ClockThứ Sáu, 15/03/2019 08:28

Phong Sơn: Dân được cấp đất nhưng chưa thể làm nhà

TTH - Được lập quy hoạch đất tại thôn Hiền Sĩ, Cổ Bi 3, Hiền An (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) từ năm 2017 nhưng đến nay, khu quy hoạch vẫn chưa được tiến hành san lấp mặt bằng cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên người dân không thể xây nhà ở. Trước sự việc này, nhiều hộ dân cày xới đất ở để sản xuất nông nghiệp.

Phong Điền: 135 nhà bị ngập, nước đang tiếp tục lênPhong Điền: Thu hoạch sắn sau lũPhú Sơn (TX. Hương Thủy): Cầu ngầm ông Đủ ngập sâu từ 1,8-2m

Khu đất quy hoạch làm nhà ở được người dân tận dụng trồng trọt

Hạ tầng chưa hoàn thiện

“Khu quy hoạch phân lô đất ở khu dân cư xen ghép” có tổng diện tích 2,04ha là dự án tách hộ, giãn dân thuộc xã Phong Sơn, huyện Phong Điền. Sau khi quy hoạch, xã, huyện phối hợp với Trung tâm đấu giá đất của tỉnh để đấu giá và đến tháng 11/2017 đã cấp GCNQSDĐ cho 69 hộ dân. Bình quân mỗi lô 300m2 với giá mua từ 34 đến 37 triệu đồng. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua, người dân vẫn chưa thể xây dựng vì mặt bằng này vẫn chỉ là bãi đất trũng, chưa thực hiện việc san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu như điện, đường… Chính sự chậm trễ này đã khiến cho việc xây dựng của những hộ dân có nhu cầu cấp thiết về nhà ở gặp nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Kim Phong, thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn cho biết: “Con trai tôi lấy vợ, muốn ra làm nhà cũng không được vì khu đất này bây giờ chỉ là bãi đất trũng, hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng. Nếu gia đình tôi xây nhà ở thì chi phí để san nền, kéo đường điện, ống nước sạch… rất tốn kém. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân bớt đi phần nào khó khăn”.

“Mua đất thì để làm nhà chứ không phải giàu có gì mà mua để đó. Gia đình chúng tôi ở nông thôn rất khó khăn, mong muốn cấp trên quan tâm giải quyết nhanh cho dân”. Ông Hoàng Công Hiền, người dân xã Phong Sơn nói.

Đến đầu tháng 1/2019, một số hộ dân đã tiến hành cày xới các lô đất ở nằm trong khu quy hoạch để sản xuất nông nghiệp. Bà Phạm Thị Mẫn, thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn bộc bạch: “Gia đình tôi đã mua lô đất tại khu quy hoạch để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, đã hơn một năm nay khu vực này vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên đành phải cày xới để trồng lạc”.

Qua tìm hiểu, phần lớn hộ dân mua đất ở khu quy hoạch này điều kiện kinh tế khó khăn. Nhiều hộ vay tiền để mua đất, hy vọng sớm có nơi ở ổn định để làm ăn. Nhiều hộ phải chịu cảnh đất “để không” mà phải chịu lãi suất do vay vốn. Anh Lê Đức Lập, thôn Hiền Sỹ nói: “Bây giờ vợ chồng tôi phải đi mượn nhà của người thân để ở tạm, tiền lãi từ vay ngân hàng thì vẫn phải trả hàng tháng...".

Hạ tầng sẽ được đầu tư từng bước

Ông Trịnh Xuân Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, cho biết: Khu quy hoạch mở ra nhằm tạo điều kiện cho người dân xã Phong Sơn tách hộ có đất ở và đã được sự đồng ý bằng văn bản của huyện, tỉnh. Đến nay, xã đã phân lô, cắm mốc và huyện cũng đã cấp GCNQSDĐ cho các hộ đấu trúng theo quy định pháp luật. Vì vậy, nếu người dân làm nhà, xã sẽ đầu tư hạ tầng như đường, điện, nước...

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phong Điền cho rằng: Phong Sơn là xã có dân số đông, các hộ gia đình mới thành lập, tách hộ nhiều do đó nhu cầu về đất ở để sớm ổn định cuộc sống là rất lớn. Tuy nhiên kinh tế của các hộ gia đình này còn nhiều khó khăn. Để giải quyết yêu cầu trên, UBND xã Phong Sơn đã xin chủ trương UBND huyện quy hoạch xen ghép để tạo điều kiện bố trí đất ở cho các đối tượng trên. Đến năm 2017, đã tiến hành quy hoạch và tổ chức đấu giá cho các hộ, với giá trung bình 125.000 đồng/m2 (tổng giá trị đấu trúng: 2.490.000.000 đồng). Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.218.035.000 đồng, trung bình 70.000 đồng/m2.

Đối với các khu quy hoạch xen ghép thì xác định giá đất để đấu giá chưa bao gồm đầu tư hạ tầng thiết yếu như san nền, điện, nước. Việc san nền do các hộ tự đầu tư, còn sau khi các hộ gia đình làm nhà ở thì UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Phong Sơn cùng với UBND huyện đề nghị công ty cấp nước, điện lực tỉnh đầu tư sau. Đến nay, UBND huyện Phong Điền đang làm việc với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện các hạng mục trên. Ông Cho khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 26/1, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã cuối cùng của huyện Phong Điền được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới
Return to top