công tác bám địa bàn 5 thôn để tiếp tục rà soát lại đối tượng được bồi thường nhằm không bỏ sót đối tượng cũng như không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại về sau. Việc chi trả tiền cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại xã Phong Hải và một số đối tượng ở các xã khác sẽ được tiến hành vào ngày 25/11/2016.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: Việc rà soát, thẩm định, loại bỏ, bổ sung các đối tượng được hưởng bồi thường là nhằm thực hiện theo đúng Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng và không bỏ sót đối tượng. Huyện đang phấn đấu hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường cho người dân 6 xã trong tháng 11/2016.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi trả gần 35 tỷ đồng từ nguồn ERPA

Từ nguồn ERPA (thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính Bắc Trung bộ) những tháng đầu năm nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh (BV&PTR) đã chi trả năm 2023 cho các chủ rừng, UBND cấp xã và các tổ chức khác được Nhà nước giao quản lý rừng tự nhiên với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng.

Chi trả gần 35 tỷ đồng từ nguồn ERPA
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Return to top