Thể thao trong nước

Phong trào thể thao đang phát triển

ClockThứ Ba, 26/03/2019 13:45
TTH - Những năm qua, Hương Trà đóng góp nhiều vận động viên (VĐV) vào đội tuyển các môn thể thao của tỉnh, tham gia và đạt thành tích rất cao tại các giải đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia, như karatedo, cầu lông, bóng bàn, việt dã, bóng đá, đua ghe. Hương Trà còn có hàng chục VĐV kiện tướng và VĐV đạt chuẩn cấp 1.

Hương Trà xếp thứ Nhất toàn Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIIIHương Trà vô địch bóng đá nam Đại hội Thể dục thể thao tỉnh

Các vận động viên tham gia giải việt dã truyền thống thị xã

Nhiều thành tích

Tại kỳ Đại hội (ĐH) TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII- 2018, đoàn thể thao Hương Trà là đơn vị duy nhất tham dự cả 14/14 môn thi đấu và xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với 27 huy chương vàng (HCV), 15 huy chương bạc (HCB) và 20 huy chương đồng (HCĐ). Đội bóng đá nam cũng lên ngôi vô địch. Thú vị nhất là việc đội bóng Hương Trà và đoàn thể thao thị xã đều là lần đầu tiên bước lên ngôi cao nhất. Trước đó, tại ĐH TDTT toàn tỉnh lần thứ VII, Hương Trà cũng giành thành tích nhì toàn đoàn.

Mới đây, em Lê Thái Nga, học sinh lớp 10 Trường Đặng Huy Trứ, cũng xuất sắc giành 1 HCB, 1 HCĐ tại giải cờ vua quốc gia và 1 HCV, 1 HCB đồng đội tại giải cờ vua trẻ châu Á. Lê Thái Nga vinh dự được đề xuất là gương mặt tiêu biểu của thị xã. Nga chia sẻ: “Em bén duyên với cờ vua từ khi lên 6 tuổi. Sau này khi tham dự và đạt các giải cờ vua cấp trường (tại Trường tiểu học Hương Chữ) đến cấp thị xã, em được nhà trường, địa phương tạo điều kiện để được học tại trường năng khiếu TDTT tỉnh, tham gia các giải thi đấu”. Với Nga, cờ vua không chỉ giúp người chơi tập tính kiên trì mà còn giúp em rèn luyện bản thân nên việc học tập hiệu quả hơn.

Đến các sân bóng đá, cầu lông ở các xã, phường hay các võ đường, lúc nào không khí cũng rất đông vui, rộn ràng. Anh Phạm Hoàng, thành viên CLB bóng đá, hồ hởi: “Hàng ngày, sau những giờ lao động, làm việc vất vả, thanh niên trong xóm lại rủ nhau ra sân chơi bóng đá. Phong trào bóng đá được nhiều người dân yêu thích nên sẵn sàng đóng góp kinh phí để động viên đội bóng luyện tập, thi đấu”.

Ưu tiên nguồn lực

Theo thống kê của Phòng VH & TT thị xã, Hương Trà có hơn 27% dân số tập luyện TDTT thường xuyên và gần 20% số gia đình tập luyện thể thao; trên 110 CLB thể thao quần chúng. Từ năm 2017 đến nay, có khoảng 300 giải thể thao từ cấp cơ sở đến thị xã, thu hút hơn 30.000 người tham gia. Trên địa bàn hiện có hơn 70 học sinh năng khiếu TDTT được tuyển chọn vào đội tuyển năng khiếu trẻ và đội tuyển các môn thể thao của tỉnh, như: Vật cổ truyền, điền kinh, cờ vua, bóng đá, karatedo…

Để đáp ứng phong trào rèn luyện TDTT theo hướng xã hội hóa, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia hỗ trợ kinh phí tập luyện thi đấu, tổ chức các giải thể thao cơ sở, xây dựng các công trình TDTT cộng đồng, như: đóng góp 100% kinh phí xây dựng sân quần vợt (gần 700 triệu đồng). Công ty Môi trường và Đô thị An Nhiên đầu tư hơn 8 tỷ đồng xây dựng khu bể bơi đạt chuẩn; tài trợ tổ chức các giải thể thao trên 300 triệu/năm. Đặc biệt, trong lần tổ chức ĐH TDTT xã, phường vừa qua, các doanh nghiệp, mạnh thường quân đã hỗ trợ kinh phí gần 600 triệu đồng, đóng góp một phần trong việc tổ chức thành công ĐH TDTT cơ sở.

Việc phát triển thể thao phong trào ở Hương Trà vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh hạn chế về nguồn kinh phí thì vấn đề cơ sở vật chất cho tập luyện TDTT cũng là một trở ngại lớn. Cán bộ phụ trách TDTT thị xã Nguyễn Xuân Fong cho rằng, Hương Trà thua xa so với các địa phương khác trong tỉnh về cơ sở vật chất, kinh phí cũng như con người. Thua vì hiện địa phương không có trung tâm văn hóa thông tin, sân bóng đá thiếu khán đài và cả thị xã chỉ có 1 cán bộ chuyên trách TDTT, 6/16 xã phường thiếu thiết chế sân bãi…

“Do hạn chế về lực lượng huấn luyện viên và nhà tập luyện nên nếu có “hạt giống” năng khiếu cần nuôi dưỡng, chúng tôi phải “gửi quân” vào Trường trung cấp TDTT tỉnh rèn luyện, cọ xát. Việc thiếu đội ngũ huấn luyện viên TDTT cấp thị xã cũng dẫn đến thể thao thành tích cao ngày càng ít nguồn”, anh Fong nói.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) thị xã Hương Trà Hồ Cảm, tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các cấp, các ngành từ thị xã đến cơ sở luôn tạo điều kiện để phong trào thể thao của các địa phương phát triển. Sắp đến, thị xã tiếp tục quy hoạch quỹ đất cho TDTT ở các trường học, xã, phường; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện của Nhân dân cũng như dành nguồn lực thích đáng để đào tạo tài năng thể thao và đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT…

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Return to top