ClockThứ Bảy, 15/09/2018 14:00

Phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích

TTH - Thời gian gần đây, tình trạng mâu thuẫn, gây gổ, sử dụng hung khí đánh nhau dẫn đến các vụ án cố ý gây thương tích, giết người xảy ra với nhiều diễn biến phức tạp.

Bắt giữ thanh niên dùng dao cứa cổ bạn bố mình dẫn đến tử vongBắt giữ đối tượng chuẩn bị gây án18 tháng tù cho hành vi lệch lạc

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng  vi phạm

Ngày 27/7, hai đối tượng LT Đ. và H N Đ T. ngồi uống cà phê với nạn nhân P X Q. và N V T., cùng trú tại TP.Huế. Trong khi ngồi uống cà phê đã nảy sinh mâu thuẫn và xô xát, ẩu đả. Q. nhảy xuống hồ để tránh. Lúc này Đ và Đ T. ở bên bờ liên tục nhặt đá bên đường ném xuống, trúng vào người làm Q. tử vong.

Gần đây, có không ít vụ án mà đối tượng tham gia dùng các hung khí hết sức nguy hiểm như dao, mác, ống sắt, mã tấu… để thanh toán, trả thù lẫn nhau. Vụ án giết người có tính chất côn đồ xảy ra tại quán nướng Diệu ở vỉa hè đường Lê Quý Đôn là một minh chứng. Chỉ vì một cái nhìn không vừa mắt, T V V. và 10 đối tượng khác đã dùng gậy và dao đuổi đánh 2 nạn nhân. V. đã đâm nạn nhân tử vong ngay tại chỗ, một người khác bị thương nặng phải cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo số liệu thống kê của cơ quan Công an, tính từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 44 vụ cố ý gây thương tích, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 22 vụ. Tính chất, mức độ nguy hiểm của các vụ án ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, số đối tượng gây án sử dụng hung khí chiếm hơn 95%. Điều đáng nói, nhiều vụ án xảy ra, nguyên nhân đơn thuần chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ, lời qua tiếng lại hay chỉ cần một cái nhìn không vừa mắt là xảy ra ẩu đã.

Trung tá Hoàng Chiến – Đội trưởng đội điều tra hình sự Công an TP. Huế cho biết: Hiện nay, tội phạm cố ý gây thương tích ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là bộ phận thanh thiếu niên. Nguyên nhân của các vụ cố ý gây thương tích thường xuất phát từ những mâu thuẫn trong sinh hoạt không được giải quyết kịp thời, đôi khi chỉ vì một xích mích nhỏ hay mâu thuẫn mang tính bộc phát nhưng thiếu kiềm chế, nóng giận hoặc do các đối tượng sử dụng rượu, bia cũng dẫn đến những hành động mất tự chủ gây thương tích cho người khác. Hậu quả của những vụ cố ý gây thương tích không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội.

“Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng gia đình; tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời, tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, triển khai nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại cơ sở, tập trung khảo sát lứa tuổi thanh, thiếu niên ở các khu dân cư; số thanh thiếu niên có tiền án, tiền sự để quản lý chặt chẽ... Điều quan trọng là mỗi người cần ý thức và thận trọng hơn trong hành động, xử sự và biết tôn trọng pháp luật, để hạn chế những hậu quả đáng tiếc, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn”, Trung tá Hoàng Chiến nói.

Bình Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy

Chiều 6/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch về “Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn cấp huyện thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh đến UBND cấp huyện và cấp xã.

Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
Return to top