ClockThứ Tư, 31/07/2019 14:17

Phòng ngừa, ngăn chặn mua bán người

TTH - Bằng nhiều nỗ lực, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đã góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm mua bán người (MBN).

Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt xe máy

BĐBP Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây tuyên truyền pháp luật cho người dân

Dày công phòng ngừa

Cách đây gần 8 năm, ở một xã biên giới huyện A Lưới, người thân của hai cô gái trẻ K. và C. đau khổ, hoang mang vì con gái họ đột nhiên mất tích. Mãi đến mấy năm sau, người thân của K. và C. mới nhận được liên lạc của con. Lúc này gia đình mới biết, cả hai cô gái trẻ bị bà Bùi Thị Nị (bà Nị sau đó bị bắt, năm 2014 bị TAND tỉnh mở phiên tòa lưu động tại A Lưới, xử phạt tù về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”) dụ dỗ đưa sang Trung Quốc, với lời hứa hẹn giới thiệu làm công việc nhẹ, lương cao. Nhưng thực ra các cô bị bán cho đàn ông ở nước này mua làm vợ. May mắn cho K. và C., những người mua các cô là người tử tế. Tuy nhiên, sợ vợ bỏ trốn nên sau khi có mấy mặt con chung, phía nhà chồng mới cho các cô liên lạc với gia đình ở Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Từ nguồn tin của quần chúng Nhân dân và lực lượng cắm xã, nắm được thông tin đầu năm 2019, K. chuẩn bị về Việt Nam thăm gia đình, đồng thời dẫn theo H. ở tỉnh khác cùng đến A Lưới. BĐBP tổ chức lực lượng gặp gỡ, nhắc nhở K. đến đăng ký tạm trú, tạm vắng với chính quyền, công an địa phương, giải thích và nhắc nhở chấp hành các quy định theo luật cư trú, cảnh báo K. sau này trở lại Trung Quốc không được dẫn theo người khác khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng, đồng thời, cử lực lượng bí mật giám sát trong suốt quá trình K. và H. ở A Lưới.

Một mặt, BĐBP liên lạc đến nơi cư trú của H. ở tỉnh Nghệ An để xác minh về nhân thân, lý lịch, xác minh được H. có gia đình, nhân thân tốt. Bản thân Thượng tá Dũng “đóng vai” cán bộ địa chính thực hiện đo đạc đất cho các xã biên giới, làm quen, hỏi han, chuyện trò, theo sát trong quá trình H. ở A Lưới. Biết thời gian H. sẽ rời A Lưới về quê Nghệ An, “trong vai” địa chính, anh Dũng trực tiếp đưa H. về bến xe phía Bắc, TP. Huế thông qua việc cho người này đi nhờ, đảm bảo không có hành vi vi phạm nào xảy ra.

Trong thời gian về thăm gia đình ở A Lưới, K. được lực lượng biên phòng  hướng dẫn làm đầy đủ các thủ tục để xuất cảnh hợp pháp, khi trở lại Trung Quốc đoàn tụ với chồng, con, thay vì phải lén lút đi theo đường tiểu ngạch bất hợp pháp. Tương tự, lực lượng biên phòng cũng giám sát chặt chẽ, hướng dẫn C. thực hiện các thủ tục theo pháp luật quy định, khi C. từ Trung Quốc về Việt Nam thăm gia đình. Theo Thượng tá Dũng: Đối với những đối tượng có nguy cơ cao thực hiện hành vi MBN (hoặc bị tội phạm MBN nhắm tới), lực lượng biên phòng tập trung lực lượng, phương tiện, công sức để quản lý, giám sát, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, để ngăn chặn từ “gốc rễ”.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng

Đối với những vụ án MBN, hậu quả xảy ra là rất nghiêm trọng, gây tổn hại không đong đếm được về kinh tế, tâm lý, tinh thần không chỉ của nạn nhân mà cả những người thân của họ, đặc biệt là cha mẹ, con cái.

Không may mắn như K. và C., không ít phụ nữ trẻ ở địa bàn các xã biên giới huyện A Lưới bị lừa sang Trung Quốc, bị bán vào các động mại dâm, bị hành hạ thể xác, tinh thần.

Để ngăn chặn tội phạm MBN, cần phải tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật sâu rộng trong Nhân dân, đặc biệt là Nhân dân các xã biên giới. Chỉ cần mỗi người dân hiểu về phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN, kỹ năng xử lý tình huống, thì tội phạm không thể xảy ra.

Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm chính trị, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho hay: Ngoài thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền trong Nhân dân, lồng ghép tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vào tháng 7 hàng năm, bộ chỉ huy đều xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN, triển khai đồng bộ đến tất cả 10 đồn biên phòng trên 2 tuyến với mục tiêu không để xảy ra tội phạm MBN ở khu vực biên giới.

Nhờ công tác nắm chắc nguồn tin, quản lý, phòng ngừa cụ thể đối với những đối tượng có nguy cơ cao  thực hiện hành vi MBN (hoặc bị tội phạm MBN nhắm tới), lực lượng biên phòng tỉnh đã phối hợp với cơ quan công an bắt được bà Bùi Thị Nị, khi bà này quay trở lại A Lưới dụ dỗ, lừa 2 cô gái khác đưa qua Trung Quốc bán; tiếp theo đó bắt ông Phùng Quý Nang và Hoàng Văn Vũ, khi lừa 5 phụ nữ trẻ tuổi từ 16- 26 ở huyện A Lưới đưa sang Trung Quốc bán; giải cứu thành công 5 nạn nhân này.

Với rất nhiều nỗ lực, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong Nhân dân, BĐBP tỉnh đã góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm MBN. Những năm gần đây không có vụ án MBN nào xảy ra trên địa bàn tỉnh - Thượng tá Trần Văn Tuyển cho biết.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top