ClockThứ Năm, 06/11/2014 11:08

Phong Điền: Vùng kinh tế năng động - kỳ I: Tiềm năng, thế mạnh sẵn có

TTH - Một số chuyên gia kinh tế khi đặt chân đến mảnh đất Phong Điền đều bày tỏ quan điểm và đánh giá đây là vùng đất đầy tiềm năng, lợi thế để phát triển thành vùng kinh tế năng động, xứng đáng là “cửa ngõ phía Bắc của tỉnh”. Đến nay vùng đất này vẫn đang trong hành trình phát triển với “những bước đi chậm, nhưng chắc”.
Nhà máy xi măng Đồng Lâm đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng kịp đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất. Đây là một dự án lớn hứa hẹn bước phát triển, góp phần thúc đẩy để Phong Điền trở thành vùng kinh tế năng động

Nhiều tiềm năng

Khảo sát của các chuyên gia cho thấy, Phong Điền có 4 nhóm tài nguyên mang giá trị kinh tế cao. Trong đó, 2 nhóm có tỷ trọng đáng kể, giá trị kinh tế cao nhất là các khoáng sản phi kim loại và nhóm vật liệu xây dựng.

Hiện ở Phong Điền đã thu hút được 15 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đến thời điểm này, Khu công nghiệp Phong Điền đã có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động, trong đó có Nhà máy May mặc Scavi, Nhà máy Gạch Prime Phong Điền, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam… cùng một số nhà máy khác đang tiến hành xây dựng với vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng. Phong Điền hiện có 69 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, có 30 doanh nghiệp tư nhân, 13 doanh nghiệp cổ phần, 26 doanh nghiệp công ty TNHH.

Một nghiên cứu mới đây của ngành tài nguyên và môi trường cho thấy vùng đất này có nhiều loại khoáng sản giá trị như cát trắng, than bùn, đá vôi, nước khoáng nóng… Toàn huyện có 17.000 ha cát trắng ven biển và 14.000 ha cát nội đồng là điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển ngành công nghiệp cao; có bờ biển dài 16km và hơn 631,9 ha đầm phá, với nguồn thủy sản phong phú đã thúc đẩy ngành thủy, hải sản và dịch vụ phát triển. Đồng bằng, gò đồi kết hợp với nguồn đất đai màu mỡ, thích hợp cho việc hình thành các vùng chuyên canh cây công nghiệp và cây lâm nghiệp lâu năm. Cùng với đó, là thế mạnh về du lịch, với nhiều địa danh nổi tiếng như: Làng cổ Phước Tích, suối nước khoáng nóng Thanh Tân, chiến khu Hòa Mỹ… thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Với tiềm năng, lợi thế của mình, trong hơn hai năm qua, huyện Phong Điền đã tranh thủ các nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thuỷ lợi, điện, trường học, trạm xá; các khu trung tâm thị tứ, khu tiểu vùng Hoà - Bình - Chương, cụm Ngũ Điền; các tuyến tỉnh lộ và đường nội thị. Ông Nguyễn Đại Vui, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: - Việc xây dựng hạ tầng nhằm mục đích “kích cầu”, tạo điều kiện thông thoáng để các nhà đầu tư đến với Phong Điền. Nhiều nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến ra đời trên vùng cát nội đồng thúc đẩy các ngành nghề tập trung đông lao động phát triển... Nhờ đó, đã góp phần giải quyết nhiều việc làm, xoá được hộ đói, giảm hộ nghèo xuống còn 13,5%. 

Quy hoạch ngành, vùng để kêu gọi đầu tư

Phong Điền phải là khu vực sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chế biến, thương mại và dịch vụ - Đây là hướng đi bền vững đã được tỉnh và huyện xác định trong hành trình phát triển vươn lên của vùng đất này.

Công ty Scavi Huế - khẳng định là một trong những doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo công ăn, việc làm cho người lao động nông thôn ở Phong Điền

Theo ông Nguyễn Đình Đấu, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường: Phong Điền là một vùng đất có trữ lượng các loại khoáng sản dồi dào. Mỏ đá vôi Phong Xuân có trữ lượng 240 triệu mét khối; mỏ than bùn Phong Chương trữ lượng trên 5 triệu mét khối. Đây là địa phương có nhiều loại đá pha lẫn quặng sắt và phụ gia hoạt tính, thuận lợi cho việc sản xuất xi măng. Phong Điền còn rất phong phú với nhiều vật liệu xây dựng như cát, sỏi... với trữ lượng khai thác hàng năm hơn 10 nghìn mét khối. Những nguồn tài nguyên này là một trong những điều kiện thuận lợi để Phong Điền "hút" các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“UBND huyện luôn tích cực phối hợp với các đơn vị, ban, ngành đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho các dự án đầu tư xây dựng ở khu công nghiệp. Đồng thời, huy động các nguồn vốn, để xây dựng các hạ tầng ngoài hàng rào, phục vụ cho các dự án trong khu công nghiệp. Mặt bằng, giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải... là những hạng mục quan trọng mà Khu công nghiệp Phong Điền hướng đến, nhằm đảm bảo tính đồng bộ cho kết cấu hạ tầng nơi đây. Đó cũng là cách để góp phần khắc phục những khó khăn trong thu hút đầu tư, nhằm xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, đáp ứng cho sự phát triển của ngành công nghiệp trên địa bàn” - ông Nguyễn Đại Vui cho biết thêm.

Trao đổi với ông Lê Hồng Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, được biết, đây là nhà máy đầu tiên trên địa bàn tỉnh cũng như huyện Phong Điền sản xuất xi măng làm đường, kể cả đường cao tốc, với công suất 5 nghìn tấn clinker/ngày. Khác với một số nhà máy xi măng khác, nhà máy này không tuyển lao động phổ thông, bởi tất cả các công đoạn sản xuất đều tự động hóa. Theo lãnh đạo huyện Phong Điền, đây là dự án trọng điểm không chỉ địa phương mà của tỉnh với nhiều kỳ vọng.

Lợi thế có nguồn nguyên liệu cát và vùng nuôi trồng thủy hải sản dồi dào, những năm gần đây, Khu công nghiệp Phong Điền liên tục thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn. Để thực hiện mục tiêu đưa Khu công nghiệp Phong Điền trở thành một trong những khu công nghiệp mạnh của tỉnh, BQL các khu công nghiệp tỉnh cùng với huyện Phong Điền tiếp tục kêu gọi đầu tư, trong đó chú trọng các lĩnh vực như dệt may và ngành phụ trợ dệt may, chế biến cát và thủy hải sản.

Ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết: “Hiện nhà máy tôm đông lạnh Huế đóng tại Khu công nghiệp Phong Điền có 1,5 nghìn cán bộ công nhân viên làm việc với thu nhập ổn định. Để phục vụ cho hoạt động sản xuất, mỗi năm nhà máy cần 10 – 12 nghìn tấn tôm nguyên liệu. Hiện công ty đã và đang hợp tác với người dân địa phương để phát triển vùng nuôi tôm nguyên liệu trải dài trên bờ biển miền Trung.

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top