ClockThứ Hai, 29/06/2015 14:45

Phong tặng danh hiệu nghệ sĩ: Day dứt mãi chuyện xin - cho

TTH.VN - Ba năm một lần (trước đây là hai năm) Nhà nước tổ chức đợt xét phong tặng danh hiệu NSƯT - NSND cho các văn nghệ sĩ. Đã qua bảy lần xét, năm nay nỗi lòng xin - cho vẫn y nguyên.

Cuối tháng 9-2014, Chính phủ đã ban hành nghị định 89/2014/NĐ-CP để hướng dẫn việc xét tặng danh hiệu NSƯT - NSND, nghị định này cũng đã có một số thay đổi đáng kể so với quy chế cũ.

Ví dụ như danh hiệu NSND và NSƯT sẽ được xét tặng và công bố ba năm/lần, thay cho quy định trước đây hai năm/lần. Bỏ tiêu chuẩn người được xét tặng NSND phải được phong tặng NSƯT ít nhất năm năm (nay chỉ yêu cầu đã được phong tặng NSƯT).


Nghệ sĩ Chí Trung - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Yêu cầu người được xét tặng NSND đã có hai giải vàng quốc gia, các giải vàng trong nước và quốc tế khác sẽ được quy đổi thành giải vàng quốc gia. Người được xét tặng NSƯT cần có ít nhất hai giải vàng hoặc một giải vàng quốc gia và hai giải bạc quốc gia (trước đây yêu cầu phải có hai giải vàng quốc gia). Nghĩa là dù có thay đổi thì những con số cố định yêu cầu nghệ sĩ phải có giải, có huy chương vẫn là một trong những yếu tố “cứng” tiên quyết bên cạnh các yếu tố khác.

Năm nay, thủ tục xét hồ sơ “xin” phong tặng danh hiệu NSƯT - NSND của văn nghệ sĩ đã xong qua hai cấp, cấp cơ sở và cấp bộ. Hội đồng xét phong tặng danh hiệu NSƯT - NSND cấp nhà nước đang họp bàn theo từng nhóm ngành để xét lần cuối và sẽ tổ chức phong tặng cho nghệ sĩ vào Quốc khánh 2-9 năm nay.

Lần thứ tám tổ chức hoạt động này, Hội đồng cấp nhà nước nhận được từ lĩnh vực âm nhạc 11 hồ sơ xét phong tặng danh hiệu NSND và 30 danh hiệu NSƯT. Lĩnh vực điện ảnh có 10 hồ sơ NSND, 12 NSƯT. Lĩnh vực múa có một hồ sơ NSND và 21 hồ sơ NSƯT. Lĩnh vực sân khấu có 17 hồ sơ NSND và 56 hồ sơ NSƯT. Trong danh sách ấy có những người thuộc diện “ai cũng biết” nhưng không hiếm người nghe tên đọc tiểu sử mà vẫn không thể biết đó là ai!

Bị loại khỏi danh sách trình cấp nhà nước xét phong tặng NSND kỳ này, trả lời trên một số báo, danh hài Chí Trung chia sẻ anh cảm giác như quy chế còn mù mờ, anh đã có rất nhiều giải thưởng mà cấp bộ vẫn nói chưa đủ thì không hiểu thế nào!

Chí Trung đã làm thơ trên trang cá nhân của anh nhân câu chuyện phong tặng danh hiệu, rằng: “Không hi vọng, bạn sẽ chẳng bao giờ thất vọng!/ Câu này tôi nghe, thoáng ở đâu/ Lời nói đẩy đưa, bớt “lệ sầu”/ Khúc khích cười vui, nhìn xuyên trán/ Nỗi buồn đọng lại, đẩy cho sâu!/ Công việc vẫn trôi, người vẫn đi/ Vài ba danh hiệu, có đáng gì/ Ngược xuôi tâm sức, tìm nhân ái/ Dòng đời xuôi ngược, sẽ khắc ghi!”.

Tâm trạng của Chí Trung có lẽ cũng là tâm trạng của nhiều nghệ sĩ khác, khi mà cơ chế xin - cho mấy mươi năm vẫn tồn tại. Để mỗi mùa phong tặng nghệ sĩ lại chộn rộn ngược xuôi đếm huy chương, mong ngóng tình thương mến thương của đồng nghiệp. Và không hiếm những kiện tụng, tố giác khiến nhiều nghệ sĩ không khỏi ân hận khi dính phải những thị phi từ chính đồng nghiệp. Để hình ảnh của họ trong công chúng ít nhiều lại bị tổn thương!

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSƯT - NSND (theo nghị định mới)

1. Trung thành với Tổ quốc VN XHCN; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước; điều lệ, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, địa phương.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành, nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ.

3. Với NSƯT: Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc - múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 10 năm trở lên.

NSND: Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc - múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên.

4. Với NSƯT: Có ít nhất hai giải vàng quốc gia hoặc một giải vàng quốc gia và hai giải bạc quốc gia.

NSND: Đã được tặng danh hiệu NSƯT và có ít nhất hai giải vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

TIN MỚI

Return to top